ClockThứ Sáu, 11/06/2021 14:51

Lay chuyển ý thức người dân

A Ngo: Cải thiện chất lượng vệ sinh môi trườngTiến sĩ Nguyễn Đình Cung: “Xử lý nợ xấu đang như lấy thảm che rác”

Tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, hành động về bảo vệ môi trường

Ngồi uống cà phê quán bên đường, tôi thảnh thơi dõi mắt quá trình gom nhặt, quét rác của một anh lao công. Tất bật, đều tay, một đoạn phố nơi anh đi qua đã không còn một cọng rác. Thế nhưng, điều làm tôi và nhiều người “cụt hứng” và chướng mắt khi chỉ ít phút sau xe gom rác vừa đi, một phụ nữ xách túi rác từ nhà ra thả xoạch ngay bên vệ đường.

Có lẽ đây đã là thói quen của không ít người dân. Họ chưa ý thức được việc nên đổ rác đúng giờ quy định. Họ chưa nhận thức được hành vi bỏ rác không đúng giờ, đúng chỗ sẽ làm mất mỹ quan, làm xấu hình ảnh đô thị xanh. Họ thiếu sự cảm thông với nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người đi thu gom rác khi thành quả công sức đã bị “cướp mất” chỉ sau một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Không cần làm gì to tát và chưa cần tham gia vào cấp độ vĩ mô, với người dân, chỉ cần mỗi người có ý thức và hành động ở cấp địa phương, địa bàn với những việc làm nhỏ, vừa sức nhưng có ý nghĩa tích cực như: ngăn xảy ra ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải; chăm sóc, trồng mới cây xanh; bảo vệ rừng, sinh cảnh; không xả rác và gom nhặt rác trên sông, suối, ao hồ, dọc bãi biển... đã là hành động thiết thực thể hiện ý thức văn minh, cử chỉ giữ gìn môi trường sống.

Mỗi người dân chỉ cần mỗi ngày bớt dùng vài chiếc túi ni lông, ly nhựa, hộp xốp khó phân hủy sử dụng 1 lần... thì đã tiết kiệm được một phần tài nguyên thiên nhiên, giảm đi một lượng rác thải ra và bớt đi gánh nặng cho lao công, cho việc vận chuyển và một phần nhỏ dung tích để chứa rác.

Thực tế, nhiều người vẫn còn bàng quan và ỷ lại vào đơn vị dịch vụ, đội ngũ làm vệ sinh môi trường vì họ cho rằng họ đang đóng phí để được phục vụ mà quên rằng, thực ra, mức phí mỗi hộ gia đình trả cho đơn vị vệ sinh môi trường vẫn chưa đủ để chi trả cho hoạt động thu gom, chứ đừng nói đến phí vận chuyển, xử lý. Hiện nay, nhà nước vẫn còn bao cấp một khoản lớn chi phí tiền xử lý rác thải.

Lâu nay, qua hệ thống điều hành thông minh Hue-S đã bước đầu phát huy hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý phạt nguội những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo Nghị định 155 của Chính phủ và sắp tới đây từ ngày 1/7/2021 sẽ có Nghị định 55 thay thế Nghị định 155. Tuy đánh vào tài chính, song vẫn chưa triệt để và toàn diện do hệ thống quản lý, cơ sở hạ tầng, con người để thực thi vẫn còn thiếu, yếu. Thế nên, tình trạng xả rác thải, chất thải bừa bãi, đổ rác không đúng nơi, đúng giờ quy định vẫn còn phổ biến.

Hữu hiệu nhất theo những người làm công tác quản lý và đơn vị cung ứng dịch vụ là cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức và kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống xanh- sạch- đẹp hơn.

Thực hiện phương châm này, từ đầu tháng 6 vừa qua, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế triển khai thí điểm mô hình nhặt rác ban ngày tại các tuyến đường trung tâm TP. Huế bằng xe đạp điện trợ lực. Hành trình của mỗi chiếc xe này không chỉ nhặt rác mà còn kết hợp “Mỗi người công nhân là một tuyên truyền viên” để tuyên truyền đến mỗi người dân việc bỏ rác đúng nơi, đúng giờ và bắt đầu thói quen phân loại rác tại nguồn để khởi động kế hoạch của TP. Huế, của tỉnh về phân loại rác tại nguồn.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top