ClockThứ Hai, 12/03/2012 10:37

Khởi động Phố tranh Festival 2012

Để chuẩn bị cho Phố tranh Festival Huế 2012, ngay sau khi Phố tranh Festival Huế 2010 lần đầu tiên vừa khép lại, thì những ý tưởng cho Phố tranh Festival 2012 đã được nhóm nghệ sĩ Zero Studio ấp ủ, hình thành và thầm lặng sáng tác từ đó cho đến nay.


Hoạ sĩ Nguy Duy Hiền và Hoạ sĩ Trần Hữu Nhật đang gấp rút hoàn thành những tác phẩm cho Phố tranh Festival 2012

Trong những ngày này, cùng với việc khảo sát địa điểm  trưng bày tác phẩm dọc các tuyến phố Lê Ngô Cát đến Lăng vua Tự Đức, tại Zero Studio, một không khí làm việc diễn ra hết sức khẩn trương của các hoạ sĩ với thế giới sắc màu đầy cảm xúc để chuẩn bị cho phố tranh Festival Huế 2012. Hoạ sĩ Nguyễn Duy Hiền chia sẻ: Với tình cảm và trách nhiệm là những người con xứ Huế, nhóm hoạ sĩ Zero Studio chúng tôi không muốn tham vọng nhiều, chỉ muốn đóng góp một phần bé nhỏ của mình vào Festival Huế 2012 và mong cho sự kiện này thành công tốt đẹp.

Theo nhóm hoạ sĩ Zero Studio đây là một dự án nghệ thuật cộng đồng  mang một tổng thể hài hoà, được chia thành nhiều cụm, các bức tranh được đặt tử tế suốt chiều dài con đường Đàn Nam Giao đến Lăng vua Tự Đức, với chiều dài hơn 3 km.

Đến với Festival Huế lần này, ngoài 2012 tác phẩm hội hoạ trên mọi chất liệu sơn dầu, Acrytic, tổng hợp và sắp đặt của 03 gương mặt hoạ sĩ quen thuộc Nguyễn Duy Hiền, Trần Hữu Nhật và Nguyễn Hoàng Việt, công chúng yêu nghệ thuật còn được xem màn trình diễn  trực tiếp của các hoạ sĩ tên tuổi như: Lương Xuân Đoàn, Chế Công Lộc, Lê Kinh Tài, Vĩnh Phối…đến từ ba miền Bắc- Trung -Nam và đồng sáng tạo của hơn 300 em học sinh-sinh viên mỹ thuật, hoạ sĩ tự do Huế có sự tương tác với công chúng thưởng lãm về: “Vẽ tranh tập thể”, nơi mà không còn khoảng cách  giữa mỹ thuật với mọi tầng lớp công chúng. Đây chính là một không gian của “bảo tàng mở”, là điểm nhấn thi vị, sang trọng, và cũng là một khoảng lặng khó quên của bất cứ ai quan tâm, yêu mến những hoạt động nghệ thuật cộng đồng trong khuôn khổ Festival Huế 2012.  


Hoạ sĩ Nguy Duy Hiền và Hoạ sĩ Trần Hữu Nhật đang trao đổi những bản phác thảo mới cho Phố tranh Festival 2012.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động này cũng gặp không ít khó khăn về kinh phí, song hoạ sĩ Trần Hữu Nhật vẫn tin rằng với sự ủng hộ và đồng lòng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ phố tranh Festival Huế 2012 sẽ là con đường tranh đầy ấn tượng và kỳ thú không lỗi hẹn đối với công chúng yêu nghệ thuật, du khách  trong và ngoài nước.  Hoạ sĩ Nhật bộc bạch: Một doanh nghiệp không thể làm nên nỗi cho phố tranh, nhưng tôi nghĩ nhiều doanh nghiệp cộng lại sẽ làm nên một phố tranh Festival 2012 ấn tượng và coi đây là một trong những “cuộc cách mạng” xã hội hoá nghệ thuật.

Sở dĩ tại sao không phải là con số 3.000 tác phẩm được xác lập kỷ lục như ở phố tranh Festival 2010 hay số lượng lớn hơn mà là con số: 2012 tác phẩm, bởi lẽ đây chính là tâm niệm  và cũng là mẫu số chung mà nhóm hoạ sĩ Zero Studio muốn gửi đến chào mừng đồng sự kiên Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia năm 2012.

Công Bằng (Theo TRT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế đã trở thành thương hiệu

Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, là nơi văn hóa trên khắp thế giới hội tụ và giao thoa. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Festival Huế đã trở thành thương hiệu
Tính cộng đồng được phát huy tối đa

Sau sáu ngày đêm sôi động, với hàng trăm chương trình, lễ hội, suất diễn, Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 đã thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu một lễ hội hàng đầu. Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Tính cộng đồng được phát huy tối đa
Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa

Điều mà Festival Huế đã làm được như nhiều Đại sứ quán đánh giá, là tạo sự gắn kết giữa người dân với nhau thông qua “cầu nối” văn hóa.

Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa
Hơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 chính thức bế mạc vào tối ngày 2/5 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Theo ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 220.000 lượt du khách, trong đó có hơn 12.000 lượt khách quốc tế.

Hơn 220 000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”
Giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại"

Sáng 2/5, Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng kết hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 – 1975) – Từ thực tiễn nhìn lại”. Hoạt động diễn ra tại hội trường Đại Học Huế nằm trong nội dung của Festival Huế 2018, nhằm quảng bá văn hóa đọc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Giới thiệu sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại
Return to top