Thế giới

Lĩnh vực năng lượng tái tạo cung cấp gần 13 triệu việc làm trong năm 2021

ClockThứ Bảy, 24/09/2022 18:12
TTH.VN - Theo một báo cáo mới được công bố bởi Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế của LHQ (ILO), trong năm 2021, lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tạo ra 12,7 triệu việc làm trên toàn thế giới, tăng 700.000 việc làm mới chỉ trong 12 tháng, bất chấp những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng.

Đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo lập kỷ lục mớiĐông Nam Á và tiến trình chuyển đổi năng lượng sạchTriển vọng từ trang trại thủy điện - điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới

Năng lượng mặt trời được coi là lĩnh vực phát triển nhanh nhất. Ảnh: Kingsolar

Báo cáo thường niên về năng lượng tái tạo và việc làm năm 2022 cho thấy quy mô thị trường trong nước là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bên cạnh các yếu tố khác như lao động và chi phí…

Năng lượng mặt trời phát triển nhanh nhất

Năng lượng mặt trời được coi là lĩnh vực phát triển nhanh nhất khi cung cấp 4,3 triệu việc làm trong năm 2021, chiếm hơn 1/3 lực lượng lao động toàn cầu hiện có trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Với những lo ngại gia tăng về biến đổi khí hậu, gián đoạn chuỗi cung ứng và quá trình phục hồi từ đại dịch COVID-19, các quốc gia đang hướng về việc thúc đẩy tạo việc làm cho thị trường lao động trong nước, tập trung vào các chuỗi cung ứng địa phương.

Theo báo cáo, các thị trường nội địa mạnh mẽ chính là chìa khóa để duy trì động lực hướng tới công nghiệp hóa năng lượng sạch, đồng thời, phát triển khả năng xuất khẩu công nghệ tái tạo cũng phụ thuộc vào điều này.

Ông Guy Ryder - Tổng Giám đốc ILO, còn cho biết “ngoài những con số về số lượng việc làm được tạo ra, thì chất lượng việc làm và điều kiện làm việc trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo ngày càng được chú trọng, nhằm đảm bảo việc làm có năng suất và hiệu quả”. Đáng chú ý hơn, tỷ lệ việc làm giành cho nữ giới ngày càng tăng cho thấy rằng các chính sách và đào tạo chuyên dụng có thể làm gia tăng đáng kể sự tham gia và hoà nhập của phụ nữ vào các ngành năng lượng tái tạo, để rồi từ đó, đạt được sự chuyển đổi công bằng cho tất cả mọi người.

Trong khi đó, Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera cho rằng khi đối mặt với nhiều thách thức, “các việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo vẫn có khả năng phục hồi và đã được chứng minh là một động cơ tạo việc làm đáng tin cậy”. Theo ông, việc thúc đẩy chuỗi giá trị nội địa sẽ không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh và việc làm mới cho người dân và cộng đồng địa phương mà nó còn giúp tăng cường độ tin cậy của chuỗi cung ứng và góp phần vào an ninh năng lượng tổng thể.

Cuộc cách mạng về năng lượng tái tạo

Báo cáo cho thấy ngày càng nhiều quốc gia đang tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, gần 2/3 trong số đó là ở châu Á.

Cụ thể, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm 42% tổng sản lượng năng lượng tái tạo toàn cầu, tiếp theo là EU và Brazil với 10% mỗi nơi, trong khi Mỹ và Ấn Độ chiếm 7% mỗi nước.

Đặc biệt, các nước Đông Nam Á đang trở thành các trung tâm sản xuất quang điện mặt trời (PV) và nhà sản xuất nhiên liệu sinh học quy mô lớn, trong khi Trung Quốc là nhà sản xuất và lắp đặt các tấm pin mặt trời nổi tiếng và đang tạo ra ngày càng nhiều việc làm trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi.

Ở Ấn Độ, năng lượng tái tạo đã cung cấp hơn 10 Gigawatts điện mặt trời, tạo ra nhiều công việc lắp đặt, nhưng nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào các tấm pin nhập khẩu.

Châu Âu hiện chiếm khoảng 40% sản lượng điện gió của thế giới và là nhà xuất khẩu thiết bị điện gió quan trọng nhất, đồng thời, khu vực này cũng đang cố gắng phục hồi lại ngành sản xuất điện mặt trời.

Vai trò của châu Phi trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, nhưng báo cáo chỉ ra rằng ngày càng có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo phi tập trung, trong khi châu Mỹ, Mexico là nhà cung cấp cánh tuabin gió hàng đầu.

Brazil vẫn là nhà tuyển dụng lao động hàng đầu trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, và cũng đang bổ sung thêm nhiều việc làm trong lĩnh vực lắp đặt điện gió và năng lượng mặt trời. Mỹ cũng đang bắt đầu xây dựng các cơ sở công nghiệp trong nước cho lĩnh vực điện gió ngoài khơi mới chớm nở.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Return to top