ClockThứ Ba, 21/12/2021 16:39

Linh hoạt, thích ứng theo tình hình dịch bệnh

TTH - Tình hình dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp từng ngày, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng thích nghi và sáng tạo nhiều cách làm, mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần chung tay cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh.

Dạy học thích ứng trong tình hình dịch bệnhThích ứng an toànNăm học mới thích ứng trong tình hình dịch bệnh

Đoàn viên, thanh niên TP. Huế tham gia hỗ trợ tầm soát dịch bệnh

Từ cuối tháng 11, TP. Huế phát động tuần cao điểm tầm soát dịch COVID-19, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những đội hình thanh niên tình nguyện tại các phường, xã trên địa bàn đã phát huy vai trò xung kích tham gia cùng các lực lượng khác triển khai hỗ trợ test nhanh, tiêm vắc-xin trên diện rộng cho người dân.

Cùng với đó, tuổi trẻ thành phố còn triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ công tác hậu cần tại các khung cách ly, hỗ trợ khai báo y tế… góp phần đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đại diện Thành đoàn Huế chia sẻ, những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ thành phố đã khởi dậy được sức trẻ và lan tỏa hình ảnh người trẻ luôn tiên phong, tình nguyện vì cộng đồng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đoàn xã, phường chính thức thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện có quy chế hoạt động riêng và được tập huấn kiến thức đầy đủ, từng bước hướng đến chuyên nghiệp hóa.

Không riêng TP. Huế, các huyện, thị đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động tham gia phòng, chống dịch và kêu gọi được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Mỗi đơn vị đều có những cách làm, mô hình riêng phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Tại huyện Phú Lộc, Huyện đoàn vừa triển khai đội “Shipper tình nguyện” nhằm hỗ trợ người dân trong việc đi chợ và mua lượng thực, thực phẩm, thuốc men y tế cần thiết trong thời gian cách ly và giám sát y tế tại nhà.

Sau khi thành lập, các thành viên phối hợp với ban quản lý thôn, tổ dân phố thông tin đến người dân đang thực hiện giám sát y tế tại nhà để đăng ký hỗ trợ khi có  nhu cầu cần thiết. Quá trình nhận phiếu mua, trả hàng đều đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, Huyện đoàn Phú Lộc hướng đến thành lập đội hình Shipper tại 17 xã, thị trấn và đảm bảo có ít nhất 1 Shipper/thôn, tổ dân phố.

Đoàn viên, thanh niên TP. Huế hỗ trợ vận chuyển thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa

Với các huyện miền núi khó khăn như A Lưới, Huyện đoàn đã nỗ lực kết nối, kêu gọi các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm hỗ trợ túi an sinh cho những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh. Trong đợt tình nguyện mùa đông – xuân tình nguyện năm nay, dự kiến sẽ có hàng trăm túi an sinh được chuyển đến đúng người, đúng hoàn cảnh.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xác định là việc làm “dài hơi”, tùy theo diễn biến từng giai đoạn mà có cách triển khai phù hợp và dần hướng đến tính chuyên nghiệp hóa để tạo được hiệu quả tối đa.

Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã thành lập CLB Cộng đồng tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây được xem là bước tiến mới trong việc hệ thống và chuyên nghiệp hóa các hoạt động tình nguyện tại tỉnh nhà, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Hiện, CLB đã “nổ” những phát súng đầu tiên với hai dự án “ATM Oxy hỗ trợ điều trị F0 điều trị tại nhà” và “Ngân hàng máu sống Cố đô”. Với dự án ATM Oxy, được sự hỗ trợ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã có 200 bình oxy, 5 máy tạo oxy cùng các phụ kiện sẵn sàng đi vào hoạt động khắp các huyện, thị, thành phố. Dự án cũng sẽ tổ chức hỗ trợ “túi thuốc an sinh” với thông điệp “Túi thuốc trao tay, đánh bay COVID” cho F0 điều trị tại nhà.

Dự án “Ngân hàng máu sống Cố đô” cũng đang trong quá trình tuyển thành viên thực hiện trước tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ trầm trọng. Đây là mô hình kết nối giữa những người muốn cho máu và những người cần máu trong trường hợp khẩn cấp. Mô hình không chỉ hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên mà còn mở rộng ra tất cả mọi người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, với mong muốn tạo một ngân hàng máu sống lâu dài, ổn định, thiết thực.

Thời gian tới, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Bên cạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn dịp tết đến, xuân về cũng là việc làm ý nghĩa và cấp thiết được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai.

Bài: Minh Nguyên

Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Return to top