ClockThứ Hai, 20/12/2021 07:04

Môi trường làm việc xanh, không khói thuốc lá

TTH - Tạo được môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), chính là nhờ việc xây dựng công sở không khói thuốc lá.

Không khói thuốc lá để không gian đơn vị thêm trong lànhBỏ thuốc lá vì những người yêu thương

Biển cấm hút thuốc được đặt trước cơ quan để nhắc nhở CBCCVC không hút thuốc

Phòng làm việc xanh, sạch, đẹp

Đã thành nề nếp, vào cuối giờ chiều thứ sáu hằng tuần, tất cả cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phong Điền tập trung tổng vệ sinh phòng làm việc và toàn bộ khu vực công sở, như: Làm sạch hành lang, khu nhà vệ sinh chung, nhà để xe... Riêng đối với phòng làm việc, khuyến khích mọi người tự tạo không gian làm việc xanh, sạch, đẹp bằng các chậu hoa, cây xanh. Các phòng làm việc đều có đặt biển “cấm hút thuốc”.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phong Điền có 7/10 cán bộ, viên chức là nam giới. Để xây dựng môi trường không khói thuốc, trung tâm đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của cán bộ, viên chức và người lao động.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phong Điền cho biết: “Trước đây, đi đến các cơ quan dễ nhận thấy hình ảnh CBCCVC nam hút thuốc lá ở nơi làm việc. Đến nay, tình trạng hút thuốc nơi công sở giảm đáng kể. Nhiều người trước đây còn “tranh thủ”, nay cũng bỏ hẳn”.

Tại trụ sở Huyện ủy, biển hiệu không hút thuốc được treo tại các phòng làm việc. Ngồi trong căn phòng với những chậu cây xanh mát, ông Trần Quang Cườm, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền, nói: “Trước kia có rất nhiều cán bộ là nam giới của cơ quan hút thuốc. Có những người hút lâu năm nên ngón tay vàng sẫm vì ám khói. Thế nhưng, giờ đây tình trạng trên không còn, cả cơ quan chỉ còn một hai người hút. Có sự chuyển biến này là do cơ quan quán triệt nghiêm quy định không hút thuốc trong phòng làm việc, lãnh đạo gương mẫu làm trước, ai không chấp hành sẽ bị nhắc nhở, phê bình và có chế tài xử lý phù hợp”.

Tăng cường tuyên truyền

Thực tế cho thấy, việc duy trì mô hình công sở không khói thuốc tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; thể hiện ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của mỗi CBCCVC, bảo vệ sức khỏe những người xung quanh. Mặt khác, làm việc trong môi trường không khói thuốc còn giúp người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ hoặc giảm mức độ hút thuốc. Đây cũng là động lực khiến các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới CBCCVC.

Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, những năm qua, UBND huyện Phong Điền đã từng bước xây dựng nội quy, quy chế, gắn việc thực hiện không khói thuốc lá với chỉ tiêu thi đua hàng năm. Thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá, tại cổng, hành lang, cầu thang và các phòng làm việc.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin: “Phong trào xây dựng cơ quan, công sở xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, cơ quan không có ma túy, không hút thuốc lá nơi làm việc, xây dựng văn minh công sở, văn hóa cơ quan được huyện Phong Điền triển khai đạt kết quả tốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế văn hóa công sở có nội dung cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc; đưa việc vi phạm hút thuốc lá nơi công sở vào tiêu chí thi đua, các phòng làm việc phải treo biển cấm hút thuốc lá. Hàng năm có khen thưởng, chế tài với những cá nhân, tập thể làm tốt và chưa tốt”.

Dù thế, theo ông Hoàng Văn Thái, quan trọng nhất vẫn là ý thức, trách nhiệm trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá của mỗi CBCCVC. Đây là đội ngũ tiên phong, nên mỗi CBCCVC cần nâng cao, thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá nơi làm việc, coi đây là một chỉ tiêu trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, hướng tới xây dựng một môi trường xanh, sạch, không khói thuốc.

Bài, ảnh: Quang Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top