ClockThứ Tư, 23/11/2022 14:36

Lối mở cho nhà ở xã hội

TTH - Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội (NOXH) hiện nay rất lớn, song nguồn cung lại rất hạn hẹp. Nếu thời gian tới, tất cả các dự án dự kiến kêu gọi đầu tư và đang tiến hành thủ tục đấu thầu được triển khai mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Giải ngân hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28/2022/NĐ-CPCông bố các dự án nhà ở xã hội được vay vốn hỗ trợ lãi suất 2%Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 2: Người dân và doanh nghiệp cùng khóNhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 1: Mong có chốn an cưVay vốn nhà ở xã hội: Nhu cầu lớn, nguồn vốn hẹp

Chung cư cho người thu nhập thấp tại phường Xuân Phú (TP. Huế) do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư

Thống kê cho thấy, giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án chung cư NOXH đã được triển khai với diện tích đất là 4,11ha, tổng số căn hộ 1.773 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 128.336m2. Đơn cử tại chung cư cho người thu nhập thấp tại phường Xuân Phú (TP. Huế) do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư với diện tích đất sử dụng dự án 11.300m2, tổng diện tích sàn căn hộ hơn 32.000m2 với tổng số 651 căn hộ, nay đã bán hết.

Các dự án này hoàn thành, căn hộ được đưa vào sử dụng, tuy nhiên, chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ về nhu cầu NOXH cho người dân. Điều này gây nhiều khó khăn cho người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn vì khó tiếp cận với các dự án nhà ở hợp túi tiền.

Chị Lê Thị Thu (xã Phú Dương, TP. Huế) cho biết, sở hữu một căn hộ chung cư giá thấp tại địa bàn trung tâm thành phố là ước mơ nhiều năm còn “dang dở” của gia đình. Thông tin về NOXH chị được tiếp cận nhiều năm trước khi các dự án chung cư như Vicoland, Aranya, Xuân Phú… được triển khai xây dựng nhưng không may mắn như nhiều hộ dân khác, việc tiếp cận vốn vay khó khăn, nguồn tiền tích lũy của gia đình không đủ để mua căn hộ. Sau thời gian các dự án này triển khai và mở bán, giá chung cư ngày một được đẩy lên cao và trong trường hợp nếu mua “sang tay” thì giá cao lên gấp đôi dẫn đến người có thu nhập trung bình như gia đình chị khó tiếp cận mua được căn hộ.

Theo Sở Xây dựng, ngoài 4 DA NOXH đã được triển khai và hoàn thành, trong giai đoạn 2021-2025, có 5 dự án chung cư NOXH đã được các cơ quan chức năng chấp thuận đầu tư giai đoạn 2020-2021 với diện tích đất là 17ha, tổng số căn hộ 6.238 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 658.680m2.

Dự án NOXH độc lập đang kêu gọi đầu tư có 6 dự án với diện tích đất là 47,67ha, tổng số căn hộ 7.193 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 818.290m2. Quỹ đất 20% NOXH từ dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đang kêu gọi đầu tư có 7 dự án NOXH với diện tích đất là 14,17ha, tổng số căn hộ 6.329 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 524.520m2.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nhu cầu NOXH cho đối tượng thu nhập thấp trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến xây dựng khoảng 659.527m2, tương ứng khoảng 7.978 căn; giai đoạn 2026-2030 dự kiến xây dựng khoảng 651.062m2, tương ứng khoảng 9.681 căn hộ. Trong trường hợp thời gian tới, tất cả các dự án dự kiến kêu gọi đầu tư và đang tiến hành thủ tục đấu thầu được triển khai mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Một trong những nguyên nhân khiến các chỉ tiêu của chương trình phát triển nhà ở tỉnh, nhất là chỉ tiêu NOXH không đạt được như mong muốn một phần là do doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, thủ tục cùng các ưu đãi hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng… khiến các doanh nghiệp chưa thật sự mặn mà để phát triển các dự án NOXH.

Sở Xây dựng cho biết, vướng mắc hiện nay về việc bố trí quỹ đất 20% để đầu tư nhà ở thương mại và bố trí 20% NOXH trong dự án nhà ở thương mại là một “rào cản” khiến nhà đầu tư gặp khó khăn. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 49 năm 2021 của Chính phủ quy định ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng NOXH được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng NOXH (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, tuy nhiên đối với dự án có quy mô nhỏ, việc bố trí quỹ đất theo quy định này sẽ phá vỡ sự hài hòa quy hoạch và nhà đầu tư không thể thực hiện điều chỉnh quy hoạch để được hưởng ưu đãi này nên khó khăn cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án và không thể giảm giá bán, cho thuê của dự án.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Nghị định 49 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 5 Nghị định 100, năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH quy định trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng NOXH. Vì vậy, đối với các dự án có quy mô từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I phải dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng NOXH sẽ gây phá vỡ sự hài hòa kiến trúc giữa dự án NOXH và dự án thương mại cao cấp. Quy mô NOXH nhỏ không tập trung, ảnh hưởng đến công tác quản lý đối tượng, giá bán, quản lý dự án NOXH trong khuôn viên dự án nhà ở thương mại.

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung Nghị định số 49 đối với trường hợp dự án NOXH có quy mô nhỏ có thể hưởng ưu đãi chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Để tránh phá vỡ kiến trúc đô thị tại các khu vực đô thị đã có quy hoạch phân khu đã được bố trí quỹ đất NOXH và thuận lợi cho công tác quản lý, UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu sửa đổi quy định trên theo hướng mở hơn, tùy từng vị trí cụ thể, quy hoạch phân khu của khu vực dự án và nhu cầu NOXH của địa phương, để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo hướng dự án thuộc quy hoạch phân khu đã bố trí NOXH thì không cần phải dành 20% quỹ đất theo quy định Nghị định số 49. Hiện, Bộ Xây dựng đã ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh khi điều chỉnh Luật Nhà ở.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top