ClockThứ Tư, 03/08/2022 14:49

Kỳ vọng vụ hè thu được mùa

TTH - Năm nay, vụ lúa hè thu ở A Lưới không gặp khô hạn như những năm trước. Chính quyền địa phương và người dân đang chủ động nhiều giải pháp với hy vọng thêm một vụ lúa được mùa.

Khắc phục việc bỏ ruộng hoang: Cần tổ chức sản xuất hợp lý

 Người dân A Lưới thăm đồng, kiểm tra quá trình phát triển của cây lúa

Ngang qua những cánh đồng lúa ở xã A Ngo (huyện A Lưới) gần cuối tháng 7, ruộng lúa của người dân đã đến giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Khác với những năm trước thường có khoảng 5ha bị hạn không thể gieo sạ, vụ hè thu năm nay, toàn xã có đến 104ha lúa, không xảy ra tình trạng thiếu nước. Anh Hồ Văn Na, cán bộ nông nghiệp xã A Ngo chia sẻ: “Chuyện khô hạn từng là nỗi lo lớn của sản xuất nông nghiệp vùng cao vụ hè thu, nhưng năm nay không thiếu nước”.

Không chỉ riêng xã A Ngo, năm nay, các địa phương tại huyện A Lưới cũng khá phấn khởi. Ông Hồ A Lua, Chủ tịch UBND xã A Roàng chia sẻ, vụ này toàn xã có 159ha lúa. Nhiều ngày qua, A Lưới có mưa thường xuyên vào buổi chiều, đã bổ sung lượng nước dồi dào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân vừa qua, năng suất bình quân tại xã là hơn 52 tạ/ha. Với tình hình mưa thuận gió hòa như hiện nay, có thể kỳ vọng mùa thu hoạch tới năng suất đạt 55 - 56 tạ/ha.

Vụ hè thu năm nay, toàn huyện A Lưới gieo sạ gần 1.070ha lúa, không có diện tích bị bỏ hoang hay phải chuyển đổi cây trồng sang ngô, cây họ đậu. Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện chia sẻ, từ kinh nghiệm các năm, ngành nông nghiệp và các địa phương trên toàn huyện đã chủ động xây dựng các phương án chống hạn, chuẩn bị sẵn sàng máy bơm và vật tư, nhiên liệu phục vụ chống hạn ở các vị trí có đủ điều kiện bơm nước vào đồng ruộng. Các trạm thủy nông bố trí lực lượng phụ trách địa bàn nạo vét, khơi thông đập đầu mối, kênh mương. Đáng mừng là cùng với sự chủ động từ ngành chức năng và chính quyền địa phương, những cơn mưa cũng đã “giải khát” đúng vụ cho đồng ruộng. Cán bộ nông nghiệp và người dân vẫn đều đặn thăm đồng, kiểm tra tình hình phát triển cây lúa và hướng dẫn người dân điều tiết nước, đảm bảo phương án sản xuất nông nghiệp trong tình hình thời tiết cực đoan.

Theo đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện, vụ hè thu năm 2021, năng suất trung bình tại địa phương đạt 56 tạ/ha, còn vụ đông xuân vừa qua, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha. Điều kiện lượng mưa ủng hộ cho sản xuất nông nghiệp “thoát” cảnh thiếu nước nên lãnh đạo các địa phương và người dân đều hy vọng thêm một vụ lúa được mùa. Ngành nông nghiệp và địa phương tiếp tục chủ động triển khai nhiều giải pháp lo cho vụ hè thu đến ngày thu hoạch, nhất là thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân xử lý sâu bệnh trên cây lúa. “Do điều kiện tự nhiên, vụ hè thu tại A Lưới thường chậm hơn miền xuôi khoảng 20 ngày, dự kiến khoảng tháng 8 âm lịch sẽ thu hoạch. Từ nay đến mùa gặt, vẫn không chủ quan trước tình hình thời tiết và sâu bệnh hại lúa”, ông Lập nhấn mạnh.

Đầu vụ hè thu, có xuất hiện ốc bươu vàng trên đồng ruộng. Người dân chủ động giải quyết, bắt đồng loạt trên các cánh đồng nên đã được cải thiện. Trước tình trạng có xuất hiện sâu ăn lá nhẹ, nông dân cũng hợp đồng với trung tâm khuyến nông đăng ký mô hình máy bay phun thuốc. Đến nay, ruộng lúa của nông dân trong xã đều phát triển tốt.

Một cán bộ ngành nông nghiệp tại huyện cho biết, vụ hè thu cũng có khả năng xuất hiện bệnh khô vằn, do đó ngành nông nghiệp, các địa phương và người dân cũng chủ động theo dõi kỹ, khi xuất hiện bệnh trên lúa thì nhanh chóng xử lý theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng kéo dài vẫn còn diễn ra, từ tháng 7 đến tháng 9, ở khu vực Trung Trung bộ, nhiệt độ ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm nên ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các xã, thị trấn vẫn tiếp tục chủ động các phương án phòng, chống hạn cho vụ lúa hè thu và các loại cây trồng khác, tránh bị thiếu nước tưới vào cuối vụ.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top