ClockThứ Sáu, 15/04/2022 06:50

Lo bữa ăn, giấc ngủ cho chiến sĩ mới

TTH - Lo bữa ăn, giấc ngủ để cán bộ, chiến sĩ và chiến sĩ mới đảm bảo sức khỏe, thực hiện tốt công tác huấn luyện, là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Mỗi chiến sĩ dân quân là một hạt nhân xung kíchThủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Vườn rau cung cấp nguồn rau sạch cho bếp ăn. Ảnh: Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động

Thượng úy Nguyễn Hữu Hường, nhân viên quản lý, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho hay: Để lo một ngày 3 bữa ăn (trong đó 2 bữa chính đầy đủ 4 món chính và các món ăn thêm) đảm bảo định lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và chiến sĩ mới, ngày nào cũng vậy, phải có sự phối hợp chặt chẽ - kiểm tra tay 3 giữa quân y, quản lý tiếp phẩm và anh nuôi.

Vườn rau đơn vị được phủ xanh mùa nào thức đó, các loại rau dền, mùng tơi, rau lang, rau đay, dưa chuột, bí đỏ, bí xanh (8 giàn bí xanh, có năm được mùa thu hoạch mỗi giàn 2 tạ)…; cung cấp cho bếp khoảng 90% khối lượng rau xanh, đảm bảo sạch hoàn toàn. Đơn vị lúc nào cũng có bầy heo 40-50 con, bầy gà tầm hơn 100 con để cung cấp thực phẩm sạch; số lượng thực phẩm phải nhập thêm từ bên ngoài cũng có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo bữa ăn sạch, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ.

Rau xanh, thực phẩm nhập từ vườn rau, chuồng trại của đơn vị giá thấp hơn nhiều so với thị trường (tiền bán rau, thịt được sử dụng để mua giống, phân, quay vòng sản xuất), do đó bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ được cải thiện. Mặt khác, đơn vị tự khai thác được nguồn củi (khai thác xung quanh đơn vị, vừa tận dụng chất đốt, vừa làm sạch môi trường), số tiền dư ra từ chi phí cho chất đốt cũng được dùng để tăng thêm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Xác định đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đặc biệt là chiến sĩ mới, để thực hiện tốt công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vậy nên, tất cả các khâu liên quan đến bữa ăn giấc ngủ, đều được chuẩn bị chu đáo, tận tâm. Ngoài thực phẩm sạch và các vật dụng bao tay, tạp dề, khẩu trang đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến, “biệt đội” anh nuôi gồm 6 binh nhất lúc nào cũng đưa thêm “nguyên liệu” đặc biệt - trách nhiệm và tình yêu thương - vào từng món ăn.

Anh nuôi Nguyễn Đình Quang Huy chia sẻ, đã từng là chiến sĩ mới, nên rất hiểu sự vất vả, phải đổ nhiều mồ hôi, sức lực trên thao trường trong những buổi huấn luyện. Vậy nên, các anh nuôi dồn mọi công sức, tâm huyết vào chế biến, nấu nướng, làm thế nào để từng món ăn thơm, ngon nhất, tiếp sức cho đồng đội.

Dù mùa giá rét hay nóng nực, hằng ngày, đội anh nuôi thức dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị sơ chế nguyên liệu, nấu nướng, chia khẩu phần từng người, kịp bữa ăn sáng lúc 6 giờ. “Vòng quay” như vậy cho đến tối muộn, nồi niêu vật dụng được rửa dọn vệ sinh sạch sẽ, “lên kệ” gọn gàng.

Bàn ăn 4 người được đầu tư vật liệu, ngăn riêng 4 góc để phòng, chống dịch. Đại úy Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết, để sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đảm bảo, môi trường đơn vị luôn được xây dựng, giữ gìn xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên đơn vị, ngoài 1.400 cây mai đang vươn lên, hơn 50 cây xoài, bằng lăng, hoa giấy… tạo không gian đẹp, trong lành. Nhiều chiến sĩ mới bày tỏ, cảnh quan đầy màu sắc thiên nhiên khiến họ phấn chấn tinh thần, cảm thấy khỏe khoắn, ăn ngon, ngủ sâu, dồi dào sức lực.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top