ClockThứ Hai, 14/04/2014 06:02

Món ngon tại Liên hoan ẩm thực quốc tế

Từ ẩm thực Huế đậm đà

Đầu bếp của các khách sạn "tập dượt" cách chế biến để tham dự liên hoan

Diễn ra tại công viên Phú Xuân (Nghênh Lương Đình - Phu Văn Lâu), Liên hoan ẩm thực quốc tế do Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL và Hiệp hội Khách sạn Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức từ ngày 15 đến 19-4. Với quy mô 60 gian hàng, liên hoan sẽ giới thiệu đến thực khách nhiều đặc sản của các vùng miền Việt Nam và các nước trên thế giới; trong đó có những gian hàng của các quốc gia: Lào, Campuchia, Myanmar, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và các gian hàng của các vùng ẩm thực nổi tiếng trên cả nước.

Mấy ngày nay, ngoài đón và phục vụ khách lưu trú khắp nơi đổ về Huế dự festival, các khách sạn còn tất bật tập dượt chuẩn bị gian hàng để tham gia Liên hoan ẩm thực quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Huế. Dẫu những món ăn tham dự liên hoan đã được các đầu bếp Khách sạn Mondial chế biến “mòn tay” nhưng khách sạn vẫn triển khai công tác chuẩn bị chu đáo. Những món ăn thường nhật của người Huế, như: bún thịt nướng, nem lụi sả, heo xiên nướng, cánh gà chiên bột trứng... sẽ được Mondial giới thiệu đến du khách gần xa. Ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Khách sạn Mondial cho biết: “Cách chế biến những món ăn này tương đối đơn giản nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị chu đáo từ nguyên liệu, dụng cụ chế biến cũng như tập dượt cách bưng bê, phục vụ, để giới thiệu đến du khách gần xa những món ăn dân dã đúng hương vị Huế”.

Hầu hết các đơn vị ở Huế tham dự liên hoan sẽ giới thiệu các món ăn Huế đậm đà mà hầu như du khách nào đến Huế đều muốn thưởng thức. Anna Mandara Resort sẽ mang đến cho thực khách những món ăn được chế biến theo phong vị Huế: Cánh gà nướng muối ớt theo kiểu Huế, các loại rau sống; bò nướng kim tiền, rau củ, muối sống giã ớt xanh; gỏi lưỡi bò, ngó sen, rau củ, rau mùi. Đặc biệt là ba loại gỏi cuốn phong cách Huế: cuốn tôm, cuốn vịt ướp ngũ vị, cuốn heo quay. Khách sạn Century sẽ chế biến bánh cuốn thịt nướng, thịt nướng chua ngọt, bánh khoái... Khách sạn Green giới thiệu các món bánh Huế truyền thống, như: bánh lọc tôm thịt, bánh ướt tôm chấy chả lụa, bánh bèo chén tôm chấy, bánh nậm, bánh phu thê, bánh ít đen.
 
Đến món ngon quốc tế
Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thừa Thiên Huế cho biết: Tham dự liên hoan, thực khách sẽ được thưởng thức giò heo Bah Kut The, Nasi Lemak - món cơm độc đáo đến từ đất nước Malaysia. Myanmar mang đến liên hoan Salad lá trà, cơm cá (món cơm theo kiểu người Shan) và các món chiên. Thực khách cũng được nếm cơm trộn, cơm cuốn lá rong biển, mì lạnh, lườn nướng... đúng điệu xứ sở Kim chi hay các món lạp của Lào.
Các đặc sản của các vùng miền khắp cả nước cũng sẽ “tề tựu” về dự liên hoan với bún riêu cua, phở cuốn, nem ốc... của miền Bắc; lẩu mắm, các món nướng, gỏi của Nam Bộ. Để làm phong phú màu sắc của liên hoan, Khách sạn Mường Thanh Huế sẽ giới thiệu một số món ăn đặc thù của vùng Tây Bắc, như: Thịt trâu gác bếp, xôi chim, hàu sữa xào chuối chát, bò cuộn nấm nướng... “Để chế biến đúng phong vị những món ăn này, đầu bếp của khách sạn đã tham khảo, học hỏi từ các khách sạn khác trong Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh”, chị Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Huế cho biết.
Theo Ban Tổ chức, các gian hàng tham gia liên hoan được tổ chức theo mẫu mực quốc tế, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Ban tổ chức sẽ bố trí các gian hàng ẩm thực theo hai khu vực Việt Nam và Quốc tế. Các đơn vị tham gia liên hoan sẽ trình diễn nghệ thuật nấu bếp, nghệ thuật trình bày món ăn thông qua những buổi biểu diễn chế biến của các đầu bếp; phục vụ ẩm thực tại các gian hàng với nhiều món ăn được trình bày đặc sắc, phong phú, hấp dẫn cho khách đến tham quan và thưởng thức. Đến nay, công tác chuẩn bị cho liên hoan đã hoàn tất. Cơ sở vật chất, dụng cụ chế biến phục vụ cho các đoàn đã “tập kết” đầy đủ.
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL cho rằng, đây là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng miền của Việt Nam, của xứ Huế và các nước tham gia đến với với du khách trong nước và bạn bè quốc tế; đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá và giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các quốc gia, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. 
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế đã trở thành thương hiệu

Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế 1 điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5, là nơi văn hóa trên khắp thế giới hội tụ và giao thoa. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Festival Huế đã trở thành thương hiệu
Tính cộng đồng được phát huy tối đa

Sau sáu ngày đêm sôi động, với hàng trăm chương trình, lễ hội, suất diễn, Festival Huế lần thứ 10 - năm 2018 đã thành công, tiếp tục khẳng định thương hiệu một lễ hội hàng đầu. Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018.

Tính cộng đồng được phát huy tối đa
Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa

Điều mà Festival Huế đã làm được như nhiều Đại sứ quán đánh giá, là tạo sự gắn kết giữa người dân với nhau thông qua “cầu nối” văn hóa.

Gắn kết bằng “cầu nối” văn hóa
Hơn 220.000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”

Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 chính thức bế mạc vào tối ngày 2/5 với chương trình nghệ thuật đặc sắc. Theo ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra, lễ hội đã thu hút hơn 220.000 lượt du khách, trong đó có hơn 12.000 lượt khách quốc tế.

Hơn 220 000 lượt du khách tham gia “Chợ quê ngày hội”
Giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại"

Sáng 2/5, Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng kết hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức lễ giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 – 1975) – Từ thực tiễn nhìn lại”. Hoạt động diễn ra tại hội trường Đại Học Huế nằm trong nội dung của Festival Huế 2018, nhằm quảng bá văn hóa đọc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Giới thiệu sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo, từ thực tiễn nhìn lại
Return to top