ClockThứ Bảy, 26/06/2021 06:30

Khởi động phân loại rác tại nguồn

TTH - Trước đây, việc phân loại rác chỉ mới được xem là mô hình điểm hay phong trào của một đơn vị, địa phương. Nhưng bây giờ, phân loại rác tại nguồn (PLRTN) đã được UBND tỉnh đưa vào chương trình hành động cụ thể và đề ra lộ trình thực hiện rõ ràng. Phấn đấu đến cuối năm 2023, việc PLRTN sẽ được triển khai thực hiện tại tất cả 9 huyện, thị xã, TP. Huế.

Hương Thủy: Mô hình điểm toàn tỉnh về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồnViệc làm thiết thực bảo vệ môi trường sống cho cả cộng đồngKhởi động lộ trình phân loại rác tại nguồn

Vừa nhặt rác vừa tuyên truyền phân loại rác, bảo vệ môi trường của HEPCO

Đầu tư đồng bộ

PLRTN đã được khởi động từ cách đây hơn 15 năm ở một số phường của TP. Huế và một số vùng do các dự án, tổ chức tài trợ. Song kết quả chưa như mong đợi và hầu như đều “chết yểu”. Nguyên nhân sớm thất bại là vì trước đây, chúng ta bắt đầu công việc PLRTN chỉ từ phần ngọn mà chưa giải quyết rốt ráo phần gốc, tức là từ thiết bị, dụng cụ chứa các loại rác được phân loại đến phương tiện, vận chuyển, xử lý chúng ở khâu cuối cùng như thế nào thì vẫn còn bỏ ngỏ. Ngoài ra, ý thức, số lượng người dân tham gia quá ít.

 Bây giờ, với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, kế hoạch PLRTN sắp chính thức triển khai trên địa bàn TP. Huế với chương trình thực hiện cụ thể, bài bản. Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) được giao làm đầu mối, chủ trì chính trong việc thực hiện kế hoạch PLRTN của UBND TP. Huế, đồng thời hỗ trợ trong các khâu cần thiết cho các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng giám đốc HEPCO cho biết, để chuẩn bị triển khai PLRTN thời gian qua, trong công tác tuyên truyền, HEPCO đã đề xuất, tham mưu với TP. Huế ban hành sổ tay PLRTN. HEPCO đã in ấn và phát hơn 70.000 tờ rơi tuyên truyền về môi trường và PLRTN đến các hộ gia đình. Công ty cũng đã chủ động khảo sát, đề xuất với thành phố về các vị trí đặt các thùng rác phân loại, kích thước, hình dáng của các thùng rác phân loại. Dự kiến sẽ đặt tại các nơi công cộng, khu dân cư, các trường học, công sở.

Kế hoạch của TP. Huế, giai đoạn 1 sẽ lắp đặt 300 vị trí với tổng cộng 900 thùng rác phân loại các loại để thu gom rác nguy hại, rác tái chế. Ngoài ra, HEPCO đã chế tạo và chuẩn bị lắp đặt thêm các hộc chứa rác phân loại trên tất cả các xe thu gom rác thủ công.

HEPCO đã xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý rác phân loại theo nguyên tắc là rác đã được phân loại phải được thu gom, vận chuyển và xử lý riêng. Đến nay, HEPCO đã soát xét, chuẩn bị tất cả các nội dung liên quan, sẵn sàng triển khai công tác PLRTN đảm bảo, hiệu quả.

Huy động tổng lực

Theo đề án thu gom chất thải rắn của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, PLRTN được tỉnh khuyến khích, ưu tiên thực hiện, vừa tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, chi phí thu gom xử lý, vừa giảm lượng rác chôn lấp, bảo vệ môi trường. Theo ý kiến của ngành môi trường và xây dựng, để làm được điều này đòi hỏi cả một quá trình để thay đổi từ nhận thức đến thói quen của người dân; đồng thời đầu tư hạ tầng đồng bộ từ thùng gom rác, xe thu gom, vận chuyển.

Để duy trì và mở rộng hoạt động PLRTN, về phía HEPCO sẽ tiếp tục đầu tư trang bị nhiều dụng cụ, phương tiện mới chuyên dùng, tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua mỗi một cán bộ, công nhân của HEPCO trực tiếp là những người đi thu gom rác, đội hình nhặt rác ban ngày tại các tuyến đường trung tâm TP. Huế bằng xe đạp điện trợ lực, những nhân viên thu phí vệ sinh môi trường. Đồng thời, kết nối với các phường để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mọi người dân cách thức PLRTN.

Ngoài ra, TP. Huế cũng đã xây dựng lực lượng tuyên truyền viên cấp thành phố, cấp phường dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thành lập gồm các phòng: Tài nguyên môi trường, Văn hoá thông tin; Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, UBMTTQVN, Trung tâm Văn hoá, thông tin và thể thao TP. Huế; các bộ phận chức năng của phường...

Tuy là tái khởi động, nhưng đây được xem như là một cuộc hành trình mới về PLRTN, nên ngoài sự chủ động, đầu tư các nguồn lực của chính quyền địa phương và của HEPCO, vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác, chung tay của người dân là thành tố quan trọng để chương trình hành động PLRTN được thực hiện “đến đầu đến đũa” và duy trì bền vững, hiệu quả. Bên cạnh đó, phân loại rác được triển khai đồng bộ trên toàn TP. Huế với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, cải tiến trong quá trình thực hiện; phát huy những sáng kiến, ý tưởng mới trong cộng đồng...

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Khởi động mùa tuyển sinh 2024

Dù chưa công bố đề án tuyển sinh 2024, song nhiều trường đại học, khoa trực thuộc Đại học Huế đã bắt đầu khởi động cho mùa tuyển sinh mới.

Khởi động mùa tuyển sinh 2024
Học sinh 14 trường tiểu học tham gia Ngày hội tái chế

Ngày 5/11, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (được tài trợ bởi Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên, WWF-Việt Nam thông qua WWF-Nauy) và Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) tổ chức sự kiện "Ngày hội Tái chế Huế 2023", lần thứ 2.

Học sinh 14 trường tiểu học tham gia Ngày hội tái chế
Khởi động dự án phân loại rác tại nguồn

Chiều 13/9, Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (Trung tâm HLC) - Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động dự án (DA) xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn (PLRTN) tại hai phường Hương Long và Thuỷ Biều, TP. Huế.

Khởi động dự án phân loại rác tại nguồn

TIN MỚI

Return to top