ClockThứ Hai, 04/10/2021 07:15

Khởi nghiệp với nội thất gỗ

TTH - Từ đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, Lưu Tuấn Thành và các đồng sự đã tìm hướng đi cho riêng mình khi biến những thớ gỗ vô tri trở thành các sản phẩm nội thất decor độc đáo.

Tạo nền tảng, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quảXây dựng chỉ tiêu đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệpDoanh nghiệp phải trong tâm thế sẵn sàng

Xưởng gỗ của Lưu Tuấn Thành quy tụ các  đồng sự có chung đam mê 

Sự lựa chọn khác biệt

Năm 2015, Lưu Tuấn Thành tập tành hoàn thiện sản phẩm đầu tay, đó là một chiếc cũi gỗ.

“Sau sản phẩm đầu tiên đó, mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về vật liệu này. Chẳng biết từ khi nào, gỗ trở thành một thú vui, và là đam mê để cuộc sống của mình rẽ sang một trang mới”, Thành chia sẻ.

Năm 2018, chàng trai sinh năm 1985 có một chuyến hành trình đầy ý nghĩa vào Nam. Không chỉ mạnh dạn xin làm không công tại các xưởng chế tác gỗ, Thành còn tìm đến các lớp học ngắn hạn về quản lý mộc để trau dồi kiến thức. Khi niềm đam mê chín muồi, Thành quyết định nghỉ việc dù khó khăn chồng chất. “Lúc ấy, gia đình mong muốn mình tiếp tục làm công việc ổn định. Bởi thế, mình cô đơn bởi chính sự chọn lựa khác biệt, khi sẵn sàng theo đuổi niềm đam mê được thiết kế và tạo nên những sản phẩm từ gỗ”, Thành nhớ lại.

Xưởng gỗ đầu tiên của Lưu Tuấn Thành ra đời vào cuối năm 2018. “Mang tiếng là xưởng gỗ, nhưng đó chỉ là một góc sân mình thuê lại của người ta. Lúc mưa to gió lớn, gỗ và dụng cụ cũng ướt hết. Nhưng mình cũng thật may mắn, vì từ khoảng không gian nhỏ hẹp ấy, những sản phẩm nội thất, decor đầu tiên mang đấu ấn của bản thân đã ra đời”, Thành nói.

Xuất phát điểm đơn giản từ kệ gỗ, giá sách, những lô sản phẩm mà chàng trai mê gỗ sản xuất ngày càng đa dạng. Trung thành với vật liệu mộc, bởi với riêng Thành, bản thân mỗi thớ gỗ, mỗi đường vân đều ẩn chứa trong mình vẻ đẹp riêng có. Qua quá trình gia công, vẻ đẹp ấy sẽ liên kết với nhau để cho ra đời những sản phẩm duy nhất về sắc màu và đường nét, thứ mà những vật liệu khác khó có được.

Không đi theo hướng thông thường là các sản phẩm mỹ nghệ, chạm trổ, Lưu Tuấn Thành đã mang đến một làn gió mới trên thị trường đồ gỗ nội thất tại Huế với những sản phẩm mộc mang tính trang trí và ứng dụng cao, gắn liền với đời sống. Lan tỏa tình yêu với gỗ, chàng trai 8X đã tập hợp nên đội ngũ những cá nhân có chung niềm đam mê với vật liệu này, từ đó mở rộng quy mô sản xuất.

Cập nhật xu hướng

Học đại học ngành quản lý đất đai, nhưng duyên nghề đã kết nối Phan Đình Hồng Nam và Lưu Tuấn Thành. Trở thành đồng sự và chung niềm đam mê với đồ gỗ nội thất, Hồng Nam nói: “Với mình, tạo nên những sản phẩm gỗ vừa là niềm vui, vừa là thách thức. Vui vì có thu nhập và theo đuổi được đam mê, nhưng thách thức là phải làm sao tạo ra được sản phẩm bắt kịp xu hướng để những đứa con tinh thần ấy được khách hàng yêu thích, chọn lựa”.

Hiện nay, xu hướng mộc nội thất hiện đại chuộng những sản phẩm đơn giản, nhưng tính hữu dụng cao. Bởi thế, ngoài gia công mộc cơ bản, tiện, xưởng gỗ của Tuấn Thành và đồng sự còn phát triển các hình thức mộc hiện đại để nâng tầm cho sản phẩm như khắc laser, tiện CNC trên chất liệu gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ thông, tần bì... Từ những vật dụng nội thất như bàn ghế, sô pha, tủ bếp, tủ gương đến đồ decor trang trí như khay, hộp đũa, bảng tên, mỗi sản phẩm đều phải thật chỉnh chu, cá tính và khác biệt.

Không chỉ thỏa mãn đam mê, với sự phát triển không ngừng của xu hướng mộc hiện đại, Tuấn Thành đã mở rộng xưởng lên hàng trăm mét vuông, từ đó thu hút thêm những người có chung tình yêu dành cho đồ gỗ nội thất. Hiện tại, xưởng gỗ Wood & Works của Thành đang tạo công ăn việc làm cho 18 thành viên với thu nhập cá nhân ổn định từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Thành còn tổ chức những workshop về gỗ để các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu hơn về vật liệu này.

Không có sự ủng hộ và gian nan ngay từ đầu nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, Lưu Tuấn Thành đã chứng minh sự cố gắng không ngừng nghỉ sẽ dẫn đến thành công. Như chính những sản phẩm gỗ anh làm ra, bền đẹp và tiện ích khi mỗi công đoạn, từng mối ghép, từng mộng nối đều là sự chỉnh chu, tỉ mỉ và chứa đựng khát vọng.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top