ClockThứ Năm, 26/04/2018 10:44

Mở cửa phòng trưng bày “Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế, từ đô thị cổ đến hiện đại”

TTH.VN - Sáng 26/4, Bảo tàng Văn hóa Huế mở cửa phòng trưng bày chuyên đề “Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế từ đô thị cổ đến hiện đại”. Trưng bày này vừa được Bảo tàng Văn hóa Huế chỉnh lý, nâng cao để mở cửa thường xuyên.

Ngắm tinh hoa cổ vật hội tụCổ vật: Tìm đã khó, bảo quản còn khó hơn“Huế, Xuân 1968 - xuân của Việt Nam, xuân của lòng dũng cảm”

Mốc giới “Đệ cửu phường địa phận”

Trưng bày giới thiệu khái quát đến người xem quá trình hình thành và phát triển của đô thị Huế. Trong đó, tập trung giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển của đô thị Huế qua 5 giai đoạn: Chămpa, thủ phủ các chúa Nguyễn, giai đoạn đô thành, kinh đô và giai đoạn đô thị hóa với nhiều tư liệu, hiện vật độc đáo, giá trị, như: chày đá, gốm Chăm, bia đá “Hỗ hướng Tây Sơn khởi” (hướng theo phong trào Tây Sơn), bia Niêm Phò, mốc giới “Đệ cửu phường địa phận”...

Phòng trưng bày giới thiệu nhiều hình ảnh về đô thị Huế đầu thế kỷ XX, như đường Trần Hưng Đạo, chợ Đông Ba, Trường Đồng Khánh. Ảnh chụp lại tư liệu

Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế từng là trung tâm chính trị của đất nước, nơi hội tụ và kết tinh các giá trị văn hóa của dân tộc. Vùng đất này nổi bật với sự tiếp biến giao lưu văn hóa Việt - Chăm, thủ phủ xứ Đàng Trong của các chúa Nguyễn, kinh đô của triều đại Tây Sơn và vương triều Nguyễn. 

Từ năm 1945, quá trình đô thị hóa ở Huế không ngừng diễn ra, địa giới hành chính và diện mạo đô thị Huế cũng có nhiều thay đổi. Đến nay, Huế đã vươn mình phát triển và hội nhập với khu vực và thế giới. Các tư liệu, hình ảnh, hiện vật được giới thiệu tại phòng trưng bày thể hiện quá trình phát triển này.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết Huế qua một số nghề truyền thống

Ngày 17/1, Bảo tàng Văn hóa Huế mở cửa phòng trưng bày chuyên đề “Tết Huế qua một số nghề truyền thống”, nhằm giới thiệu đến công chúng nét đẹp riêng của tết Huế qua các sản phẩm thủ công truyền thống.

Tết Huế qua một số nghề truyền thống
Tái hiện cảnh nông thôn qua nông cụ truyền thống

Khung cảnh thân thương với mái nhà tranh, đụn rơm, chái bếp; vài cái nơm, cái cối, chày cũ kỹ; chiếc xe đạp nước hay máy quạt lúa… vốn là những vật dụng thân quen của người nông dân lần đầu tiên được Bảo tàng Văn hóa Huế giới thiệu đến công chúng trong trưng bày “Nông cụ truyền thống Huế”, vừa được khai mạc sáng 22/11.

Tái hiện cảnh nông thôn qua nông cụ truyền thống
Độc đáo tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế

Thờ Mẫu, một nét văn hóa dân gian độc đáo, vừa được Bảo tàng Văn hóa Huế giới thiệu tại không gian trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế” khai mạc ngày 2/8.

Độc đáo tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế
Thiếu nhi tập làm bánh

Đây là hoạt động trải nghiệm do Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Nhà Thiếu nhitổ chức ngày 31/7 dành cho các em thiếu nhi.

Thiếu nhi tập làm bánh
Thiếu nhi học làm bánh

Đây là hoạt động trải nghiệm do Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Nhà Thiếu nhi Huế tổ chức sáng 28/6 dành cho các em thiếu nhi.

Thiếu nhi học làm bánh
Return to top