ClockThứ Năm, 09/05/2019 14:13

Lặng lẽ dấu chân cựu chiến binh - Bài 1: Gần gũi để cảm hóa

TTH - Trong thời bình, nhiều cựu chiến binh (CCB) TP. Huế vẫn lặng lẽ đấu tranh với cái xấu và các tệ nạn xã hội để góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, vận động người dân ủng hộ, góp sức chung tay vào các phong trào, hoạt động của địa phương.

Gặp mặt cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên PhủNhớ về thời hoa lửaTấm lòng của những cựu binh mang áo blu trắngKhám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cựu chiến binh và đối tượng chính sách

Chạm tới góc khuất của những “đứa con” lầm lỗi, trượt dài trong tệ nạn xã hội, nhiều CCB đã sẵn sàng giúp các bạn trẻ từ bỏ cái xấu, tiếp thêm động lực, sức mạnh cho họ làm lại cuộc đời…

CCB phường Thuận Lộc phối hợp với các đoàn thể lên kế hoạch tiếp cận, cảm hóa đối tượng nghiện hút​

Đoạn tuyệt với ma túy 

Tệ nạn ma túy là vấn nạn nhức nhối của phường Thuận Lộc (TP. Huế), khi đối tượng nghiện hút ngày càng tăng và trẻ hóa. Để con em mình không lún sâu vào con đường hút chích, Hội CCB phường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người nghiện tham gia cai nghiện.

Tháng 4/2018, Hội CCB phường ra mắt mô hình “CCB vận động cai nghiện ma túy”. Sau khi thành lập, các chi hội CCB đã phối hợp với cảnh sát khu vực để khảo sát, tìm hiểu mức độ nghiện, hoàn cảnh của từng đối tượng nhằm có phương pháp tiếp cận hợp lý. Các chi hội CCB cũng phân công hội viên sinh sống gần nhà các đối tượng theo dõi và tìm cách tiếp cận bước đầu.

Với quyết tâm giúp những người nghiện đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu” để làm lại cuộc đời, các CCB khắc phục mọi khó khăn, bỏ qua những lời lẽ khó nghe, có khi là dung tục của các đối tượng nghiện hút để tiếp cận. Họ đi sâu tìm hiểu từng đối tượng, mức độ nghiện hút để có hướng cảm hóa, giáo dục thích hợp. Nhờ đó, nhiều đối tượng cai nghiện thành công và trở về hòa nhập cộng đồng.

Điển hình là T.N. ở tổ dân phố (TDP) 14, phường Thuận Lộc, từ một thanh niên khỏe mạnh do vướng vào ma túy trở thành “thân tàn ma dại”. Ba mẹ buồn bã, nói nặng có nhẹ có nhưng cũng không thể nào giúp con đoạn tuyệt với ma túy. Hội CCB phường đã nhiều lần tìm cách tiếp cận nhưng đều bị T.N. từ chối gặp mặt. Không bỏ cuộc, các hội viên năm lần bảy lượt đến nhà tìm mọi cách để gặp T.N. cho bằng được.

Nhận theo dõi, giúp đỡ T.N. đi cai nghiện, CCB Nguyễn Đắc Thái, Chi hội trưởng Chi hội CCB TDP 14 cho biết, không gặp được T.N. ở nhà nên tôi tìm đến những nơi T.N. hay lui tới, như quán nước, quán nhậu rồi lân la bắt chuyện, hỏi han. Vì là xóm giềng nên không thiếu chuyện để nói. Nhận thấy mình chân tình, có ý tốt nên cuối cùng T.N. cũng hợp tác. 

Bằng những lời lẽ chân thành, tình cảm của người chú, người bác, người xóm giềng thân cận, những hội viên CCB đã phân tích, khuyên răn và giúp T.N. đi cai nghiện thành công. Sau khi T.N. trở về, chính quyền địa phương và gia đình đã dang rộng vòng tay chào đón. Nhờ thế mà T.N bỏ qua mặc cảm để bắt đầu cuộc sống mới. T.N. đã trở thành một chàng trai lương thiện, có việc làm ổn định. Cuối năm 2018, anh đã xây dựng cho mình một mái ấm riêng và bắt đầu một cuộc sống mới - cuộc sống không còn ma túy.

Cũng may mắn được hội viên CCB kiên trì cảm hóa, anh V. (cũng ở phường Thuận Lộc) đã dứt hẳn với ma túy.

V. nhớ lại: “Do bạn bè xấu lôi kéo nên tôi sa vào nghiện ngập, hút chích lúc nào không hay. Mặc cho vợ khuyên can hết lời nhưng tôi vẫn bỏ ngoài tai, vì đến khi lên cơn thì không còn kể gì trời đất, chỉ nghĩ làm sao để có tiền hút chích. Có khi tôi còn ra tay đánh đập, hù dọa vợ con để có tiền đi mua ma túy. Tưởng chừng như gia đình đứng bên bờ vực tan vỡ, nhưng sau nhiều lần được các hội viên CCB khuyên can, giúp đỡ, tôi đã quyết tâm đi cai nghiện. Giờ nhớ lại quãng thời gian sa đọa của mình, đến bản thân còn sợ huống gì vợ con, người thân”.

Biết được nhiều thanh niên trong phường đã cai nghiện thành công nhờ sự cảm hóa, giúp đỡ của các hội viên CCB, nên khi phát hiện con trai vướng vào ma túy, ba mẹ A. đã nhờ sự vào cuộc của Chi hội CCB tổ dân phố. May mắn là A. mới “tập tành” hút hít. Biết được tai hại của ma túy, sau khi được giúp đỡ, động viên của các CCB, A. đã quyết tâm cai nghiện tại nhà. Trong quá trình cai nghiện, A. được các CCB giúp tăng cường thể lực, thể trạng, hướng dẫn cách bấm huyệt, cách xử lý khi lên cơn nghiện, nên chỉ sau vài tháng, A. đã dứt hẳn với ma túy.

Không những T.N, V, A mà nhiều thanh niên trên địa bàn phường Thuận Lộc đã được hội viên CCB cảm hóa, đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu” để làm lại cuộc đời.

CCC phường Thuận Lộc tổ chức dọn vệ sinh môi trường

Nhân rộng mô hình

“Đưa các đối tượng nghiện hút đi cai nghiện không dễ, phải cảm hóa từ từ, nhưng điều quan trọng là để các cháu không tái nghiện. Đó là trách nhiệm của toàn xã hội, không tạo cho các cháu mặc cảm bị xa lánh, coi thường”, ông Hồ Trọng Thiện, Chủ tịch hội CCB phường Thuận Lộc đúc rút kinh nghiệm.

Trong quá trình các đối tượng đi cai nghiện, Hội CCB phường Thuận Lộc còn phối hợp với gia đình thường xuyên động viên, giúp đỡ các đối tượng cũng như định hướng việc làm sau khi các đối tượng cai nghiện thành công. Nhất là có phương án theo dõi, ngăn các đối tượng xấu tiếp cận, tránh tình trạng tái nghiện.

Ông Hồ Trọng Thiện, Chủ tịch Hội CCB phường Thuận Lộc cho biết, đến nay, mô hình CCB vận động cai nghiện ma túy của Hội CCB phường Thuận Lộc triển khai có hiệu quả tại 3 CLB trực thuộc tại 5 TDP ( 4,14,15,18,19). Thời gian tới, Hội CCB phường sẽ mở rộng mô hình, thành lập thêm các CLB tại các TDP còn lại và nhất là nắm tình hình, động viên các đối tượng không tái nghiện và tích cực tuyên truyền để không có trường hợp nghiện mới.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Hội CCB phường Thuận Lộc đã tuyên truyền, vận động được 16/22 đối tượng đi cai nghiện ma túy. Trong đó có 7 đối tượng cai nghiện thành công, chấm dứt được việc sử dụng ma túy và có cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, Hội CCB phường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền để thay đổi nhận thức, sự kỳ thị của người dân đối với những người đã cai nghiện ma túy để tạo thêm động lực cho các đối tượng nghiện hút đi cai nghiện, làm lại cuộc đời.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

Bài 2: Vì sự bình yên của phố phường

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top