ClockThứ Tư, 02/05/2018 09:53

Lắng đọng cảm xúc trước giờ giã bạn

TTH.VN - Sau những ngày sôi động với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, Festival Huế 2018 đã đến hồi giã bạn, để lại cảm xúc trong lòng những người tổ chức và cả du khách gần xa. Cùng lắng nghe họ chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận về Festival Huế:

Lộng lẫy “Huế vàng son”Hoa đăng rực sáng dòng Hương cầu quốc thái dân anKhán giả cháy hết mình với nghệ sĩ guitar flamenco Daniel Casares

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa: Festival Huế thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa của vùng đất Cố đô

Đây là kỳ thứ 10, Festival Huế tạo ra không khí lễ hội ngập tràn với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế. Vận động được nhiều đoàn nghệ thuật của các nước khắp các châu lục tham gia, Thừa Thiên Huế đã nâng tầm Festival Huế trở thành Festival quốc gia, khu vực và có tính quốc tế, theo mô hình một Festival văn hóa nghệ thuật tổng hợp, tiêu biểu cho văn hóa Huế và bản sắc văn hóa Việt Nam, kết hợp với tiếp thu, hội nhập với dòng chảy văn hóa nghệ thuật đương đại của khu vực và quốc tế.

Mục đích của Festival Huế không chỉ nhằm đánh thức, khơi dậy những giá trị văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, xây dựng Huế thành thành phố Festival của Việt Nam mang tầm quốc tế, mà như chủ đề đã định hình là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế còn hướng đến mục đích “hội nhập và phát triển”, vừa giới thiệu, phát huy những giá trị tinh hoa của văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế (cả nghệ thuật, di tích, lối sống và nghệ thuật sống), vừa chủ động đón nhận tinh hoa văn hóa của thế giới, tiếp thu những xu hướng sáng tạo nghệ thuật đương đại có giá trị, đồng thời tạo ra một bước đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa của vùng đất Cố đô.

NSND Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế: Nỗ lực để cống hiến chương trình nghệ thuật chất lượng  

Festival Huế 2018 với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật quy tụ nghệ sĩ ở mọi miền đất nước cũng như quốc tế đã mang đến cho khán giả những phong cách nghệ thuật và bản sắc văn hóa đa sắc màu. Những chương trình chính trong lễ hội lần này đã thể hiện được những khía cạnh khác nhau của văn hóa Huế, văn hóa Việt. Nếu lễ khai mạc là màu sắc văn hóa của các vùng miền trên cả nước và các đoàn quốc tế, trong đó Huế là điểm nhấn thì Văn hiến kinh kỳ mang tính sử thi và Âm vọng sông Hương là câu chuyện kể sinh động về vòng đời, cuộc sống sinh hoạt của người dân Huế. Ba chương trình chính là 3 phong cách, màu sắc khác nhau mang đến cho khán giả những cảm xúc lắng đọng riêng biệt.

Sau thời gian dài chuẩn bị cho các chương trình tại Festival Huế 2018, đến thời điểm này, tôi đã có thể nhẹ nhõm sau nhiều ngày áp lực. Làm tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc Festival Huế 2018, sự bỡ ngỡ và lúng túng như kỳ trước không còn nhưng để sáng tạo cái mới là không dễ. Sự sáng tạo vốn không có định lượng và với nghệ thuật dù làm chục lần thì cả chục lần đều khó. Chúng tôi nỗ lực hết sức để cống hiến cho khán giả những chương trình chất lượng, giữ vững thương hiệu Festival Huế. Đến thời điểm này, chương trình diễn ra theo đúng sự cố gắng và nỗ lực của chúng tôi. Điều còn lại tùy thuộc vào sự cảm nhận của khán giả. Tuy vậy, chúng tôi cần niềm tin, sự động viên từ khán giả.

Ông Lee Ga Rak, Chủ tịch Hiệp hội các ngành nghề truyền thống Hàn Quốc: Mở ra sự giao lưu, hợp tác

Tôi đã 9 lần đến Huế nhưng đây là lần đầu tiên tham dự Festival Huế. Cảm giác rất tuyệt vời, không khí rộn ràng của lễ hội văn hóa, các chương trình quy mô, hoành tráng mang đến cho tôi cảm xúc khác lạ. Tôi thấy một Huế khác so với vẻ trầm lắng trước đây. Tuy vậy, dù ở trong không gian nào, rộn ràng hay trầm lắng, Huế vẫn đẹp và đáng yêu đối với tôi. Tôi rất vinh dự, tự hào khi mang những hình ảnh của văn hóa Hàn Quốc đến giới thiệu tại Festival Huế 2018 - một Festival mang tầm quốc tế, nhất là cảm xúc xúc động khi nhìn thấy lá cờ của đất nước chúng tôi được treo ở Quảng trường Ngọ Môn.

Trước đây, khi đến Huế du lịch, tôi có cảm giác gần gũi rất lạ bởi bề dày văn hóa lịch sử, vẻ cổ kính và yên bình nơi đây. Ngay lập tức, tôi muốn làm gì đó để gắn bó với vùng đất này và quyết định mang văn hóa truyền thống của Hàn Quốc đến giới thiệu ở Festival Huế cũng như tạo ra sự hợp tác, giao lưu trao đổi văn hóa giữa Hàn Quốc và Huế. Bây giờ, Huế như ngôi nhà thứ hai của tôi vậy.

Sau chương trình tại Festival Huế, không phải là sự kết thúc mà là sự khởi đầu mới cho những hoạt động giao lưu, hợp tác giữa Hàn Quốc và Huế, tôi mong muốn như vậy. Tháng 10 năm nay, hiệp hội của chúng tôi có triển lãm ở Hàn Quốc và tôi muốn mời nghệ nhân của Huế sang tham gia triển lãm này.

Tăng Thị Loan, du khách đến từ Nghệ An: Hẹn Festival lần tới, em lại đến Huế...

Thật may mắn khi em đến Huế du lịch đúng vào dịp diễn ra Festival 2018. Trước đây chỉ xem qua truyền hình, đây là lần đầu tiên em được tham gia vào không khí lễ hội của Festival Huế. Cảm xúc ngập tràn khi được thưởng thức rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc từ khắp nơi trên thế giới. Bây giờ em mới cảm nhận được thế nào là tinh hoa văn hóa hội tụ về Huế. Hiếm có dịp nào em có cơ hội này nên quyết định ở lại Huế đến hết Festival.

Ấn tượng nhất với em là chương trình Âm vọng sông Hương. Thật bất ngờ khi cuộc sống bình thường của người dân Huế khi đưa lên sân khấu lại đẹp, thực mà lãng mạn đến vậy. Không gian văn hóa của lễ hội đường phố cũng mang đến sự kết nối, gần gũi giữa nghệ sĩ và khán giả. Thật nuối tiếc khi Festival Huế 2018 đã đến ngày bế mạc, kết thúc những ngày lễ hội tưng bừng. Hẹn Festival lần tới, em lại đến Huế...

Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Chạm tới cảm xúc: Hộp quà bánh trung thu cao cấp mang đến trải nghiệm tuyệt vời

Việc mua bánh trung thu không chỉ gói gọn vào chất lượng sản phẩm, thuyết phục vị giác mà hình thức bao bì bên ngoài trau chuốt cũng là điểm cộng lớn đánh vào tâm lý người dùng. Bởi, bánh trung thu không chỉ dâng lên bàn thờ tổ tiên, mà đây còn là món quà đại diện cho cá nhân, doanh nghiệp gửi tặng khách hàng, bạn bè,... Giúp thắt chặt mối quan hệ, ghi điểm trong mắt người nhận vào dịp đặc biệt này.

Chạm tới cảm xúc Hộp quà bánh trung thu cao cấp mang đến trải nghiệm tuyệt vời
Nóng tính, làm sao, kiềm chế

Nóng tính được hiểu đơn giản là không kiềm chế được cảm xúc, dễ xúc động theo chiều hướng tiêu cực dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nóng tính có thể là do tức giận, khó chịu, sợ hãi, quá kích thích và mệt mỏi cũng có thể dẫn đến phản ứng nóng tính.

Nóng tính, làm sao, kiềm chế
Cảm xúc đong đầy “tháng ba biên giới”

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã hành quân “dọc theo” tháng Ba ý nghĩa, đóng góp sức trẻ cho mảnh đất phên dậu của Tổ quốc, bằng yêu thương và trách nhiệm đong đầy.

Cảm xúc đong đầy “tháng ba biên giới”
Dạy văn không thể áp đặt kiến thức và cảm xúc

Chưa bao giờ việc học văn và dạy văn lại đứng trước một tình thế đầy mâu thuẫn như hiện nay. Sách giáo khoa, phương tiện học tập phong phú, đội ngũ thầy cô giáo nhiệt huyết nhưng môn văn lại bị "giảm sút uy tín". Sự chuyên tâm và say mê của người đi học có chiều hướng suy giảm.

Dạy văn không thể áp đặt kiến thức và cảm xúc
Return to top