ClockChủ Nhật, 27/11/2022 12:41

Nắng nóng kéo dài giữa mùa đông khiến mai vàng nở sớm

TTH.VN - Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng thời điểm này hoa mai Huế đã trổ bông. Các hộ trồng mai kinh doanh đang phập phồng lo lắng.

Hoa nở, người loMai vàng nhờ rétSớm mai hoa hồng nởMùa thu rơi trên sông

Nắng nóng kéo dài giữa mùa đông khiến nhiều cây mai nở sớm

Những ngày đầu tháng 11 âm lịch theo lịch dương cũng là cuối tháng 11/2022 nhưng nhiều vườn mai cành, mai chậu ở nhiều nhà vườn khắp Huế đã rụng lá, nở vàng rực.

“Mai nở sớm không phải chuyện lạ. Nhưng năm nay mai nở sớm một cách khác thường, sớm hơn rất nhiều so với những năm về trước”, ông Hoàng Văn Thành, chủ một vườn mai ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) lắc đầu ngao ngán. Vườn mai vài chục cây trồng đất để cắt cành bán vào dịp tết của ông Thành thời điểm này đã đua nhau nở.

Theo ông Thành, thời tiết mùa đông của Huế năm nay quá bất thường nên rất khó kiểm soát được cây mai. Đứng dưới những gốc mai, ông Thành bảo chưa khi nào mùa đông Huế mà trời như thế này, nắng nóng, oi bức. “Ngay cả mình đêm về ngủ trong nhà còn phải mở quạt huống chi cây mai”, ông Thành ví von rồi không biết số phận những cây mai mùa Tết này sẽ ra sao. Nhưng theo lời ông: “Chắc khó, khả năng thất thu”.

Không riêng gì vườn mai của ông Thành mà nhiều vườn mai hoặc tư gia có trồng mai để chơi cũng lâm vào cảnh tương tự. Cây ít thì nhú búp, nở một vài hoa, cây nhiều thì nở rực chẳng khác gì tết đã về.

“Năm thì quá lạnh, năm thì quá nóng. Nhưng kỳ lạ, riêng năm nay chưa thấy đợt lạnh mô. Đầu tháng 11 rồi mà trời nắng chang chang chẳng khác gì mùa hè, có áp dụng cách chi rồi cũng chịu”, ông Nguyễn Hoàng (phường An Cựu, TP. Huế) nói và tỏ ra bất lực, không thể hãm được những cây mai nở hoa.

Dù không phải vườn mai lớn, nhưng những cây mai được ông Hoàng trồng để chơi tết có tuổi đời lâu năm, dáng thế đẹp và đặc biệt thường cho hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, được nhiều người khen. Nhưng năm nay thì khác thường. “Nó nở một cách như chưa bao giờ được nở. Vàng rực từ trên xuống dưới. Nhiều người đi qua đi lại ai cũng ngắm và trầm trồ rồi tỏ ra tiếc”, ông Hoàng nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế - Đặng Ngọc Quý lý giải nguyên nhân mai nở sớm là do thời tiết bất thường. Mùa đông năm nay đến thời điểm này nắng gắt, trước đó có trận lụt và một số vườn mai bị ngâm nước. “Cây mai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thời tiết này mai rất dễ kích thích và nở sớm”, ông Quý nói và cho biết thêm một số cây mai thuộc đơn vị cũng nở lai rai. Bên cạnh đó một số cây đã vàng lá và tự xuống lá.

Theo ông Quý, nhiều vườn mai cũng đã chủ động che chắn nhưng với thời tiết này cũng đáng lo ngại. Nếu nắng sớm kết thúc thì mai nở sẽ chậm lại, ngược lại nắng kéo dài thì khó đoán trước. “Tuy nhiên, theo tôi khả năng thời gian tới sẽ có đợt không khí lạnh. Huế vẫn sẽ có mai nở đúng dịp tết, nhưng đại trà thì hơi khó”, ông Quý nhận định.

Bài, ảnh: N. MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top