ClockThứ Sáu, 23/09/2022 16:21

Lan toả cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn

TTH.VN - Bayer Việt Nam chính thức khởi động chương trình “Safe Use Ambassador 2022” (Đại sứ Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn 2022) tại Cần Thơ và Huế, mang đến sân chơi không chỉ giúp sinh viên ngành nông nghiệp tìm hiểu kiến thức và thực hành sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đúng cách và an toàn mà còn nâng cao nhận thức về quản lý sản phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững.

Biết độc hại nhưng người nông dân vẫn phải sử dụngSử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vậtĐề xuất dừng dự trữ quốc gia thuốc bảo vệ thực vật

Chương trình thu hút nhiều cán bộ và hơn 300 sinh viên tham gia

Hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

Mới đây (ngày 22/9), hơn 300 sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã cùng tham dự chương trình khởi động cuộc thi “Safe Use Ambassador” do Công ty Bayer Việt Nam tổ chức.

Hoàng Thanh Phương, sinh viên năm 3, ngành Khoa học cây trồng, Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế chia sẻ: “Nhiều kiến thức hữu ích về việc sử dụng thuốc trừ sâu và các sản phẩm thuốc BVTV một cách an toàn đã được các chuyên gia chia sẻ, từ đó những kỹ sư tương lai như chúng em tiếp tục lan tỏa các thông điệp này nhà nông và cộng đồng một cách hiệu quả”.

Sản xuất nông nghiệp mang lại rất nhiều giá trị quan trọng. Theo các chuyên gia của Bayer Việt Nam, đến năm 2050, dân số trái đất được dự báo sẽ tăng thêm hai tỷ người, đồng thời sản xuất nông nghiệp cần tăng 50% so với thời điểm hiện tại để đáp ứng nhu cầu người dân. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp thuốc trừ sâu để bảo vệ cây trồng khỏi các tác động của sâu hại, dịch bệnh và cỏ dại mà nhà nông có thể bảo toàn được năng suất tối ưu của cây trồng trên mỗi hecta.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng như các sản phẩm BVTV hợp lý, an toàn và có trách nhiệm cần được đặc biệt quan tâm. Thiếu kiến thức và sử dụng thuốc BVTV không đúng cách thường dẫn đến những nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người cũng như để lại tác động tiêu cực lâu dài đến môi trường.

Ông Chu Việt Hà, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng của Bayer Việt Nam chia sẻ: “An toàn của nhà nông là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của Bayer. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi không ngừng nghiên cứu cũng như phối hợp với nhiều đối tác chiến lược nhằm đảm bảo tính an toàn và bền vững của các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động, hạn chế các tác động môi trường, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của nhà nông về hiệu quả trong sử dụng. Một phần quan trọng trong hành trình này là đảm bảo tất cả nhân viên của Bayer và nhà nông được đào tạo và tiếp cận các kiến thức về sử dụng các thuốc BVTV đúng cách và có trách nhiệm, từ lúc sản xuất, phân phối, sử dụng cho đến khi tiêu hủy bao bì và các thùng chứa”.

Đại diện Bayer Việt Nam ký biên bản hợp tác cùng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế

Theo đại diện Bayer Việt Nam, để phổ cập kiến thức và mở rộng tầm ảnh hưởng của các hoạt động tập huấn đến thêm nhiều nhà nông, Bayer đã ra mắt chương trình Safe Use Ambassador vào năm 2017 với mục tiêu xây dựng một mạng lưới các đối tác và “đại sứ” giúp chia sẻ và lan tỏa rộng rãi thông điệp sử dụng thuốc BVTV an toàn đến cộng đồng. Trong đó, Bayer đang hợp tác với khoa nông nghiệp thuộc các trường ĐH tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, kết nối cộng đồng sinh viên và nhà nông, khuyến khích việc trao đổi để tìm ra phương án hiệu quả, sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức và thúc đẩy thực hành nông nghiệp bền vững, trong đó bao gồm việc sử dụng và tiêu hủy các sản phẩm BVTV đúng cách và có trách nhiệm.

Đến năm 2020, Bayer đã triển khai chương trình với 40 trường ĐH tại 8 quốc gia và đến nay đã có hơn 10.000 sinh viên được đào tạo thành “đại sứ” sử dụng thuốc BTVTV an toàn của Bayer. Các “đại sứ” này tiếp tục sứ mệnh đề xuất các giải pháp và mô hình tập huấn sáng tạo nhằm tiếp cận và phổ cập kiến thức đến hàng nghìn nông dân.

Mỗi sinh viên sẽ là một “đại sứ”

Dưới góc độ cuộc thi của chương trình Đại sứ Sử dụng thuốc BVTV an toàn, Bayer hướng đến việc nâng cao nhận thức về quản lý sản phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững trong cộng đồng nhà nông, nâng cao hiệu quả của các chương trình đào tạo tập huấn nhờ sự tham gia góp sức của nhiều đối tác và cá nhân trong vai trò “đại sứ”. Trên thực tế, những sinh viên tham gia chương trình cũng sẽ là những “đại sứ” lan toả những giá trị tốt đẹp.

Các sinh viên hào hứng tham gia tập huấn cách sử dụng bảo hộ lao động an toàn

Lê Nguyên Phúc, sinh viên năm cuối ngành Bảo vệ thực vật (Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế) chia sẻ: “Em đã có một thời gian dài thực tập ở Đan Mạch. Trong thời gian đó, em thấy ở nước họ có các quy chuẩn về việc sử dụng thuốc BVTV và người nông dân được kiểm soát rất chặt chẽ các vấn đề liên quan, nhờ vậy bảo vệ môi trường rất tốt, đem lại an toàn cho người sử dụng. Chương trình Đại sứ Sử dụng thuốc BVTV an toàn 2022 mang lại nhiều kiến thức hữu ích, sau đó chúng em có thể hỗ trợ tập huấn cho bà con nông dân, lan toả cách sử dụng thuốc BVTV an toàn”.

Còn theo sinh viên Hoàng Thanh Phương, việc sử dụng thuốc BVTV an toàn quan trọng với nền nông nghiệp. Mỗi kỹ sư luôn có vai trò giúp người dân biết cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, đúng cách để vừa đảm bảo năng suất cao, vừa an toàn cho môi trường và người sử dụng. Sinh viên khi nắm bắt được những kiến thức mà Bayer chia sẻ cũng sẽ góp sức tuyên truyền, thể hiện trách nhiệm như một “đại sứ sử dụng thuốc BVTV an toàn.

PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế, chia sẻ, từ chương trình Safe Use Ambassador, sinh viên có thể vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế, chung tay giải quyết các thách thức của ngành nông nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top