ClockThứ Bảy, 15/01/2022 13:15

Mùa rau chẵn lẻ

TTH - Cá khoai vào mùa, cũng là lúc rau chẵn lẻ bắt đầu “rộ” với những đám rau xanh mướt, mơn mởn nằm trải dài trên những động cát gần bờ biển. Trước đây, nó chỉ là loài rau dại đúng nghĩa. Nhưng khi mà không chỉ dân biển, dân quê biết ăn rau chẵn lẻ mà dân thành phố cũng tấm tắc khi ăn cá khoai cùng rau chẵn lẻ, hay rau chẵn lẻ bóp, trộn là món “đặc sản” trong các quán nhậu, nhà hàng thì rau chẵn lẻ bắt đầu được lên đời.

Cho mùa sauMùa rau “chín”Mùa hoa cải vàng

Sau hơn hai tiếng đồng hồ ra rừng dương gần bờ biển hái rau chẵn lẻ, thành quả thu về của chị Nguyễn Thị Liễm (Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang) gần 3kg rau. Đang cẩn thận nhặt từng ngọn lá vàng, cắt rễ để rồi mới đưa đi bán, chị Liễm cho biết: Trước đây, rau này chẳng mấy ai ăn, nhưng từ khi dân phố ăn quen, nhất là ăn cùng với cá khoai, thì rau chẵn lẻ hái không kịp để bán. Mỗi ngày, vài mối đặt hàng rau, nên tôi cũng chịu khó đi hái, kiếm thêm thu nhập. Mỗi kg rau làm sạch thường được bán 25-30 ngàn đồng.

 Thân như cây cỏ dại, lá có hình răng cưa, thân và lá nằm sát đất, giòn, sống nhiều ở những động cát, hoặc đất đồi. Khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, cũng là lúc rau chẵn lẻ bắt đầu nảy mầm mọc lên thành từng vạt nhỏ khắp các nơi. Rau chẵn lẻ lên rất nhanh, vừa nhổ vạt này thì vài ngày sau vạt khác lại xanh mướt, mơn mởn vươn cao.

Rau được nhặt lá vàng, ngắt rễ làm sạch mới đưa đi bán

 Rau chẵn lẻ thường dùng để ăn sống, nhúng lẩu cá khoai, hay trộn tôm thịt, ăn kèm bún bò đều khá ngon. Nhưng có lẽ  ngon nhất là món vẫn là ăn kèm cá khoai, bởi theo những người dân làng biển, ăn cá khoai mà thiếu dĩa rau chẵn lẻ thì không đúng bài và mất ngon.

Những mớ rau tươi non, rửa sạch để ráo nước, để lên dĩa, dĩa rau xanh ngắt lại là rau sạch tự nhiên, đặt cạnh nồi cá khoai nóng hổi, thơm phức thì khiến ai cũng nao lòng. Hay là những cọng rau giòn giòn, có vị hơi chua và ngon ngót, chấm với các loại mắm như cá cơm, nước mắm ruốc ăn trong những ngày trời se se lạnh thì cũng ngon không kém.

Ở quê tôi vùng núi, loại rau này hay được gọi là rau mặt trăng, nhưng người dân lại không biết ăn, tới khi về làm dâu biển, tôi mới biết loại rau ngày xưa mọc quanh nhà mình lại là loại rau đặc sản, ăn ngon khó cưỡng.

Giờ cứ mỗi lần về quê chồng ở biển, tôi phải tìm mua cho được một vài kg rau chẵn lẻ mang lên cất ăn dần, và làm quà cho hàng xóm và người thân. Mới đầu, nhiều người cũng chỉ ăn thử cho vui, vì là rau dại nhưng lỡ ăn một lần rồi ai cũng “nghiện”.

Đây là rau quý của vùng biển bởi vì mỗi năm nó chỉ mọc độ vài ba tháng, mùa mưa, chứ mùa hè muốn ăn tìm đỏ mắt cũng chẳng có. Cũng từ khi rau chẵn lẻ được dân phố biết đến, và được nhiều người ưa chuộng hơn, thì nhiều người dân vùng biển cũng có thêm thu nhập từ nghề hái rau tay trái.

Vì là rau tự nhiên, lại mọc trên các động cát nên rau chẵn lẻ khá sạch, hái về chỉ cần ngâm sơ qua nước muối pha loãng, rửa sạch để ráo là có thể ăn sống.

Trời mưa phùn, trong gian bếp của mạ chồng, nồi cơm bắt đầu chín, tỏa mùi thơm lừng hòa cùng với mùi thơm của nồi cá khoai kho ném, hương thơm quyện vào nhau thêm dĩa rau chẵn lẻ xanh mướt, mơn mởn dọn sẵn khiến bụng đói cồn cào.

Vị chua dịu, giòn giòn rau từ chẵn lẻ xen lẫn vị béo bui của cá khoai hòa quyện vào nhau thật khó diễn tả thành lời.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa rau “chín”

Cậu tôi nhổm người đứng dậy, và sau chừng hơn chục phút đã mang về một ôm cải to. “Con mang về mà ăn. Có sức thì để cậu cắt thêm. Năm ni rau được mùa dữ lắm nên giá rẻ như cho. Cậu không bán được nên cũng đang để tràn lan ngoài nương…”.

Mùa rau “chín”
Hạt mưa & cây lúa hay chuyện về ông vua “nông dân”

Tháng 6 nhuận, lúa xanh mơn mởn đến mát cả lòng. Những cánh đồng lúa đang thì con gái như thảm nhung xanh kéo dài, nối liền ruộng nọ đến ruộng kia trên suốt những con đường dẫn về các vùng lúa từ Hương Thủy, Phú Vang, Hương Trà đến Quảng Điền, Phong Điền…

Hạt mưa  cây lúa hay chuyện về ông vua “nông dân”

TIN MỚI

Return to top