ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:17

Làm sạch Thượng Thành

TTH - Sau cuộc di dân lịch sử, giải tỏa hàng trăm nhà ở dọc khu vực Kinh thành Huế đến nơi ở mới, chính quyền địa phương lại bắt tay vào việc dọn dẹp, làm sạch, chỉnh trang lại di tích khu vực Thượng Thành.

Kiểm tra, động viên lực lượng tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực Thượng ThànhDi dân Khu vực 1 Kinh thành Huế: Lịch sử và nghĩa tình - kỳ 3: Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: Đây là một cơ hội lịch sửHiện thực ước mơ bao đờiChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng quà tết bà con Thượng Thành

Ra quân làm sạch Thượng Thành

Những ngày qua, sau khi di dời dân Khu vực Thượng Thành thuộc Khu vực I di tích Kinh thành Huế, UBND TP. Huế tổ chức huy động các đơn vị, địa phương liên quan ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom vật liệu và dọn dẹp vệ sinh để chỉnh trang di tích Kinh thành Huế.

Là đơn vị chuyên trách được giao nhiệm vụ chính phối hợp với các địa phương, đơn vị tham gia, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) đã xây dựng kế hoạch thu dọn, vận chuyển rác phục vụ chỉnh trang khu vực này. Theo số liệu khảo sát khối lượng rác sinh hoạt trên Thượng Thành cần thu dọn khoảng 2.700m3, gấp 3,2 lần lượng rác sinh hoạt bình quân một ngày trên toàn địa bàn TP. Huế (830m3/ngày). Với phương tiện hiện có, ngoài duy trì nhiệm vụ thường xuyên, công ty có thể tăng ca, tăng chuyến vận chuyển bằng xe cẩu xuồng thêm khoảng 70m3/ngày và xe cuốn ép khoảng 100-130m3/ngày.

Với khối lượng rác thực tế và điều kiện về phương tiện, nhân vật lực, theo kế hoạch của Công ty MTĐT sẽ thực hiện trong 3 “Ngày Chủ nhật xanh”: ngày 21/6, 28/6 và 5/7; đồng thời, bố trí các điểm đặt xuồng và các điểm tập kết rác tạm thời hợp lý, có dụng cụ cảnh báo để tập kết lượng rác không vận chuyển hết trong ngày ra quân, đảm bảo cho hoạt động thu gom và an toàn giao thông.

Trong ngày 21/6, ngày đầu ra quân “Chủ nhật xanh” trong đợt thực hiện làm sạch vệ sinh khu vực Thượng Thành, ngoài lực lượng áo xanh của Công ty MTĐT còn có sự tham gia tích cực, nhiệt tình của cán bộ, người dân các phường nội thành như: Tây Lộc, Thuận Lộc, Thuận Hòa… và các đơn vị như: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế, các đội thanh niên tình nguyện. Nổi bật trong ngày đầu ra quân có gần 300 cán bộ, chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng tỉnh và Nhân dân phường Tây Lộc đã tích cực thu gom gần 500m3 cây cỏ, rác thải khu vực Thượng Thành.

Cũng theo Công ty MTĐT, với nhân lực ra quân theo kế hoạch riêng của đơn vị là 60 người cùng hàng chục xe gom, xe cuốn ép, xe xúc lật, khối lượng ngày đầu ra quân thực hiện khoảng 50-70% khối lượng, tương đương 1.350-1.890m3.

Ngoài các lực lượng tình nguyện tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” làm sạch khu vực Thượng Thành, nhiều ngày qua, những gia đình trong diện di dời cũng đã thu dọn sạch sẽ nơi ở cũ của mình để trả lại mặt bằng sạch cho chính quyền, cho di tích. Khi UBND TP. Huế, phường phát thông báo dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang di tích sau khi di dời dân, nhiều người dân sinh sống dọc đường Xuân 68, phường Thuận Thành không thuộc diện di dời, nhưng đang sử dụng phần đất của Thượng Thành để chăn nuôi, dựng lều quán tạm… cũng đã chấp hành tháo dỡ, thu dọn vật liệu, phế liệu, rác thải.

“Ngày Chủ nhật xanh” đến nay đã trải qua hơn 70 đợt ra quân ở tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Cũng từ phong trào này, nhiều điểm đen rác thải đã được xóa sạch, trong đó có cả những bãi rác nhếch nhác, những khu “ổ chuột” nằm dọc Thượng Thành. Nhiều tuyến đường hoa, vườn hoa cũng đã hình thành và khoe sắc dọc một số tuyến đường của khu vực Thượng Thành, góp phần làm cho những bức tường thành, bờ thành của Kinh thành Huế vốn um tùm, xấu xí dần trở nên thoáng đãng, sạch và sáng hơn.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

TIN MỚI

Return to top