ClockThứ Ba, 15/04/2014 11:11

Lôi cuốn trong từng vũ điệu

Diễn ra từ ngày 14 đến 18/4, Liên hoan Múa quốc tế hội tụ gần 40 tiết mục đặc sắc. Tiết mục “Mùa xuân về trên bản H’Mông” của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở màn đêm khai mạc. Điệu múa với những động tác mềm mại uyển chuyển nhưng nhanh nhẹn khỏe khoắn, hòa quyện âm nhạc trong trẻo réo rắt, “chuyển tải” một cuộc sống vui tươi... cuốn hút, hấp dẫn người xem. Nhiều tiết mục mới chỉ qua tiêu đề, cũng khiến khán giả chờ đợi, bởi cảm nhận những men say sâu thẳm hay những hơi thở giản dị của ngày thường... như tiết mục “Hồn đá” (Đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Giang), “Hương Rơm” (Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển tỉnh Phú Yên) “Lửa thiêng Inuwga” (Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh Bình Thận) “Vòng quay thuyền thúng” (Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển tỉnh Phú Yên) “Khèn núi” (Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Sơn La)...

Một tiết mục múa của đoàn Trung Quốc

Với ba tiết mục trong đêm khai mạc, Đoàn múa truyền thống Hàn Quốc hút hồn khán giả bởi sự hòa quyện của nhẹ nhàng bay bổng nhưng mạnh mẽ, đầy sức sống, thể hiện bằng thứ ngôn ngữ kỳ diệu - ngôn ngữ cơ thể. Bà Han Myung Ok, Giám đốc nghệ thuật - Đoàn nghệ thuật Viện âm nhạc truyền thống Quốc gia Hàn Quốc chia sẻ: “Đưa 7 điệu múa tới Liên hoan Múa quốc tế lần này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn bè Việt Nam và quốc tế văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Đây là những điệu múa cung đình, múa dân gian tiêu biểu, lâu đời của đất nước chúng tôi, thể hiện nguyện ước an vui, an lạc của mọi người dân, cảm tạ trời đất đã ban cho mùa màng bội thu. Qua những điệu múa giới thiệu đêm nay, chúng tôi cầu chúc sự an lành đó cho những người bạn Việt Nam.”.
Trong khuôn khổ liên hoan múa, Ban tổ chức bố trí thêm bốn đêm diễn phục vụ cộng đồng tại huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy. Ngày 17/4 sẽ có một tọa đàm về Liên hoan Múa quốc tế, tại Khách sạn Duy Tân. Tối 18/4, chương trình bế mạc tổng kết và trao giải.
Bà Mi Sin Hong Su Vanh, Trưởng đoàn Văn công Quốc gia Lào tự hào: “Tham dự liên hoan, chúng tôi đem đến những điệu múa đặc trưng của đất nước Lào được sử dụng trong các dịp lễ hội, nói lên sự vui tươi, tình yêu cuộc sống tươi đẹp, về khát vọng và niềm vui được sống trong ngày mới đầy ánh sáng...”
Liên hoan Múa quốc tế 2014 là dịp hội tụ các đơn vị biểu diễn nghệ thuật múa tiêu biểu của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, ngày hội sáng tạo, đua tài của các nghệ sĩ tên tuổi trong nước và quốc tế, cơ hội để các nghệ sĩ múa Việt Nam tiếp cận giao lưu, trao đổi học hỏi những tinh hoa nghệ thuật múa quốc tế. Đây cũng là dịp hiếm có để khán giả Việt Nam được tận hưởng giá trị nghệ thuật độc đáo của các quốc gia; là bước đi đầu tiên tiến tới xây dựng một thương hiệu cho Liên hoan Múa quốc tế tại Việt Nam những năm tiếp theo, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa đặc sắc của Việt Nam với khách du lịch và bạn bè quốc tế.
Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tự hào nhấn mạnh: “Liên hoan Múa quốc tế 2014 có ý nghĩa thúc đấy mối quan hệ giao lưu, tác hợp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, trên thế giới. Qua liên hoan này, du khách và nhân dân Thừa Thiên Huế sẽ được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của Việt Nam và các nước...”
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top