ClockThứ Sáu, 02/12/2022 14:10

Mưa lớn, nguy cơ lũ quét ở miền núi

TTH.VN - Theo Đài khí tượng Thủy văn tỉnh, trong sáng 2/12, khu vực Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông suối.

Chăm cá lồng mùa đôngChủ động ứng phó đợt mưa lớn trên 250mmCảnh báo mưa lớn gây ngập lụt

Mưa lớn gây nguy cơ sạt trượt ở vùng núi cao (Ảnh: Sạt trượt trên đèo Hải Vân từ tháng 11 đang được khắc phục)

Theo đó, tổng lượng mưa một số nơi như Lộc Trì 43.8mm, Hương Nguyên 71.4mm, A Lưới 106mm, Huế 32mm, Bạch Mã 166.2mm, Cổ Bi 100.6mm.

Dự báo những ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to,  có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 70mm. Hiện trạng độ ẩm đất (lượng nước tích lũy trong đất) đã đạt trạng thái bão hòa và gần bão hòa, từ 85-95%.

Mưa lớn gây nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông, suối và nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các khu đô thị và vùng trũng thấp.

Trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã có cảnh báo, ứng phó với không khí lạnh, gió mạnh trên biển, mưa lớn diện rộng.

Theo đó, yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân tại các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đô thị, để chủ động sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi nhất là vùng núi cao.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top