ClockThứ Bảy, 02/12/2017 13:11

Kiểm soát nhiễm khuẩn ở bệnh viện

TTH - Nhiễm khuẩn bệnh viện (BV) đang là một trong những thách thức của ngành y tế. Đây là vấn đề lâu nay được các BV ở Thừa Thiên Huế quan tâm hàng đầu.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cao hơn ung thưHội nghị khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn miền Trung và Tây Nguyên mở rộng lần thứ V

Bảo đảm môi trường an toàn cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Phú Vang

Kiểm soát chặt chẽ

Xác định phương châm “Tất cả vì người bệnh”, gần đây BV Phú Vang trở thành điểm sáng trong công tác khám, điều trị bệnh nhân tuyến huyện. Đến Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc ở đây, chúng tôi được nhân viên hướng dẫn qua khu cách ly người nhà bệnh nhân, trang bị áo quần bảo hộ và nói khẽ, đi nhẹ...

Bác sĩ CK II Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang cho hay, ngoài nâng cao chất lượng điều trị, lãnh đạo luôn chú trọng đến công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong đơn vị, như xây dựng quy trình hướng dẫn thực hành kiểm soát theo đặc thù từng phòng, khoa lâm sàng nghiêm ngặt; đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ y, bác sĩ tuân thủ bảo vệ, phòng ngừa nhiễm khuẩn trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thường xuyên rà soát toàn bộ quy trình thực hiện ở các khoa, phòng như phòng mổ, đơn nguyên sơ sinh, buồng bệnh… theo định kỳ. Khi có vấn đề phát sinh, phối hợp Khoa Vi sinh cấy vi khuẩn, lấy vi khuẩn từ các dụng cụ trang thiết bị y tế... có biện pháp xử lý, tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập lây lan. "Lâu nay, việc chủ động kiểm soát nhiễm khuẩn BV được Sở Y tế đánh giá cao. Đây là một trong những tiêu chí góp phần đưa BV Phú Vang đạt điểm tốt về chất lượng BV", bác sĩ Trương Như Sơn nói.

Bác sĩ CK II, Lê Mậu Duyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết, hiện nay hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn được thiết lập ở các BV từ tỉnh đến huyện; gần 100% BV có Hội đồng Kiểm soát nhiễm khuẩn; có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn và khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Định kỳ hằng năm, Sở Y tế tiến hành kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn các BV về điều kiện cơ sở vật chất, công tác vận hành khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân... Bác sĩ Duyên cho rằng, gần đây, nhiều BV trên địa bàn đã tăng điểm tốt và khá tốt về chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn BV, như tuyến huyện có các BV Phú Vang, Hương Trà, Hương Thủy; BV tuyến tỉnh có BV Mắt Huế, Chấn thương Chỉnh hình…

"Cuộc chiến" lâu dài

Tại Thừa Thiên Huế, BV Trung ương Huế là một trong 6 BV được Bộ Y tế xây dựng mô hình mẫu kiểm soát nhiễm khuẩn. Thời gian qua, BV đổi mới đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình, kiểm soát nhiễm khuẩn các khoa phòng bệnh lâm sàng; đồng thời hướng dẫn, đào tạo, tập huấn cán bộ y, bác sĩ thực hiện nghiêm túc các quy trình đề ra. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của BV là đơn vị chủ lực, có kế hoạch phân công cán bộ kiểm tra giám sát hàng ngày, khi nhận biết yếu tố nguy cơ sẽ lấy mẫu kiểm tra đưa ra các khuyến cáo nhằm có phương án xử lý điều trị hợp lý.

Biện pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất để có thể giảm nhiễm khuẩn BV là rửa tay - phương pháp được WHO khuyến cáo mạnh mẽ. Đây là việc làm đơn giản, các thầy thuốc cần vệ sinh bàn tay trước và sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân, trước khi làm các thủ thuật vô khuẩn, sau khi tiếp xúc với dụng cụ y tế nhiễm khuẩn...

Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Huy, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Trung ương Huế cho biết, thông thường BV tuyến cuối, nơi đón nhận nhiều bệnh nhân đã qua nhiều đơn vị điều trị thì khả năng nhiễm khuẩn càng cao. Phần lớn nhiễm khuẩn BV thường xảy ra các tại các đơn vị chăm sóc tích cực, như hồi sức cấp cứu, phẫu thuật sau mổ, sản nhi sinh non… Đối với các khoa này, BV xây dựng quy trình chặt chẽ, từ rửa tay, rửa dụng cụ, kiểm soát người ra, người vào thăm khám với tiêu chuẩn khắt khe... Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thường xuyên lấy mẫu bệnh phẩm các hệ thống dụng cụ cho trẻ đẻ non, sơ sinh, xét nghiệm kiểm tra giám sát và đưa ra những khuyến cáo kịp thời, tránh nhiễm khuẩn chéo, lây lan.

Từ chủ động kiểm soát nhiễm khuẩn, hiện mức độ nhiễm khuẩn tại BV Trung ương Huế giảm dưới 2%, so với những năm về trước hơn 5%. Điều này được chứng minh rõ qua việc triển khai các kỹ thuật sinh con thụ tinh trong ống nghiệm, xử lý ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư tại BV diễn ra an toàn trong những năm gần đây.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Huy, không chỉ chủ động kiểm soát nhiễm khuẩn tốt tại đơn vị, BV còn hỗ trợ chỉ đạo tuyến cho các BV khu vực miền Trung - Tây nguyên về lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn. Năm 2013 đến nay, BV Trung ương Huế tổ chức đào tạo 8 lớp kỹ thuật viên và bác sĩ trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn BV và thường xuyên tập huấn các khóa học ngắn, dài hạn cho các BV tuyến tỉnh, huyện tại Thừa thiên Huế.

Bác sĩ Nguyễn Mậu Duyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế khẳng định, môi trường BV là nơi thường dễ nhiễm khuẩn. Đây là vấn đề được ngành y tế quan tâm hàng đầu và hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn không phải triển khai theo phong trào mà phải xem là "cuộc chiến" thường xuyên, lâu dài cần quan tâm từ nhiều phía chứ không riêng cán bộ nhân viên ngành y tế.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top