ClockThứ Hai, 20/01/2020 14:46

Nâng tầm áo dài Huế

TTH - Tròn 14 năm thành lập và 9 năm trải nghiệm với vai trò thiết kế áo dài, đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thêu may Đoan Trang (Công ty Đoan Trang) đã phát triển dịch vụ may đo áo dài lấy nhanh phục vụ khách du lịch nhằm đưa thương hiệu áo dài Huế vươn xa.

“Giữ hồn” áo dài cổ điểnÁo dài trong ngày thường

Máy thêu áo dài do nguồn vốn khuyến công hỗ trợ một phần kinh phí đưa vào vận hành giúp DN nâng cao công suất, tạo ra nhiều mẫu thêu đẹp và hạ giá thành

Sau thành công từ các show diễn áo dài tại Malaysia (2015), thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Huế qua các lễ hội lớn và Festival Huế, Giám đốc Công ty Đoan Trang, bà Nguyễn Thị Đoan Trang đã phát triển dịch vụ may đo áo dài đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch. Từ đó, những mẫu áo dài cổ điển, truyền thống hay áo dài cách tân liên tục được thiết kế và cải tiến mẫu mã để thu hút khách. Những năm gần đây, áo dài được sử dụng nhiều hơn trong sinh hoạt cũng như các dịp lễ, tết nên khâu thiết kế cũng đa dạng hơn, trong đó áo dài thêu luôn được khách hàng lựa chọn và đặt may nhiều.

Tuy nhiên lâu nay, DN chưa có điều kiện trang bị máy móc hiện đại, đang sử dụng máy thêu tay nên năng suất thấp, mỗi ngày chỉ thêu được 1-2 chiếc áo dài dẫn đến thời gian nhận may của khách hàng kéo dài, đồng thời đường chỉ thêu không đều, nét thêu không chuẩn. Sau khi tham khảo các xưởng thêu trong và ngoài nước, DN đã lập đề án xin kinh phí hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công (KC).

Tháng 7/2019, Sở Công thương đã phê duyệt đề án đầu tư kinh phí trang bị máy thêu áo dài Tajima, nâng công suất gấp 10 lần so với máy thêu tay với công suất khoảng 10 chiếc áo dài/ngày, đồng thời nét thêu đều, đẹp hơn trước, trong khi tiền công thêu giảm từ 20-30% so với máy thêu tay.

Theo bà Đoan Trang, máy thêu Tajima có tổng kinh phí 620 triệu đồng, trong đó nguồn vốn KC hỗ trợ 180 triệu đồng, đây là máy thêu vi tính chuyên nghiệp thêu được trên tất cả các loại vải như vải mỏng, vải kate, vải dày, vải thun các loại. Sau khi vẽ mẫu trên máy vi tính và lập trình sẵn rồi vào máy thêu, máy sẽ tự động thêu theo mẫu để tạo ra những chiếc áo dài thêu tinh xảo và sắc nét, góp phần tôn vinh chiếc áo dài truyền thống và phát triển nghề may áo dài đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và khách du lịch.

Bà Trang cho biết, sau khi thụ hưởng nguồn vốn KC đầu tư máy thêu công suất lớn, những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, DN đã nhận may, thêu hàng chục chiếc áo dài truyền thống và cách tân cho khách hàng. Do máy có công suất cao nên DN không chỉ thêu áo dài do khách đặt, mà còn nhận thêu áo dài, áo kiểu cho các cơ sở may áo dài trên địa bàn tỉnh cũng như khách hàng có sản phẩm cần thêu với thời gian nhanh, giá cả giảm trên 20% so với may thêu tay trước đây. 

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hùng Sơn, năm 2020, nguồn vốn KC sẽ tập trung hỗ trợ cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh và TP. Huế, trong đó có áo dài, đồng thời khuyến khích các DN, cơ sở may đo áo dài Huế thay đổi máy móc thiết bị để nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu may áo dài lấy nhanh của khách du lịch. Nguồn vốn KC và phát triển nghề sẽ hỗ trợ đầu tư thiết bị hiện đại, đào tạo nghề với mục đích đưa áo dài Huế trở thành sản phẩm chủ lực để nâng tầm thương hiệu áo dài Huế.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top