Thế giới

Malaysia sắp ban hành luật cấm hút thuốc đối với người sinh từ năm 2005 về sau

ClockThứ Sáu, 18/02/2022 17:49
TTH.VN - Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin hôm qua cho biết nước này sẽ sớm ban hành một luật mới cấm hút thuốc và sở hữu các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử, đối với những người sinh từ năm 2005 trở về sau.

Malaysia – quốc gia tiếp theo của ASEAN triển khai nhiều khu vực không khói thuốc

Nếu luật mới được thông qua, những người sinh từ năm 2005 trở về sau ở Malaysia sẽ bị cấm hút thuốc lá. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ trưởng Khairy, việc ban hành luật này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm với thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá cho các thế hệ tương lai, vì sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư – nguyên nhân dẫn tới 22% số ca tử vong mỗi năm ở nước này.

“Nếu bạn 17 tuổi và Quốc hội thông qua đạo luật mới, bạn sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá ở đất nước này nữa”, ông Khairy tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 13/1, Bộ trưởng Khairy đã nói về luật mới này trong một bài phát biểu với nhân viên của Bộ Y tế ở Putrajaya, kênh CNA đưa tin.

“Một trong những nguyên nhân hàng đầu, hay nguyên nhân gốc rễ hàng đầu của nhiều ca tử vong, là do hút thuốc lá ... nhưng đã quá lâu chúng ta không nhìn vấn đề này từ khía cạnh pháp lý”, ông nhận định.

Đồng thời, ông cũng đã nêu ra triển vọng sau khi giới thiệu luật này trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Geneva vào tháng trước.

Ông nói: “Malaysia muốn nêu rõ tác động tiêu cực của thuốc lá đối với các bệnh không lây nhiễm, một điều đã được biết đến rộng rãi. Chúng tôi hy vọng sẽ thông qua đạo luật trong năm nay, và nếu thành công, sẽ kết thúc những thế hệ hút thuốc bằng cách biến việc bán thuốc lá và các sản phẩm liên quan khác cho bất kỳ ai sinh từ năm 2005 trở về sau thành bất hợp pháp”. Theo Bộ trưởng Khairy, điều này sẽ có tác động đáng kể trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm.

Dữ liệu thu thập được cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ở Malaysia đã tăng 11% lên 115.238 trường hợp trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2016, so với 103.507 ca mắc ung thư được ghi nhận từ năm 2007 đến 2011. Ước tính, cứ 10 nam giới thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ là 1/9.

Tại Malaysia, ba loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư đại trực tràng (16,9%), ung thư phổi (14,8%) và ung thư tuyến tiền liệt (8,1%), và ở phụ nữ ung thư vú dẫn đầu ới 33,9%, tiếp đến là ung thư đại trực tràng (10,7%) và ung thư cổ tử cung (6,2%).

Ung thư cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu được ghi nhận tại các bệnh viện tư nhân (chiếm 34,95%) và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 tại các bệnh viện công (chiếm 11,56%).

Theo CNA, riêng trong năm nay, Chính phủ Malaysia đã phân bổ 137 triệu RM (32,7 triệu USD) cho các dịch vụ xạ trị và ung thư. Số tiền này không bao gồm các chi phí khác trong các lĩnh vực liên quan như xác nhận chẩn đoán, phẫu thuật, gây mê, phục hồi chức năng và các dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Return to top