ClockThứ Bảy, 14/04/2018 20:07

Ngắm sân khấu nổi “Âm vọng sông Hương”

TTH.VN - Với quy mô lớn và phức tạp nhất của kỳ Festival Huế 2018 năm nay, sân khấu chương trình “Âm vọng sông Hương” nằm âm dưới mặt nước. Thời điểm này, lực lượng công nhân đang thực hiện các khâu tiếp theo của công trình nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Sân khấu “Âm vọng sông Hương” nhìn từ nhà lục giác trên đường Trịnh Công Sơn 

Theo ghi nhận của Thừa Thiên Huế Online, sân khấu này được lắp ráp ngay trước nhà lục giác trên đường Trịnh Công Sơn nhìn ra phía bờ sông Hương. Từ hơn hai tuần qua, nhân công cùng đội ngũ hướng dẫn kỹ thuật phải ráo riết thực hiện từng công đoạn vót chông tre, đóng ngầm xuống giữa dòng sông, nối kết lại với nhau... để tạo nên một sân khấu quy mô. Giới chuyên môn đánh giá đây là sân khấu với các góc nhìn tổng thể đẹp mắt,  nằm giữa lòng sông êm ả, bao quanh là cồn Hến, cầu Trường Tiền, xa hơn là một đô thị về đêm với ánh sáng lung linh.

Theo các công nhân thực hiện sân khấu này, việc khó khăn nhất chính là đóng những cọc tre. Ngoài các cọc nổi thì cọc chìm được đóng âm dưới mặt nước phải đảm bảo chắc chắn trên sự tính toán chịu lực, an toàn cho nghệ sĩ biểu diễn. Cùng hỗ trợ cho sân khấu này đó là hai chiếc sà lan nghiêng mình hai bên chịu lực cho sân khấu chính. Về cơ bản, đến thời điểm này sân khấu đã hoàn thành phần thô. “Chúng tôi đang gấp rút để hoàn thiện một vài phần trong những ngày tới. Sau đó, các bộ phận kĩ thuật, âm thanh, ánh sáng sẽ bắt tay vào công việc kế tiếp”, một công nhân cho hay.

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2018, “Âm vọng sông Hương” làm một chương trình nghệ thuật tái hiện lại bức tranh thủy mặc về cảnh quan sông nước, chân dung một góc làng chài nhỏ. Ở đó, có cây đa, giếng nước, sân đình cùng với tình yêu cuộc sống của người dân làng chài xứ Huế. Họ chính là những người dân sông nước, vun đắp yêu thương, nên duyên rồi sinh con đẻ cái, đến khi con cái trưởng thành, nối tiếp cha ông làm nghề trên sông nước, rồi lại mở ra một vòng đời khác. Câu chuyện của họ nhưng dòng chảy của đời sông, ôm lấy để bảo vệ, gìn giữ và xây dựng Huế.

Chương trình "Âm vọng sông Hương" do nhà văn Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC1, VOVTV lúc 20h05 tổi chủ nhật, 29/4.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại về sân khấu được đánh giá quy mô ở Festival Huế 2018:

Tất cả các yếu tố từ kĩ thuật, thẩm mỹ trong quá trình thi công luôn được chăm chút cẩn thận. Tre làm sân khấu phải đảm bảo chịu lực tốt.

Hai sà lan lớn được huy động để hỗ trợ một phần cho sân khấu chính

Ngoài sân khấu cách mặt nước, còn có một sân khấu nằm dưới mặt nước, hứa hẹn cùng với sự phối kết giữa các phần kĩ thuật khác sẽ tạo nên một điểm nhấn trong đêm diễn

Các khúc tre dư ra được cắt tỉa cận thận, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn.

Do việc thi công diễn ra trên mặt nước nên gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ dù nhanh cũng phải đảm bảo đúng kĩ thuật

Nhiều công nhân phải ngâm mình giữa dòng nước để thực hiện một công đoạn khó khăn nhất đó là đóng cọc tre xuống lòng sông

Về cơ bản đến thời điểm này sân khấu đã hoàn thành phần giằng chống, mặt bằng...

Toàn cảnh sân khấu nhìn hướng ra cầu Trường Tiền

Phối cảnh sân khấu "Âm vọng sông Hương" sau khi hoàn thành. Ảnh: CTCC

Clip sân khấu "Âm vọng sông Hương" trong giai đoạn gấp rút hoàn thành

PHAN THÀNH (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông

Những tà áo dài thướt tha được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ dòng sông Hương – dòng sông thơ mộng nổi tiếng xứ Huế và có lẽ đẹp nhất Việt Nam đã được người mẫu trình diễn trên nền nhạc lúc trầm lắng, lúc sôi động như đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông
Return to top