ClockChủ Nhật, 26/12/2021 06:23

Một cuốn sách hay về hoa văn dèng của người Tà Ôi

TTH - TS. Kê Sửu (Nguyễn Thị Sửu), nhà nhiên cứu văn hóa dân gian vừa xuất bản cuốn “Dèng, hoa văn dèng - biểu tượng cuộc sống của người Tà Ôi” (NXB Thuận Hóa, tháng 8/2021).

Dệt Zèng cuốn hút bạn trẻYêu ZèngDệt zèng chính thức là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Bìa cuốn sách “Dèng, hoa văn dèng - biểu tượng cuộc sống của người Tà Ôi” - NXB Thuận Hóa, tháng 8/2021

Cuốn sách là một công trình khoa học hết sức bổ ích cho những ai muốn quan tâm tìm hiểu về văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung, người dân tộc Tà Ôi ở vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) nói riêng.

Sách dày gần 200 trang, chia làm ba phần. Phần I: “Vài nét về cuộc sống, sinh hoạt của người Tà Ôi” đề cập đến sinh hoạt kinh tế, xã hội, quan hệ dòng tộc, trang phục, ẩm thực, ngôn ngữ, văn nghệ dân gian. Phần II: “Nghề dệt dèng và dèng của người Tà Ôi” bao gồm nguyên liệu và quy trình tạo sợi, quy trình dệt, các loại dèng. Phần III đi sâu vào “Biểu tượng cuộc sống trên hoa văn dèng”. Điều đặc sắc của cuốn sách là tất cả các nội dung đều có ảnh minh họa cụ thể, giải thích đầy đủ về ý nghĩa hoa văn, có những nội dung còn kể thêm những câu chuyện về sự tích, khiến cho người đọc có dịp trải nghiệm rất cụ thể, đa chiều, lý thú khi đọc cuốn sách này.

TS. Kê Sửu dành một nửa số trang sách để giới thiệu “Biểu tượng cuộc sống trên hoa văn dèng” của người Tà Ôi. Theo đó, trên những tấm dèng, người phụ nữ Tà Ôi chỉ cần ba màu, nhiều lắm là năm màu, đã chế tác thành vô số hình ảnh, trong đó nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng. Có thể chia thành 9 nhóm, do khuôn khổ bài báo có hạn, chỉ xin giới thiệu vắn tắt:

Một: biểu tượng cố kết cộng đồng. Tính cố kết cộng đồng rất quan trọng trong ứng xử với xã hội, với thiên nhiên của người Tà Ôi. Họ cùng nhau săn bắt, làm rẫy, chống kẻ thù, chế ngự thiên nhiên, chia sẻ niềm vui nỗi buồn… Các hình ảnh tiêu biểu cho biểu tượng cố kết cộng đồng gồm: “Tramóq pakoóm” (tương hợp - giao hòa), “Karboóq tramóq” (đoàn kết một lòng), “Sitteeng teeng r-al” (liên kết tỏa sáng), “Sitteeng teeng pakhâm” (liên kết bền vững), “Charbing” (cầu nối đơn), “Charbing kloak” (cầu nối đôi), Kanooi abóh oos” (bếp lửa sum vầy). Trong đó “Tramóq pakoóm” là hình ảnh chữ thập đúp bằng cườm, tạo từ 1-3 đường chèn cườm trắng và bằng nền sợi đen; đặt vị trí cân xứng, trên – dưới là hình thoi/con rô bằng cườm trắng.

Hai: biểu tượng tổ tông dòng họ. Có khá nhiều hình ảnh, nhưng tiêu biểu là: “Măt kooi rét” (mắt con kỳ đà) - họ Blup Akôi, “Nníng” (ong mật) - họ Aking, “Piriu” (quả piriu trong rừng) – họ Piriu, Kareang (cây rừng) – họKareang, “Pir adeeng / Pir atâng (lá môn thục) – họ Adeeng, Apăl (cối giã) – họ Apăl. Trong đó, Apăl có hình ảnh 3 lớp đường cườm hình con thoi (con rô). Đường ngoài cùng khoảng 8-10 hạt cườm nối nhau liên tiếp, đường thứ hai ở giữa khoảng 6-8 hạt, đường trong cùng khoảng 4-6 hạt, ở giữa có khoảng trống hình thoi. Tất cả các hình thoi ghép lại thành hình vành trên của cái cối giã.

Ba: biểu tượng dụng cụ, phương tiện lao động. Các hình ảnh tiêu biểu gồm: “Kanooi” (cái ổ), không chỉ là ổ chim, ổ chuột mà còn là chỗ ngủ của trâu bò, dê lợn…; “Apơat (cái tria – cái chọc lổ trỉa hạt), “Apooh tiho” (bẫy sập), “Arum” (cái đơm), “Athúp apơat” (cái thuổng), “Annoók” (cái xúc cá), “Mbeen” (lưới đánh cá), “Karta” (cầu thang), “Tanang sea” (cái quay sợi).

Bốn: biểu tượng sản phẩm lao động. Chủ yếu là chuỗi hình ảnh về sản phẩm từ việc trồng trọt, chăn nuôi: “Tôm a – âm” (cây ngô), “Tôm aro” (cây lúa), “Pir atuang” (hoa đậu đổ), “Akat” (vịt), “Ala aroóp” (lá rau má), “Pir aréng” (lá dâu tằm)…

Năm: biểu tượng chiến đấu. Bao gồm: “Khêl” (cái khiên), “Kos” (cây giáo), “Chiroóng” (chông), “Tarăh” (mũi tên), “Karring” (hàng rào kiên cố)…

Sáu: biểu tượng ẩm thực. Với hệ ẩm thực phong phú ở rừng núi, rất nhiều món ăn đã được đưa vào thành hoa văn trên dèng: “Akoat/adoch” (bánh vấn quấn/bánh sừng); “Chipos ntroi” (ngón chân gà, cựa gà); “Chiris asiu” (vây cá, xương cá); “Chipar prík” (hủ ớt); “Atao” (mía), “rượu Aveat”; “Ala tuvak” (đoác, rượu đoác)… Trong đó, “Chipar prík” được cấu tạo “với 12 khối hình thoi (con rô) kết hợp theo kết cấu đôi và cao dần lên, có cạnh chung, trùng, liền với nhau, các đỉnh trên - dưới cùng chiều. Mỗi một khối hình thoi có 2 hình thoi lồng nhau, có chu vi to, nhỏ khác nhau, theo thứ tự từ nhỏ đến to…

Bảy: biểu tượng lễ hội, sức mạnh cộng đồng. Những hình ảnh của sinh hoạt tín ngưỡng đã lần lượt được chuyển tải thành hoa văn trên tấm dèng của người Tà Ôi. “Ngai sơa yang” (người cúng lễ), “Ngai yayăq” (đàn ông nhảy hội), “Ngai răm” (đàn bà múa hội), “Mmoók” (cột lễ), “Kanoonh koonh” (vai nối vai nam giới), “Abóh oos” (bếp lửa)…

Tám: biểu tượng truyện cổ. Điều rất thú vị là nhiều hoa văn đã kể lại câu chuyện cổ tích của người dân Tà Ôi: “Ngkoang katíng” (cành katíng, truyện cổ Dốc Parsee); “Pir apang/ apơơng” (hoa trinh nữ, truyện cổ tích Apơơng và A –uông); “Kineang trín” (răng nanh thú, Kalang Niêt Ka trong chương 6 của Sử thi Achât); “Kalleat teeng” (vật mài hạt mã não, Traleq taq tralaq păn trong chương 14 của Sử thi Achât)…

Chín: biểu tượng thần linh, siêu nhiên. Các hình ảnh thể hiện các vị thần trên các hoa văn: “Vavak” (bươm bướm – linh hồn tổ tiên), “Aseap” (con dơi – thần hộ vệ trừ tà ma), “Adang” (con nhện - thần hộ vệ trừ bệnh tật), “Chidoang avang” (đuôi chim én – thần mùa xuân), “Piyea/a-ul” (rồng – thần hộ vệ thịnh vượng), “Meenh chachung” (chòm sao Bắc Đẩu – thần hộ vệ dẫn đường hạnh phúc)…

Cuốn sách “Dèng, hoa văn dèng - biểu tượng cuộc sống của người Tà Ôi” của TS. Kê Sửu đã giới thiệu, mô tả khá đầy đủ 9 nhóm biểu tượng với 67 hoa văn, thật sự là cuốn sách bổ ích, đáng tìm đọc.

Bài, ảnh: HỒ THANH NGỌC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
TL
Thuỳ Lại - 10/04/2024 09:12
Làm thế nào để mua được cuốn sách này, tôi rất muốn tìm đọc.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam là biểu tượng của phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới. Đây là lời khẳng định của Giáo sư Ezequiel Ramoneda, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CESEA) thuộc Viện quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata Argentina (UNLP).

Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới
Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Bộ hồ sơ quý “biểu tượng xứ Huế” hồi hương

Một bộ hồ sơ thiết kế cầu Trường Tiền vô cùng quý giá được một người phụ nữ Việt kiều Mỹ gốc Huế - bà Trương Thị Thanh Hương, “đấu giá” thành công và đưa về Huế. Những trang giấy dù đã úa màu thời gian nhưng những nét chữ, trang vẽ trên đó ít nhiều cho hậu thế biết thêm hình hài chiếc cầu làm nên biểu tượng cho xứ Huế.

Bộ hồ sơ quý “biểu tượng xứ Huế” hồi hương
Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi

Bỏ ra gần 23 năm sưu tầm, khảo cứu (từ năm 2001), đến cuối năm 2023, nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong cho xuất bản cuốn “Đặc khảo về tết Aza cổ truyền của người Tà Ôi ở Việt Nam” (Nxb Thanh Niên, tháng 11/2023). Sách dày 145 trang, đặc biệt có rất nhiều ảnh tư liệu in màu, minh họa cho các nội dung, nên sách càng tăng tính mỹ thuật và giá trị nghiên cứu.

Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi

TIN MỚI

Return to top