ClockThứ Năm, 28/07/2022 17:27

Mở rộng đối tượng, tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

TTH.VN - Đó là khẳng định của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát Hội đồng Quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH) do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng dẫn đầu vào chiều 28/7.

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho mọi người tham gia BHYTThành lập tổ thu nợ liên ngành bảo hiểm xã hộiCần đặc biệt quan tâm đến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếHướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2022Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểmTổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT: Những điểm mới

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Nợ đọng hơn 200 tỷ đồng

Thông tin tại buổi làm việc, BHXH tỉnh cho biết, tính đến nay, số người tham gia BHXH là 144.500 người; số người tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN) là 118.114 người; số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)  là 1.145.035 người, độ bao phủ BHYT đạt 99,02% so với dân số toàn tỉnh.

Số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày 30/6/2022 đạt 1.549,816 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ đạt trên 3.450 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Mặc dù vậy, toàn tỉnh có 865 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với số tiền 114,242 tỷ đồng; có 265 đơn vị ngừng hoạt động với số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 41,21 tỷ đồng. Đến tháng 6/2022, tổng số tiền nợ 207,364 tỉ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 11,790 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 6% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao.

“Nguyên nhân nợ đọng là do một số đơn vị phá sản, không còn hoạt động. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp hoạt động khó khăn. Hiện, việc phục hồi sản xuất cũng chưa khả quan. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng nhằm rà soát các đơn vị nợ đọng; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng”, ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh nói.

Liên quan đến nợ đọng BHXH, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam tỉnh cho rằng cần giải quyết dứt điểm, đối với những doanh nghiệp đã phá sản cần có cơ chế không đưa vào danh sách nợ đọng. Đồng thời, cần có các chính sách bảo hiểm ngắn hạn để người lao động nhận ra quyền lợi trước mắt và lâu dài của người lao động.

Đối với công tác khám chữa bệnh (KCB), để đảm bảo quyền lợi cho người dân, ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế nêu quan đểm cần tăng tỉ trọng, kinh phí khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, cần có sự thống nhất về chi phí phẩu thuật về thanh toán chi phí BHYT cho người dân…

Đánh giá về các chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thông tin, BHXH đã hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Song, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động cũng gặp khó khăn do số lượng quá lớn. Số người đã được xét duyệt hồ sơ nhưng chưa chi trả còn cao, toàn tỉnh là 8.707 người với tổng số tiền 25,24 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị BHXH tỉnh phải thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương. Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT, BHTN. 

Người dân đến làm thủ tục tại BHXH tỉnh

Khắc phục hạn chế, đưa chính sách BHXH vào cuộc sống

Thông qua buổi làm việc, ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị đoàn giám sát thông tin đến Trung ương có chính sách mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với các nhóm chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp... theo chế độ linh hoạt,... ; nâng mức hỗ trợ cho đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT lên trên 30% mức đóng; đưa số nợ ở các đơn vị thuộc nhóm nợ khó thu ra theo dõi riêng và không tính trong tổng số nợ của các đơn vị đối với cơ quan BHXH; Bộ Nội vụ quan tâm xem xét, bổ sung biên chế chuyên môn nghiệp vụ để BHXH Việt Nam bổ sung chỉ tiêu biên chế cho BHXH tỉnh đủ nhân lực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; BHXH Việt Nam cần tham mưu cơ quan thẩm quyền giao dự toán chi KCB phù hợp với chất lượng KCB tại các cơ sở KCB của tỉnh Thừa Thiên Huế do có Bệnh viện Trung ương Huế (hạng đặc biệt), Bệnh viện Trường Đại học Y Dược (hạng I), Bệnh viện Trung ương Huế-Cơ sở 2... chất lượng điều trị rất cao, là tuyến cuối của khu vực Miền Trung - Tây nguyên nên chi phí của bệnh nhân ngoại tỉnh đến chiếm từ 33-37% chi phí KCB phát sinh tại tỉnh…

Các thành viên đoàn giám sát đã trực tiếp giải đáp kiến nghị của các sở, ngành. Đối với các kiến nghị vượt tầm, đoàn giám sát sẽ báo cáo cấp trên để có chính sách hợp lý.

Thay mặt đoàn giám sát Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng Quản lý BHXH Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao kết quả chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh đối với chính sách bảo hiểm trong thời gian qua; biểu dương sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh với BHXH tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Thăng đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, có những biện pháp để khắc phục hạn chế, nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách bảo hiểm trong thời gian tới; đồng thời, gợi ý, chia sẻ một số kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để tỉnh tham khảo, áp dụng. Bên cạnh đó, yêu cầu tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công khai, minh bạch những trường hợp trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm để có hướng xử lý phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, đồng thời cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để các chính sách BHXH được thực hiện tốt trên địa bàn, đặc biệt là công tác thu hồi nợ đọng.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ

TIN MỚI

Return to top