ClockThứ Năm, 18/08/2022 14:41

Kiến tạo mô hình chuyển đổi số cấp tỉnh điển hình, chung tay phát triển quốc gia số

TTH.VN - Là đề xuất của Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng với Thừa Thiên Huế tại lễ khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2022 ngày 18/8.

Du khách trải nghiệm các ứng dụng công nghệ số tại triển lãm trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022

Tuần lễ Chuyển đổi số (CĐS) do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức với chủ đề “CĐS tạo đà đẩy nhanh phát triển Kinh tế - Xã hội”. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam Vinasa và gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, các sở, ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) về CNTT.

Phát biểu khai mạc Tuần lễ CĐS 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CĐS. Hàng loạt các chỉ số xếp hạng cấp tỉnh năm 2021 đều nằm trong nhóm đầu của cả nước: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI xếp vị trí số 1 toàn quốc; Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT ICT xếp thứ 2 toàn quốc; Chỉ số CĐS DTI xếp thứ 2 toàn quốc; Chỉ số cải cách hành chính PAR Index xếp thứ 4 toàn quốc năm 2021. Liên tục trong 2 năm 2020, 2021 chỉ số CĐS cấp tỉnh của Thừa Thiên Huế đều giữ vững ở vị trí thứ 2 toàn quốc. “Đạt được những kết quả tích cực đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân trong công tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử, CĐS trên địa bàn tỉnh”, ông Phương nói.

Thừa Thiên Huế kỳ vọng, với sự tham gia của các DN, CĐS sẽ tạo ra sự phát triển đột phá về KT-XH, đem lại lợi ích lớn cho người dân. “Tiếp nối thành công của Tuần lễ CĐS- Huế 2021, Tuần lễ CĐS - Huế 2022 kỳ vọng sẽ có những tham vấn, xây dựng chiến lược CĐS trong giai đoạn mới của Thừa Thiên Huế; CĐS - phát huy sức mạnh Văn hóa – Di sản, giúp phổ biến, nâng tầm các giá trị Văn hóa – Di sản, tạo ra những dịch vụ mới, các mô hình kinh tế mới cho tỉnh. Bên cạnh đó, các diễn đàn cũng hướng đến đưa công tác CĐS đến các cơ quan, DN một cách thực chất, hiệu quả thông qua các chương trình tư vấn CĐS, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm các giải pháp số. Đồng thời mong muốn giới thiệu hình ảnh một điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư về CNTT triển khai các hoạt động đầu tư trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao tinh thần triển khai chiến lược CĐS của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế qua chương trình Tuần lễ CĐS. Thứ trưởng đưa ra thông điệp cho Huế xây dựng xã hội số Hue - S và có chiến lược phù hợp, tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực CĐS trên địa bàn để tiếp tục khẳng định Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong cả nước về ứng dụng CNTT và thực hiện CĐS.

Ấn nút khai trương mạng 5G của MobiFone tại Huế trong lễ khai mạc

Ở góc độ địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng ghi nhận những thành tựu của Huế trong CĐS nhờ 5 điểm: Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ lãnh đạo cao cấp nhất; Triển khai đồng bộ và xuyên suốt ở 3 cấp Tỉnh – Huyện – Xã; Thực hiện nguyên tắc: Bắt buộc trước, tự nguyện sau; Triển khai một nền tảng, nhiều ứng dụng, nhiều đối tác và xây dựng được một Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mạnh quản lý các nền tảng, các đối tác hiệu quả.

“Với thực tiễn và lý luận đã có, Thừa Thiên Huế cùng với Bộ TT&TT sẽ từng bước kiến tạo một mô hình CĐS cấp tỉnh điển hình để các địa phương khác cùng tham khảo, đồng thời cùng chung tay phát triển quốc gia số”, ông Dũng đề xuất.

Các diễn giả - là lãnh đạo cơ quan quản lý, các chuyên gia CĐS, lãnh đạo tập đoàn công nghệ số hàng đầu Việt Nam: Mobifone, VNPT, Viettel, FPT, FSI… đã tập trung bàn thảo, chia sẻ, và tham vấn 3 vấn đề: kế hoạch CĐS Huế giai đoạn 2022 – 2025, phát triển các hạ tầng CĐS Huế, đặc biệt là hạ tầng dữ liệu và các mô hình hợp tác hiệu quả giữa chính quyền và DN. Chuyên đề đã giúp các cấp, các ngành, không chỉ của Thừa Thiên Huế mà các địa phương tiếp cận được định hướng, chiến lược CĐS quốc gia, phương pháp CĐS địa phương phù hợp thực tiễn và theo tình hình mới, làm cơ sở hoạch định chính sách và kế hoạch CĐS các cấp, các ngành, các địa phương trong thời gian tới.

Tại phiên toàn thể cũng đã diễn ra lễ ký biên bản hợp tác chiến lược. Theo đó, 10 biên bản ký kết hợp tác giữa các DN và các sở, ngành bao gồm: Du lịch, Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, TT&TT, Hiệp hội DN tỉnh. Ngay sau lễ ký kết, các cuộc làm việc song phương giữa các DN và sở ngành cũng được bố trí trực tiếp trong khuôn khổ hội nghị nhằm tham vấn kế hoạch CĐS cho các sở, bàn thảo phương thức triển khai ngay các nhiệm vụ. Điều này thể hiện sự quyết liệt, thực chất và cam kết đồng hành của VINASA và các DN công nghệ số trong CĐS các địa phương nói chung và Huế nói riêng.

Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top