ClockChủ Nhật, 03/07/2022 07:15

Khoe

TTH - Con số 16 và còn hơn thế nữa cho thấy, Tuần lễ Festival Huế 2022 là thời điểm hội tụ và bùng phát các triển lãm và trưng bày, được xem là hoạt động bên lề và hưởng ứng sự kiện lễ hội văn hóa - du lịch đặc sắc và lớn nhất Cố đô trong hơn 20 năm qua.

Da LAB tạo ra bầu không khí sôi động cùng 5.000 khán giảDuy trì cầu nối giao lưu văn hóa

Hãy lướt qua những triển lãm nghệ thuật hay trưng bày để thấy rõ sự đa dạng và phong phú đến bất ngờ những ý tưởng: Nghệ thuật trị quốc của vua Minh Mạng qua Châu bản triều Nguyễn, Chế độ y quan triều Nguyễn, Câu chuyện từ những dòng sông, Áo dài truyền thống Huế, “Êm rứa”, Truyện tranh của họa sĩ Dany… Như một nét tương phản so với sự sôi động, ồn ã của sân khấu ngoài trời hay lễ hội, các triển lãm nghệ thuật, trưng bày tĩnh tại mang tới một góc nhìn lạ, nhiều trải nghiệm về Huế và festival.

Trong tiếng Anh, từ “triển lãm” được sử dụng cho một bộ sưu tập các mặt hàng được trưng bày và toàn bộ sự kiện. Một cuộc triển lãm, theo nghĩa chung nhất, là một cuộc trình bày có tổ chức và trưng bày một loạt các mặt hàng. Còn hiểu theo nghĩa truyền thống, triển lãm nghệ thuật là không gian, trong đó các đối tượng nghệ thuật (theo nghĩa chung nhất) gặp gỡ khán giả. Hay nói cách khác, tôi vẫn thích cách hiểu chân chất và gần gũi, rằng triển lãm nghệ thuật là cơ hội để các nghệ sĩ chia sẻ ý tưởng, tài năng, câu chuyện nghệ thuật của họ đến với cộng đồng.

Chưa có được trung tâm lớn, chuyên nghiệp và hiện đại như ở Hà Nội hay Sài Gòn, nhưng Huế lại đang có những không gian triển lãm và trưng bày độc đáo với nhiều khác biệt. Đó là không gian trầm mặc, đầy hoài niệm, như vườn Thiệu Phương, quảng trường Ngọ Môn ở Đại Nội hay cung xưa An Định bên dòng sông An Cựu để tổ chức các triển lãm hay trưng bày những hình ảnh và hiện vật về một thời cổ xưa. Bên cạnh những bảo tàng và các trung tâm như Liễu Quán, Điềm Phùng Thị, Lê Bá Đảng… Huế còn sở hữu đường phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu hay đường tranh Lê Ngô Cát, những không gian triển lãm ngoài trời đầy khoáng đãng và thơ mộng. 

Mới đây, bất chợt bắt gặp trên facebook của người quen biết cũ là nhà thơ Từ Nguyễn, chia sẻ về triển lãm “Nét đẹp di sản Cố đô Huế qua thơ ca, hội họa”. Chị kể, tháng 3 vừa qua được mời tham gia hành trình ký họa di sản văn hóa Huế do Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức, chị có dịp “lang thang” khắp đền đài, lăng tẩm… để ký họa bằng tranh vẽ và thơ ca. Chị đã “thu hoạch” được chùm hơn 10 bài thơ ký họa về các di tích. Chị bảo thấy lòng vui vui, cảm động vì các tác phẩm tham gia chương trình ký họa được bảo tàng lưu giữ và trưng bày trang trọng qua các câu thơ trích viết dạng thư pháp, các bài thơ in trên giấp khổ lớn được chưng trên các giá đỡ, kệ treo... Tôi đã có dịp đến với triển lãm này từ những chia sẻ kia.

Có nhiều cảm xúc và cảm nhận khác nhau về Festival Huế. Riêng đối với tôi, đó là nơi hội tụ để cùng… khoe tài và khoe sắc. Đáng nói là trong cuộc chơi nhiều sắc màu kia, người Huế trầm lặng và sâu lắng vẫn dành những góc riêng sang trọng, tổ chức nhiều triển lãm hay trưng bày để cùng khoe tài nơi sân chơi Festival mà họ là chủ nhà.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

TIN MỚI

Return to top