Thể thao

Minh bắt đầu “sáng”

ClockThứ Tư, 02/02/2022 22:06
TTH - Bị loại ngay trước thềm AFF Cup 2020, nói Hồ Thanh Minh không buồn là không đúng. Nhưng chắc chắn, nỗi buồn đó chỉ thoáng qua bởi hành trình phía trước của chân sút đang khoác áo CLB Bóng đá Huế vẫn đang rộng mở…

Lịch trực tiếp AFF Cup: Tuyển Việt Nam hướng đến ngôi đầu bảngĐặt niềm tin vào Quang Hải và đồng độiThầy Park gồng gánh

Hồ Thanh Minh (giữa) luôn ra sân với 200% sức lực

 “Ẩn số”

Dù liên tiếp được HLV Park Hang - seo triệu tập lên tuyển U22 Việt Nam, cũng như có tên trong danh sách tham dự vòng loại U23 châu Á 2022, nhưng có lẽ, với không ít người hâm mộ và ngay Hồ Thanh Minh cũng cho rằng, nhiều khả năng góp mặt là để cho “đẹp đội hình”.

Lý do, trong đội hình U22 Việt Nam khi ấy, vị trí tiền đạo có nhiều chân sút nổi tiếng, dạn dày kinh nghiệm, lại được tham dự 2 trận giao hữu với U23 Tajikistan và U23 Kyrgystan trước thời điểm dự tranh vòng loại U23 châu Á, trong khi chân sút đến từ Thừa Thiên Huế không được ra sân phút nào. Và suốt trận gặp Đài Bắc Trung Hoa cho đến trước thời điểm diễn ra hiệp 2 trận gặp Myanmar, việc Thanh Minh vẫn được HLV Park Hang - seo “cất” trên băng ghế dự bị lại càng khẳng định điều này.

Nhưng cái tài của ông thầy người Hàn Quốc là ở chỗ đó. Chỉ đến khi chân sút người Tà Ôi bật cao đánh đầu xé lưới Myanmar sau 15 phút vào sân, qua đó góp công lớn giúp U22 Việt Nam thẳng tiến vào vòng chung kết U23 châu Á 2022, người ta mới hiểu, cầu thủ đang chơi cho CLB Bóng đá Huế tại giải hạng Nhất quốc gia chính là “ẩn số”, là chìa khóa giúp U22 Việt Nam tạo nên đột biến để thay đổi cục diện trận đấu mà thầy Park cất kỹ bấy lâu nay.

Ở khía cạnh khác, có thể thấy trước khi ghi bàn, sự xuất hiện của Hồ Thanh Minh đã giúp U22 Việt Nam chơi mạch lạc, khởi sắc hơn. Sau khi ghi bàn, Thanh Minh phối hợp rất ăn ý với đồng đội ở cánh trái và trung lộ, từ đó có những tình huống uy hiếp khung thành đối phương khá nguy hiểm. Mà như đã nói, trong màu áo U22 Việt Nam, ngoài những buổi đấu tập, giao hữu với các đội trong nước, Thanh Minh chưa có một giây thực chiến trên sân cỏ cùng đồng đội trước các đối thủ nước ngoài.

Thật ra không phải đến khi ghi bàn thắng “vàng” vào lưới U22 Myanmar Hồ Thanh Minh mới được HLV Park Hang - seo đánh giá cao.

Còn nhớ sau 3 vòng đấu tại giải hạng Nhất quốc gia 2019, dù thành tích của CLB Bóng đá Huế khá ảm đạm với 1 trận hòa, 2 trận thua nhưng khán giả có mặt trên SVĐ Tự Do vẫn thấy được một tia sáng đến từ Hồ Thanh Minh bởi lối chơi vô tư, nhiệt huyết với 200% sức lực. Cũng chính vì vậy, chỉ sau 1 năm chơi bóng chuyên nghiệp trong màu áo CLB Bóng đá Huế, tháng 8/2020, Thanh Minh đã được gọi lên tuyển U22 Việt Nam cùng với 3 đồng đội: Nguyễn Văn Trọng, Cao Hoàng Hùng và Trần Ngọc Hiệp. Và trong những lần tập trung tiếp theo, tính cách cầu thị cùng lối đá luôn tràn đầy năng lượng pha lẫn chút vô tư đã lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang - seo.

Thanh Minh (trái) trong một pha tranh chấp ở trận gặp Myanmar

 “Hoa” nở muộn

Sinh năm 2000, Hồ Thanh Minh chơi giỏi thể thao từ bé và luôn là VĐV nổi bật ở các giải điền kinh, bóng chuyền và bóng đá của huyện A Lưới. Đến năm 2017, sau khi trốn cha bắt xe đò từ xã A Đớt tham gia lớp tuyển sinh lứa cầu thủ U17 do Đoàn Bóng đá tỉnh tổ chức, sau 3 tháng tập luyện, Thanh Minh đã có một vị trí trong đội hình chính thức của U17 Thừa Thiên Huế cùng 2 bàn thắng tại giải vô địch bóng đá tỉnh năm đó. Một năm sau, Thanh Minh có mặt trong đội hình U21 Thừa Thiên Huế tham gia vòng chung kết U21 toàn quốc. Và năm 2019, Hồ Thanh Minh chính thức bước chân vào sân chơi bóng đá chuyên nghiệp khi được khoác áo đội 1 CLB Bóng đá Huế.

Với việc phải đến năm 17 tuổi mới thi năng khiếu nhưng chỉ 2 năm sau đã gia nhập sân chơi chuyên nghiệp, trường hợp của Hồ Thanh Minh một mặt cho thấy tài năng của chàng trai người Tà Ôi, mặt khác là chuyện xưa nay hiếm trong làng bóng đá. Có chăng, chỉ kém đôi phần với tiền đạo Nguyễn Văn Hiền (hiện đang là Trưởng bộ môn Đá cầu tỉnh) khi vào năm 1994, lúc đã 23 tuổi mới thi năng khiếu, năm 1995 đã trở thành tiền đạo thứ 3 của đội bóng Thừa Thiên Huế dưới thời cố HLV Ninh Văn Bảo và sau đó được gọi vào đội dự tuyển quốc gia.

Cũng do ít được cọ xát ở những sân chơi chuyên nghiệp nên nói về kinh nghiệm và độ “quái”, Thanh Minh vẫn thua nhiều người. Bù lại, dù chỉ cao chưa đầy 1m7, ngoài kỹ thuật, chân sút người Tà Ôi còn cho thấy khả năng không chiến, bứt tốc như thể ở Minh, ngoài năng khiếu bóng đá còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa VĐV điền kinh và VĐV bóng chuyền. Không chỉ vậy, với nền tảng thể lực vượt trội, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi HLV trưởng CLB Bóng đá Huế - Nguyễn Đức Dũng từng chia sẻ: “Trong các buổi tập, nếu các cầu thủ hoàn thành 1 giáo án thì Minh phải gấp đôi mới “đủ đô”.

Gia nhập bóng đá chuyên nghiệp muộn nhưng nhanh chóng gặt hái (tạm gọi) thành công, cũng như hành trình phía trước của bản thân trong màu áo U22 Việt Nam và tuyển quốc gia vẫn đang rộng mở, dẫu vậy, Hồ Thanh Minh vẫn là người con của đại ngàn, vẫn chân chất, mộc mạc và cháy hết mình trên sân cỏ lẫn đời thường. Bên cạnh lòng biết ơn đối với những người thầy đã và đang dạy dỗ mình, Thanh Minh luôn nhắc đến HLV Dương Công Quốc - người thầy đầu tiên phát hiện năng khiếu của Minh.

Và ngoài tài năng, đó chính là cơ sở để gửi trọn niềm tin vào chàng trai nơi phía núi...

Sau bàn thắng vào lưới Myanmar giúp U22 Việt Nam thẳng tiến vào vòng chung kết U23 châu Á 2022, tiền đạo Hồ Thanh Minh đã được Ủy ban Dân tộc, UBND tỉnh và UBND huyện A Lưới khen thưởng, động viên.

Bài: Hàn Đăng

Ảnh: Võ Nhân - VFF

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top