ClockThứ Tư, 22/10/2014 14:00

Không tham của rơi

TTH - Ngày 26/6 vừa qua, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (BCHQS) xã Phong Sơn (Phong Điền) Trương Văn Lịch đến Ban CHQS huyện nhận tiền phụ cấp cho chiến sĩ dự bị động viên trong xã. Trên đường về đến đoạn đường gần hết thị trấn Phong Điền anh phát hiện một túi xách màu đỏ rơi sát bên vệ đường. Lịch dừng xe nhặt túi lên và kiểm tra trong túi có rất nhiều tiền, không có giấy tờ tùy thân của người mất, duy nhất là 1 tờ hóa đơn thanh toán tiền có ghi dòng chữ Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phong Điền. 

Ghé vào quán cà phê, Lịch kiểm tra lại túi xách thì anh thấy thêm một thư ngỏ có ghi rõ địa chỉ và số điện thoại bàn của một trường mầm non trên địa bàn thị trấn. Lịch gọi điện thoại kiểm tra thì người ở trường mầm non trả lời là không phải túi xách của họ. Tiếp đó, Lịch gọi điện cho mấy người bạn xin số điện thoại của chị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phong Điền để nhờ kiểm tra. Lúc đầu chị Hòa không tin, nhưng Lịch vẫn cố gắng thuyết phục, thậm chí còn mời chị đến quán cà phê để nhận diện chiếc túi xách. Sau khi gặp Lịch, chị Hòa phát hiện túi xách này giống túi xách của người ở cùng cơ quan là chị Đồng Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Phong Điền. Đến lúc chị Hòa gọi điện thì chị Nguyệt mới biết mình đánh rơi túi tiền khi nào không biết. Sau khi xác minh chính xác, trước sự chứng kiến của chị Hòa và người em họ, Lịch đã trả lại nguyên vẹn túi tiền cho chị Đồng Thị Nguyệt. Nhận lại số tiền 37 triệu đồng từ tay Lịch, chị Nguyệt không cầm được nước mắt: “Nếu hôm nay không phải là Lịch nhặt được số tiền này thì không biết đến bao giờ chị mới trả hết nợ cho cơ quan…”. Nói rồi chị Nguyệt lấy 2 triệu đồng hậu tạ, nhưng Lịch nhất quyết từ chối. 

Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn Trần Xuân Tự, cho biết: “Trương Văn Lịch là cán bộ đảng viên gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác chuyên môn, không nề hà việc khó, nhiệm vụ nào giao cho Lịch anh đều hoàn thành tốt. Trong cuộc sống, Lịch rất giản dị, khiêm tốn. Hành động đẹp, không tham của rơi của Lịch vừa qua được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá rất cao và đáng để mọi người học tập và noi gương…”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao nhặt được số tiền nhiều đến thế, trong khi gia đình và bản thân vẫn rất khó khăn mà lại tìm cách trả lại cho người đánh mất, Lịch đã kể cho chúng tôi một câu chuyện: Năm Lịch học lớp 9, cùng mẹ lên chợ bán gà để mua gạo. Sau khi bán xong thì mẹ Lịch sơ ý đánh rơi mất tiền. Nhìn thấy mẹ khóc lóc và cầu mong ai đó nhặt được cho xin lại, Lịch thấy thương mẹ và nhớ mãi. Từ câu chuyện của mẹ, khi lớn lên đến tận bây giờ Lịch luôn học cách sống trung thực thẳng thắn, không bao giờ tham lam và hết lòng giúp đỡ mọi người…”.

Lê Sáu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top