ClockThứ Năm, 03/04/2014 13:52

Một sản phẩm du lịch cao cấp đúng nghĩa

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Rút kinh nghiệm từ các kỳ Festival trước, Đêm Hoàng Cung năm nay có sự thay đổi về chất lẫn quy mô. Gắn liền với tổ chức Đêm Hoàng Cung còn nhằm tôn vinh hai bảo vật quốc gia là Bộ Cửu đỉnh và Cửu vị thần công. Đêm Hoàng Cung năm nay có 24 cụm điểm nhấn khác nhau làm nổi bật toàn bộ không gian bên trong của Đêm Hoàng Cung.

Đặc biệt, Đêm Hoàng Cung năm nay sẽ tạo dấu qua dạ yến tiệc. Dạ yến tiệc có nhiều sự đổi mới hoàn toàn so với Đêm Hoàng Cung của các kỳ Festival trước. Những món ăn ở dạ yến tiệc rất đặc biệt, rất sang trọng, tinh tế, không như các tiệc cung đình được tổ chức tại một số khách sạn đã làm.

Cái khác nữa, giá vé dạ yến tiệc của Đêm Hoàng Cung năm nay là 2 triệu đồng giành cho người lớn và cũng 2 triệu đồng giành cho trẻ em (chỉ là một giá vé). Mọi năm có giá tối đa 600 ngàn đồng/suất, nhưng năm nay giá vé của Đêm Hoàng Cung lên đến 2 triệu đồng/suất

Giá vé dự dạ yến tiệc là 2 triệu đồng, tăng hơn gấp 3 lần so với kỳ trước nên chắc chắn sẽ xứng đồng tiền bát gạo, thưa ông?

Tất nhiên rồi. Như tôi đã nói ở trên, Đêm Hoàng Cung ở Festival 2014 đặc biệt sang trọng và tinh tế từ cách tổ chức dàn dựng các chương trình nghệ thuật văn hoá mới lạ, độc đáo, tạo ấn tượng mới cho khách. Độc đáo hơn là ở trong sân khấu dạ yến tiệc có dàn dựng hoạt cảnh tái hiện nhà vua và hoàng hậu đóng vai trò người chủ thể tiếp đón thực khách. Tất cả thực khách đóng vai trò là những quốc vương, quân thần được hướng dẫn, dẫn dắt cách ẩm thực bởi nhà vua và hoàng hậu. Ngay bộ bát đĩa chén đũa của thực khách dùng trong dạ tiệc cũng rất riêng, được chuyển từ làng gốm Bát Tràng, rất giá trị, đẹp và ấn tượng. Hay, những chiếc khăn trải bàn cũng được chọn chất liệu tốt nhất, đẹp mắt. Cái độc đáo nữa là thực phẩm chế biến các món ăn rất đặc biệt. Đó là việc sử dùng thuần túy thực phẩm từ các địa phương trong nước. Khâu chế biến sẽ đích thân do nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh (hậu duệ của ông Hồ Văn Tá), là con nhà nòi học được bí quyết gia truyền nấu những món ăn cung đình. Thông qua một bữa tiệc đã được thử nghiệm, dạ yến tiệc trong Đêm Hoàng Cung năm nay thực sự không nơi nào có thể so sánh được. Tất nhiên, các món ăn như thế nào vẫn còn là bí mật để thực khách khám phá, trải nghiệm.

Nghệ nhân Hoàng Anh & một bữa tiệc chiêu đãi thân hữu. Ảnh: DT

Thưa ông, Đêm Hoàng Cung là một chương trình nghệ thuật, gắn với cung điện Huế xưa đã được đông đảo khách đón nhận và trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của Huế, tại sao chúng ta không duy trì, tổ chức thường xuyên?

Đêm Hoàng Cung, một sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của Cố đô Huế bắt đầu đưa vào thử nghiệm ở dịp Festival Huế 2006. Đây là một sản phẩm du lịch đặc sắc, cao cấp, chất lượng. Sự đầu tư cho sản phẩm này rất lớn, tốn kém vì đơn vị không muốn làm rẻ hóa sản phẩm khi đưa vào lễ hội Festival Huế. Tuy nhiên, mỗi dịp như thế đều mang lại kết quả không như mong muốn. Bình quân mỗi năm lỗ khoảng 1 tỷ đồng. Vì lý do như thế nên đơn vị chưa dám mạnh dạn tổ chức duy trì Đêm Hoàng Cung thường xuyên ngoài dịp lễ Festival Huế.

Vậy theo ông, bằng cách nào để sản phẩm. Đêm Hoàng Cung không rẻ hóa mà vẫn duy trì thường xuyên chứ không chỉ xuất hiện qua các dịp Festival Huế?

Không làm rẻ hoá sản phẩm du lịch Đêm Hoàng Cung nhưng làm sao được duy trì tổ chức thường xuyên để thu hút khách du lịch là vấn đề chúng tôi quan tâm. Trước đây, chúng tôi không thể duy trì Đêm Hoàng Cung thường xuyên là do thiếu sự thiếu kết nối giữa đơn vị với các trung tâm, đơn vị lữ hành, các tour du lịch lớn. Kinh nghiệm cho rằng, kinh doanh dịch vụ du lịch nếu không có sự liên kết, chia sẻ lợi ích đôi bên chắc chắn sẽ thất bại. Sau dịp Festival Huế 2014, Đêm Hoàng Cung sẽ được duy trì hàng tháng; sau đó hướng đến dịp cuối tuần với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch cao cấp thực sự cho du khách khi đến Huế.

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, vé tham dự đối với các loại yến tiệc cung đình trong Đêm Hoàng cung tại Festival Huế 2014 hiện có giá 2 triệu đồng/người/vé; không dự yến tiệc 200.000 đồng/vé. Chương trình nghệ thuật tại Đại Nội, cung An Định có giá 100.000 đồng/vé. Riêng số lượng vé vào dự yến tiệc trong Đêm Hoàng cung trong dịp Festival Huế 2014 cũng giới hạn so với các kỳ Festival trước, chỉ bán ra 600 vé. Tính đến thời điểm này, Trung tâm phát triển Dịch vụ Di tích Huế đã bán ra hơn 300 vé (vé dự yến tiệc).
 
Có ba điểm để liên hệ mua vé
 
1. Tại Trung tâm phát triển Dịch vụ Di tích Huế, 46 Đinh Công Tráng - TP Huế.
 
2. Tại Cửa Ngăn, cạnh nhà để Súng Thần Công (Vào đường 23-8-TP Huế)
 
3. Tại cổng Cung An Đinh-78 Nguyễn Huệ-TP Huế (gần cuối đường Nguyễn Huệ và đầu đường Nguyễn Khuyến)

 

Minh Văn (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lộng lẫy “Huế vàng son”

Chương trình trình diễn áo dài Festival Huế 2018 với chủ đề “Huế vàng son” diễn ra vào tối 1/5 tại sân khấu Bia Quốc Học đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân và du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật áo dài, múa và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng âm nhạc.

Lộng lẫy “Huế vàng son”
Văn hiến kinh kỳ, nơi văn hóa Việt hội tụ và tỏa sáng

Văn hiến kinh kỳ là một trong những chương trình “đinh” của Festival Huế 2018, do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế dàn dựng và thực hiện. Từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đã tích cực luyện tập để chương trình có thể “chạy” một cách tốt nhất.

Văn hiến kinh kỳ, nơi văn hóa Việt hội tụ và tỏa sáng
Festival Huế mang đến nhiều cơ hội

Hàng trăm nghìn du khách đến Huế, hàng triệu lượt người tham gia vào lễ hội là con số mà Ban tổ chức Festival Huế thống kê trong các kỳ vừa qua. Kéo theo đó là nhu cầu về ăn uống, vui chơi cũng tăng tỷ lệ thuận.

Festival Huế mang đến nhiều cơ hội
Khám phá sân khấu trong Festival Huế 2016

Cũng là một điểm nhấn và được sự quan tâm của công chúng, các sân khấu trong Festival Huế 2016 góp phần làm nên thành công cho nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Khám phá sân khấu trong Festival Huế 2016
Return to top