ClockThứ Năm, 25/06/2015 11:41

Không để người dân phải chờ lâu

TTH - Nhờ thực hiện tốt mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND huyện và các xã, thị trấn nên công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Phú Vang trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Không để dân chờ lâu

Một ngày giữa tháng 6, chúng tôi có mặt ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Vang. Nhiều người dân nhận xét họ cảm thấy hài lòng trước cung cách làm việc của các cán bộ, công chức ở đây. Ông Hoàng Văn Tuấn, ở thị trấn Phú Đa cho biết: “Có cơ chế một cửa, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi được xử lý nhanh chóng. Tôi đỡ tốn công sức đi lại”.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở UBND xã Phú Mỹ (Phú Vang), mới đầu giờ nhưng người đi làm thủ tục hành chính khá đông. Ông Nguyễn Văn Toàn ở thôn Dưỡng Mong, Phú Mỹ nhận xét: “Tôi đi công chứng hộ khẩu để gửi vào cho con đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Tưởng rằng sẽ mất cả buổi sáng mới xong việc, nào ngờ chỉ mất có 30 phút”. Qua quan sát của chúng tôi, các nhân viên ở đây làm việc rất tận tình, thái độ lịch sự chu đáo. Các hồ sơ không thể giải quyết trong ngày đều có phiếu hẹn ngày trả.
Ông Nguyễn Đức Phú, cán bộ Tư pháp – hộ tịch xã Phú Mỹ giới thiệu Bộ Danh mục thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã
Ông Nguyễn Đức Phú, Cán bộ Tư pháp – hộ tịch xã Phú Mỹ, phân trần: “Hồ sơ của người dân quá nhiều, chúng tôi giải quyết liên tục mà vẫn không hết việc. Chúng tôi xác định là không để người dân phải chờ lâu. Hồ sơ nào đơn giản thì giải quyết ngay, hồ sơ nào chưa giải quyết được thì thông báo cho người dân chờ. Nhưng đã hẹn ngày trả là phải đúng hẹn, không để người dân đi tới đi lui, tốn thời gian và công sức”.
Qua khảo sát tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở một số xã, thị trấn của Phú Vang, chúng tôi nhận thấy hồ sơ của tổ chức, công dân cơ bản được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, trả đúng hẹn. Số hồ sơ trả chậm hơn thời gian quy định không nhiều, chủ yếu do tính chất phức tạp của vụ việc nên cần có thời gian xem xét.
 
Đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước
Trong quý I/2015, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện đã tiếp nhận, giải quyết 1.687 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang là 90 hồ sơ), đã giải quyết 1.615 hồ sơ (giải quyết đúng hạn: 1.599 hồ sơ, quá hạn 16 hồ sơ); còn lại 72 hồ sơ đang giải quyết (chưa đến hạn trả: 68 hồ sơ, quá hạn: 4 hồ sơ.
Theo đánh giá của UBND huyện Phú Vang, vẫn còn tồn tại những hạn chế trong công tác CCHC ở huyện như: Một số thủ trưởng các phòng, ban, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chưa chỉ đạo đúng mức công tác CCHC ở đơn vị mình, nhất là công tác rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính; công tác phối hợp còn thiếu đồng bộ, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin ở một số phòng, ban, đơn vị còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác CCHC và ứng dụng các phần mềm dùng chung trong cơ quan quản lý Nhà nước. Một số công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn nhận hồ sơ không có biên nhận, sổ sách ghi chép không rõ ràng, thiếu khoa học; không đúng thời gian hẹn trả, còn niêm yết các thủ tục đã hết hiệu lực thi hành.
Theo ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, để công tác CCHC ở huyện trong thời gian tới được tốt hơn, Phú Vang đang nỗ lực xóa bỏ những tồn tại nêu trên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp quản lý Nhà nước một cách toàn diện giữa các cấp chính quyền trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác rà soát để cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công tác. Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở, đảm bảo cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật.
Hiện nay, UBND huyện Phú Vang đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức và công dân đến giao dịch theo đúng quy định đã niêm yết công khai; tiến hành lập sổ, phiếu biên nhận - hẹn trả hồ sơ, phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ và phiếu xử lý hồ sơ theo đúng quy định. Các phòng, ban thuộc huyện hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch thủ tục hành chính trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết tại một đầu mối duy nhất là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Bài, ảnh: Hào Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top