ClockThứ Tư, 03/08/2022 08:56

Một người Cộng sản liêm chính

TTH - Sau hơn hai mươi năm chung sống, cuối cùng chú Vũ Thắng và gia đình của mình đã rời ngôi nhà đã từng một thời gắn bó.

Tri ân người có công gieo mầm đặc sản thanh trà trên đất Dương Hòa

Chú Vũ Thắng và vợ khi còn ở nhà cũ 95 Mai Thúc Loan - Huế (ảnh chụp năm 1995)

Ngôi nhà đó, thời chú ở mang số 95 nằm trên đường Mai Thúc Loan, vùng Thành nội Huế.

Được Ủy ban Quân quản Huế giao sử dụng từ năm 1975 đến khi ra đi ngôi nhà vẫn giữ nguyên dáng hình vốn có, chỉ có cây xanh vươn cao tỏa bóng theo thời gian.

Trả lại cho Nhà nước ngôi nhà mặt tiền tọa lạc trên khu đất rộng tới hơn 1.000 mét vuông, đối với nhiều người đó là lựa chọn cực kỳ khó khăn, nhưng với chú Vũ Thắng thì nó nhẹ như "tơ hồng" vì lòng không hề vướng bận.

Chú đã từng tâm sự với tôi: “Cái gì không phải của mình thì mình không nên ham hố”.

Ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế kể lại, khi biết chú Vũ Thắng có ý định trả nhà, ông có thăm dò:

- Chú có muốn hóa giá nhà theo Nghị định 61 không?

Chú thiệt thà trả lời:

- Đất ở đây rộng quá nên chú muốn giao lại để tụi bây làm việc khác. (Khu đất này hiện mang số mới  117 Mai Thúc Loan được người thuê cho chỉnh trang mở quán cà phê, nhờ rộng rãi nên khá đông khách).

Trước năm 2000 đã có rất nhiều cán bộ hưởng lợi từ Nghị định 61, vì trên thực tế giá Nhà nước bán hóa giá rẻ như cho. Có người mua xong bán lại lời bạc tỷ. Nhiều người được phân nhà, do đất quá rộng, họ đã “tẩu tán” bằng việc phân chia bớt đất cho con cháu làm nhà ở hoặc bán bớt. Ngay cả gần đây, mặc dù đã có Luật Nhà ở, nhiều người ở nhà công vụ, nghỉ hưu vẫn không chịu trả lại cho Nhà nước.

Anh Võ Phi Hùng, con trai duy nhất của chú Vũ Thắng kể:

- Sau khi biết cha tôi kiên quyết trả nhà, các anh lãnh đạo có đặt vấn đề, nếu chú ngại ở trên khu đất quá rộng thì tỉnh sẽ đổi cho chú ngôi nhà khác. Hiện ở đường Hai Bà Trưng, Bến Nghé còn vài ngôi biệt thự diện tích đất chỉ bằng một nửa ở đây thôi. Biết là các anh lãnh đạo thương quý nên mới bàn như vậy, nhưng trước sau cha tôi vẫn từ chối. Cha tôi nói, mình ở đâu mà chẳng được còn những nơi đó nên dành cho việc khác.

Cuối cùng lãnh đạo địa phương đã giao chú Vũ Thắng hơn 200 mét vuông đất ở phía đông bắc cánh đồng An Cựu. Trước năm 2000, đây còn là vùng hoang vu, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ như bây giờ.

Được chính quyền địa phương và Quân khu IV hỗ trợ cộng với nguồn dành dụm của gia đình, một ngôi nhà 2 tầng đã mọc lên nay mang số 13 đường Tôn Đức Thắng - Huế.

Việc làm của chú Vũ Thắng như chú từng tâm sự “là tạo điều kiện cho anh em lãnh đạo trẻ dễ làm việc”.

Thấy chú Vũ Thắng, người từng trải qua 4 nhiệm kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy và 3 lần là Ủy viên Trung ương Đảng trả nhà cho Nhà nước, nhiều cán bộ trung, cao cấp ở Huế đã làm theo.

Hơn 50 năm phụng sự lý tưởng Đảng, trước sau, chú Vũ Thắng vẫn luôn là người Cộng sản liêm chính.

Bài, ảnh: Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (tháng 6/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu kết luận và nhấn mạnh về xây dựng “văn hóa liêm chính, không tham nhũng”. Có thể xem phẩm chất đó không chỉ là phạm trù đạo đức, mà còn là nếp văn hóa - văn hóa liêm chính.

Xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng
Mất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”

Chỉ vì mù quáng mê tín dị đoan, một người phụ nữ ở Huế đã bị kẻ xấu lợi dụng tâm lý và lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng.

Mất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVI VÀ ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII
Chọn lựa cán bộ lãnh đạo liêm chính

Bế mạc Hội nghị Trung ương 12 (Khóa XII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu kết luận, trong đó xác định tính chất quyết định về tiêu chuẩn cán bộ cấp cao chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII. Làm đầy đủ, nghiêm túc như mong muốn của Tổng Bí thư sẽ là một bước chuyển mạnh mẽ về chất, tăng thêm sức mạnh cho Đảng.

Chọn lựa cán bộ lãnh đạo liêm chính
Return to top