ClockThứ Tư, 03/07/2019 09:45

Lừa đảo từ cuộc gọi nhận bưu phẩm

TTH - Đang ngồi làm việc ở cơ quan, tôi nhận được cuộc điện thoại bàn. Người bên kia đầu dây thông báo là bạn có một tin nhắn từ bưu cục. Sau khi cho biết đây là số điện thoại đại diện cơ quan, nếu cần thiết liên hệ bộ phận nào, tôi sẽ chuyển số máy. Tuy nhiên, đối tượng gọi điện nhã nhặn đề nghị nêu họ tên đại diện để họ báo tin nhắn được gửi tới.

Cảnh báo hành vi giả danh công an để lừa đảoCảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mớiLừa đảo xin việc làm: Vẫn nhiều người mắc bẫy

Giữ máy vì tò mò, mấy giây sau, tôi nhận được hung tin là có kẻ mạo danh tôi mở thẻ tín dụng trả trước và đã chi dùng hơn 36 triệu đồng, trong vòng 2 tiếng nữa nếu tôi không chuyển khoản cho một ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh thì họ sẽ chuyển hồ sơ qua công an đề nghị khởi tố. Biết là chiêu trò lừa đảo nhưng tôi vẫn kiên nhẫn xem đối tượng đang giở trò gì tiếp theo nên đành “giả nai” nhờ giúp đỡ. Đầu dây bên kia đọc mã số thẻ đã chi dùng gồm mười mấy con số, ngày giờ mở và họ tên tôi (tất nhiên tôi đã khai từ khi nhận cuộc gọi) rất thuyết phục. Kế tiếp, họ yêu cầu trình báo đến cơ quan chức năng, cụ thể là một cơ quan của Bộ Công an vì đang có chương trình tố giác tội phạm dạng này.

Nếu không nắm bắt thông tin, người nhận được diện thoại dễ lo ngại, hoảng sợ. Tiếp tục “diễn”, tôi được nối máy tới một người tự xưng là “đại úy công an Nguyễn Phi Hùng” công tác ở Bộ Công an?! Lại yêu cầu khai báo rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Lần này tôi khai chệch tên, ngày tháng năm sinh là con số vu vơ thì bị chất vấn là có nhầm không? (Ắt hẳn anh ta đã có thông tin từ người đầu tiên nên mới chắc chắn đến thế). Hỏi số chứng minh Nhân dân, tôi trả lời không nhớ vì dài quá. “Đại úy Hùng” bảo chờ máy để tôi lục tìm nhưng tôi báo là để quên ở nhà. “Anh Hùng cho tôi xin số điện thoại cá nhân, tôi sẽ gọi lại và khai báo đầy đủ sau khi có thông tin”, tôi nói. Đầu dây từ chối vì “theo quy định đơn vị không được cung cấp số di động”. Tôi đề nghị: “Vậy số đơn vị cũng được. Tôi sẽ khai báo theo yêu cầu”. Sau khi đọc được vài ba con số, bên kia đột ngột tắt máy.

Vài ngày sau, người nhà tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động 0168040466 với lời nhắn là có một bưu phẩm không chuyển tới được, bấm phím số 9 nếu… bấm phím 0 nếu… Cũng may nhờ cảnh giác nên chủ thuê bao đã ngắt cuộc gọi kịp thời. Gần đây, lại thấy bạn bè up lên facebook cảnh báo vụ việc tương tự, mới hay bọn lừa đảo dùng đủ phương thức để lừa được ai thì lừa.

Qua kết nối, báo tin với cơ quan công an, được biết các số điện thoại này đều là đầu số từ nước ngoài hoặc số ảo gọi qua internet nên rất khó truy tìm. Ngoài nêu lý do để lừa đảo tiền, các đối tượng này còn khai thác thông tin cá nhân (số tài khoản cá nhân, số chứng minh Nhân dân, ngày tháng năm sinh…) để sử dụng vào nhiều mục đích lừa đảo khác nhau về sau. Đây là loại tội phạm công nghệ cao hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cơ quan chức năng đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi, thông báo nhận bưu phẩm tương tự…

Anh Túc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

TIN MỚI

Return to top