ClockThứ Bảy, 23/04/2016 11:41

Lễ hội đường phố

TTH - Lễ hội đường phố là một sự kiện văn hóa mang tính cộng đồng. Đúng như tên gọi, lễ hội đường phố thường được tổ chức ở không gian ngoài trời, trong không khí náo nhiệt đông đúc của người tham gia biểu diễn cũng như của người xem.

Không lạ trên thế giới và gần đây, lễ hội đường phố cũng trở nên gần gũi với Việt Nam. Người Braxin tự hào với lễ hội Rio de Janeiro được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là lễ hội đường phố lớn nhất thế giới với 2 triệu người tham dự mỗi ngày. Cũng chính xứ sở của cây cà phê còn có lễ hội đường phố ở Oruro-Bolivia được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của thế giới bởi nó thấm đẫm sắc màu La tinh và đã xuất hiện ở quốc gia này trên 200 năm. Từ chỗ xa lạ, lễ hội đường phố đã xuất hiện ở rất nhiều nơi trên đất nuớc ta trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Riêng với Huế, lễ hội đường phố với chủ đề “Di sản và sắc màu văn hóa” được biết đến thông qua Festival Huế. Khó quên trong tâm trí bao người là hình ảnh các con đường phố chính, đặc biệt là khu vực giao lộ Trần Hưng Đạo - cầu Trường Tiền vào buổi chiều tà khi các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia tiếp nối nhau phô diễn những tinh hoa nghệ thuật. Và rồi, suốt dọc các tuyến đường đi qua, đông đảo người dân thành phố Huế cùng khách du lịch đã đứng chật cứng để hoạt náo, hòa cùng phần biểu diễn đầy ngẫu hứng của các nghệ sỹ.

Mới đây nhất, lễ hội đường phố với chủ đề “Di sản và sắc màu văn hóa” được Ban tổ chức Festival Huế 2014 đánh giá là sự hòa quyện giữa âm nhạc và vũ điệu đặc sắc rất riêng của các đoàn nghệ thuật đến từ các vùng đất Đông Á - Mỹ Latinh. Bằng sự đồng điệu trong dòng chảy văn hóa âm nhạc và vũ nhạc qua ngôn ngữ không biên giới, chương trình diễn ra vào các buổi chiều tà trên những đường chính của thành phố Huế đã tạo nên điểm nhấn quan trọng cho Festival Huế. Những kỳ Festival Huế qua, lễ hội đường phố luôn tạo ra không khí vui tươi rộn ràng, khuấy động một không gian rộng lớn, nơi công chúng và du khách thực sự hòa mình vào lễ hội.

Cố đô Huế vốn ít có những sự kiện sôi động và mang dáng vẻ bình yên quá. Với lễ hội đường phố Huế trong các kỳ Festival, sự yên lặng của Huế như được đánh thức và đó được xem là tín hiệu vui về một vùng đất Huế trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cây nhà & lá vườn

Không còn nghi ngờ, từ nhiều năm qua, lễ hội nghệ thuật đường phố đã gắn liền với thương hiệu của Festival Huế.

Cây nhà  lá vườn
Âm nhạc đường phố

Theo dòng thời gian và qua các kỳ Festival Huế, từ khóa “đường phố” xuất hiện ngày càng phổ biến, gắn liền với các nội dung liên quan đến hoạt động văn hóa - nghệ thuật hay du lịch Huế, như lễ hội đường phố, ẩm thực đường phố… và còn nữa là âm nhạc đường phố.

Âm nhạc đường phố
LỄ HỘI ĐƯỜNG PHỐ:
Cuộc hội ngộ của những sắc màu văn hóa

Lễ hội đường phố trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Festival Huế 2022 được xem là một trong những lễ hội cộng đồng đặc sắc, sôi động luôn được người dân và du khách háo hức chờ đợi.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu văn hóa
Sẽ là lễ hội đường phố khác biệt nhất

Khác với mọi năm, lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival Huế 2020 không chỉ là chuỗi các hoạt động nghệ thuật mà còn kết hợp với các lễ hội mang tính vùng, miền đặc trưng để giới thiệu, tái hiện những nét văn hóa độc đáo của Huế, Việt Nam và cả ASEAN.

Sẽ là lễ hội đường phố khác biệt nhất
Return to top