ClockThứ Năm, 07/07/2022 14:15

Nâng cao ý thức người dân

TTH - Sau 5 năm triển khai quy định về đốt và rải vàng mã (ĐRVM) với nhiều giải pháp và chế tài xử phạt, tình trạng ĐRVM trên địa bàn TP. Huế giảm nhiều, ý thức của người dân được nâng lên góp phần từng bước thực hiện nếp sống văn minh đô thị (VMĐT).

Bổ sung quy định về đốt vàng mã phù hợp với tình hình thực tếVăn minh trong đốt, rải vàng mãPhú Diên “nói không” với đốt, rải vàng mãCấm rải, đốt vàng mã: Xử lý chưa đồng bộ

Cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp đốt vàng mã tại các khu dân cư

Tuân thủ quy định

Là địa phương vừa sáp nhập vào địa bàn TP. Huế hơn 1 năm nên thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Hương Phong vẫn chưa quen với các quy định về xây dựng nếp sống VMĐT trên địa bàn thành phố, trong đó có quy định ĐRVM. Song, với sự kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm khắc của UBND phường, hiện các gia đình đều ý thức được việc ĐRVM đúng nơi quy định và hạn chế việc rải vàng mã khi đưa tang.

Theo chị Nguyễn Thị Hà, thôn Vân Quật Đông, trước đây cứ mỗi lần nhà có giỗ, cúng đất hay liên quan đến việc cúng cấp đều ĐRVM vừa tốn kinh phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường xung quanh do khói bụi bay khắp nơi. Sau khi được cán bộ xã nhắc nhở, rồi tuyên truyền, vận động nên giờ mỗi năm chỉ đốt vào dịp tết cổ truyền và khi đốt đều sử dụng thùng che chắn, đồng thời hạn chế tối đa lượng vàng mã.

Để thực hiện các quy định của TP. Huế, UBND phường Thủy Biều đã lồng ghép nội dung ĐRVM vào thực hiện nếp sống VMĐT, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách xây dựng các clip tuyên truyền, tổ chức Hội thi Rung chuông vàng với nội dung liên quan đến việc ĐRVM đúng quy định và dùng thùng đốt vàng mã. Ngoài ra, phường đã chọn các hộ dân sống dọc các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Ngô Hà, Huyền Trân Công Chúa… để làm điểm xây dựng nếp sống VMĐT, trọng tâm là vận động Nhân dân thực hiện ĐRVM theo đúng quy định, từ đó tiếp tục nhân rộng ra toàn phường.

Tại phường An Cựu, để triển khai hiệu quả quy định của thành phố, UBND phường triển khai mô hình vận động 100% hộ gia đình ở tổ dân phố (TDP) 8 trang bị thùng đốt vàng mã, Hội LHPN phường đăng ký xây dựng các tuyến đường Hùng Vương, Phan Chu Trinh và Hải Triều là 3 tuyến đường thực hiện mô hình “đốt vàng mã trong thùng”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ cũng như các hộ dân kinh doanh mua thùng và đốt vàng mã trong thùng. Đến nay, hầu hết các hộ dân ở 3 tuyến đường trên đã thực hiện tốt mô hình “đốt vàng mã trong thùng”, đây là cơ sở để địa phương tiếp tục triển khai tại các tuyến đường còn lại.

Kết hợp tuyên truyền, vận động

Với đặc thù là đô thị loại I và chủ trương "bảo tồn" gắn với "phát triển", thời gian qua, TP. Huế đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện nếp sống VMĐT, trong đó ban hành quy định về ĐRVM trên địa bàn nhằm đề cao đạo đức, trách nhiệm, hành vi ứng xử văn hóa, văn minh và trở thành nét đẹp của thành phố. Trong đó, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị liên quan nhằm triển khai sâu rộng quy định đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân chấp hành tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, ĐRVM đúng quy định, không rải vàng mã khi đưa tang để người dân biết, chủ động thực hiện; lồng ghép các tiêu chí về xây dựng nếp sống VMĐT, ĐRVM vào quy ước tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa. 

Hiện, một số phường đã thành lập ban chỉ đạo để triển khai thực hiện quy định về ĐRVM, thành lập tổ vận động ở các TDP và thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kiểm tra, giám sát và nhắc nhở việc thực hiện cam kết ĐRVM đúng quy định của người dân, nhất là trong các ngày mồng 1, 14, 15, 30 âm lịch hàng tháng. Các địa phương cũng xây dựng nhiều mô hình để vận động người dân chấp hành, đặc biệt khi các gia đình có hiếu sự, ban vận động các TDP đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở tang gia không rải vàng mã khi đưa tang, việc ĐRVM nên hạn chế và thực hiện đúng quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh, ĐRVM là tập tục lâu đời của người dân Việt Nam nói chung và người dân Huế nói riêng, đặc biệt là các dịp tết hay vào ngày cúng giỗ và ngày càng có chiều hướng bị lạm dụng gây phản cảm, sai lệch bản chất và giá trị, trở thành việc thiếu văn minh, vừa lãng phí về tiền bạc của người dân, vừa gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông và nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Sau 5 năm thực hiện quy định về ĐRVM, đến nay nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến tích cực, thói quen lạc hậu dần dần được từ bỏ, việc ĐRVM tại các khu dân cư đã đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định. Đồng thời, việc sử dụng tiền thật để rải cơ bản chấm dứt, đặc biệt không còn tình trạng rải vàng mã khi đưa tang tại các tuyến đường trung tâm TP. Huế.

Thời gian tới, các đơn vị, phường, xã trên địa bàn TP. Huế tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; chú trọng xử lý các trường hợp phản ánh qua Hue-S và hệ thống camera giám sát, phản ánh của người dân… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động và tham mưu UBND thành phố cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ dân đang sản xuất, kinh doanh vàng mã có hướng chuyển đổi ngành nghề, từng bước tiến đến hạn chế việc sản xuất và kinh doanh các loại hàng vàng mã.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Return to top