ClockChủ Nhật, 13/03/2022 14:19

Liên kết để phát triển sản phẩm làng nghề

TTH - Sản xuất hàng lưu niệm - quà tặng (LN-QT) riêng lẻ, độc lập và theo một chất liệu truyền thống không còn là thế mạnh khi thị trường tiêu thụ ngày càng khắt khe và khó tính. Nhiều cơ sở đã liên kết với nhau, kết hợp giữa nhiều nguyên vật liệu để tạo ra các sản phẩm tinh xảo, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề: Cần có cách nhìn mớiCầu nối cho sản phẩm làng nghề

Là một trong những nhà thiết kế trẻ được đào tạo chuyên nghiệp tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Đủ, đại diện Công ty TNHH MTV Can Studio đã nghiên cứu, thiết kế thành công nhiều sản phẩm LN-QT độc đáo được du khách đón nhận và đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), quà tặng Huế. Trong đó, sản phẩm được đánh giá cao và mang lại giá trị cho sản phẩm làng nghề Huế chính là sản phẩm kết nối hàng TCMN ra mắt vào cuối năm 2020.

Không lựa chọn 1 chất liệu truyền thống như những sản phẩm TCMN khác mà kết hợp 3 nguyên liệu truyền thống của 3 làng nghề tiêu biểu của Huế, đó là đúc đồng Phường Đúc, mây tre đan Bao La và dệt zèng A Lưới để tạo ra bộ sản phẩm TCMN độc đáo mang tên “Sản phẩm kết nối hàng TCMN”, bao gồm các sản phẩm đế lót bàn ăn tại các nhà hàng, khách sạn…

Theo ông Nguyễn Văn Đủ, nếu chỉ sử dụng 1 nguyên liệu để tạo ra sản phẩm thì khi sản phẩm được khách hàng lựa chọn, doanh số bán hàng cao chỉ có 1 làng nghề được hưởng lợi và chưa tạo sự kết nối để phát triển làng nghề cũng như nghề truyền thống. Song, khi kết hợp các nguyên liệu của nhiều làng nghề lại với nhau để tạo ra một hay nhiều sản phẩm LN-QT sẽ tạo ra sản phẩm tinh xảo, độc đáo, đồng thời góp phần tôn vinh các sản phẩm làng nghề, tăng giá trị cho nhiều làng nghề trên địa bàn tỉnh.

“Hiện, công ty đang tư vấn cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng TCMN trong việc liên kết các làng nghề để sản xuất sản phẩm LN-QT, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để thiết kế thêm nhiều sản phẩm TCMN từ sự kết hợp giữa các nguyên liệu truyền thống ở các làng nghề phục vụ du khách”, ông Đủ chia sẻ.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, đáp ứng nhu cầu thị trường

Dịch COVID-19 bùng phát, thị trường cung ứng hàng LN-QT đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi số lượng khách du lịch đến Huế giảm hơn 70% so với thời điểm trước khi bùng phát dịch nên đầu ra cho các sản phẩm gặp khó. Để duy trì sản xuất và phát triển thị trường, các cơ sở sản xuất đã “lấn sân” sang thiết kế hàng nội ngoại thất gia đình hay các khách sạn, khu resort, đồng thời đầu tư máy móc thiết bị, thiết kế mẫu để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó, nhiều cơ sở đã kết hợp nhiều nguyên liệu của các làng nghề, như mây tre, gỗ mỹ nghệ, đúc đồng, pháp lam, dệt zèng... để tạo ra các sản phẩm độc đáo và lạ mắt.

Giám đốc Cơ sở TCMN Tre Việt, ông Nguyễn Đình Hưng cho rằng, để tạo ra những sản phẩm TCMN tinh xảo, độc đáo đáp ứng nhu cầu khách hàng, ngoài chất liệu tre truyền thống, hiện cơ sở đã phối hợp thêm các chất liệu truyền thống như gỗ, mây, pháp lam… tạo ra các sản phẩm TCMN hoàn chỉnh vừa phục vụ khách du lịch, vừa trang trí cho không gian các khu resort, khách sạn theo đơn đặt hàng của các DN. Các vật liệu này có giá cả vừa phải, lại dễ tìm vì có sẵn ở các làng nghề Huế.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, để các sản phẩm công nghiệp nông thôn nói chung và sản phẩm LN-QT, TCMN nói riêng ngày càng đa dạng, phát triển cả về số lượng và chất lượng, có giá trị gia tăng cao, có thể khẳng định uy tín trên thị trường, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các DN đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ kinh phí trình diễn mô hình, đầu tư máy móc, nâng cấp thiết bị. Các sở, ngành cần tập trung nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư hướng vào việc hỗ trợ DN phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực quản lý, sức cạnh tranh bền vững.

Mặt khác, mỗi DN, cơ sở sản xuất phải phối hợp, liên kết để trao đổi nguyên liệu sản xuất để tạo ra nhiều sản phẩm tinh xảo, độc đáo phục vụ thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử, công nghiệp công nghệ cao vào hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào - DN sản xuất - nhà phân phối nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cung cấp cho khách hàng nói chung và khách du lịch nói riêng, tạo thương hiệu và uy tín cho hàng TCMN Huế.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top