ClockThứ Bảy, 20/11/2021 07:45

Ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả

TTH - Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả được các đối tượng kinh doanh, vận chuyển qua địa bàn với các thủ đoạn tinh vi, có tổ chức.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giảTạm giữ hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển thuốc lá Zet lậu

Từ thực tế

Mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh bất ngờ kiểm tra cửa hàng An Nguyễn Store (350 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, TP. Huế). Tại đây, cơ quan công an phát hiện và lập biên bản thu giữ hàng hóa nhập lậu gồm 42 điện thoại Iphone và 8 máy tính bảng các loại đã qua sử dụng trị giá hơn 114 triệu đồng. Số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không có nhãn hàng hóa, không có hồ sơ chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, không có tem ICT dán trên các sản phẩm theo quy định.

Trước đó, các đội nghiệp vụ Công an TP. Huế đã phá thành công một đường dây chuyên sản xuất phụ tùng xe mô tô giả nhãn mác các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha... Qua đó, thu giữ hơn 30.000 phụ tùng xe mô tô và hơn 160.000 nhãn mác giả các hãng xe thương hiệu lớn, tổng giá trị hàng hóa thu giữ ước tính hơn 700 triệu đồng. Tất cả số phụ tùng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cùng với những sản phẩm điện tử, thuốc lá, áo quần nhập lậu, các sản phẩm y tế kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái cũng được các đối tượng lợi dụng vận chuyển qua địa bàn hoặc buôn bán. Tháng 9/2021, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Huế bắt giữ đối tượng lừa đảo bán khẩu trang y tế giả cho hàng trăm nạn nhân trong cả nước nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng bị bắt giữ là Đinh Trung Kiên (SN 1996, ở phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy). Thủ đoạn của Kiên là sử dụng nhiều tài khoản Facebook để đăng tải các bài viết với nội dung mua bán, cung cấp sỉ, lẻ các loại khẩu trang với số lượng lớn, người có nhu cầu mua sẽ trực tiếp liên hệ với Kiên qua messenger hoặc qua số điện thoại do Kiên cung cấp. Sau khi trao đổi và thống nhất thỏa thuận, Kiên yêu cầu nạn nhân chuyển trước toàn bộ hoặc đặt cọc trước một phần tiền. Khi nhận được tiền, Kiên cắt liên lạc, chặn facebook và chiếm đoạt số tiền trên. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 4/2021 đến nay, Đinh Trung Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt của 151 bị hại trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Quá trình đấu tranh với các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cho thấy, những “chiêu bài” thường được các đối tượng sử dụng là: dùng hóa đơn chứng từ có giá trị thấp, kê khai sai giá bán nhiều lần nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu; xé lẻ hàng hóa, thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết hàng hóa, giao hàng vào đêm khuya, các ngày nghỉ, lễ… để “né” lực lượng công an và cơ quan chức năng.

Một “chiêu thức” khác mà các đối tượng hay dùng nữa là, trưng bày các mặt hàng bảo đảm thủ tục và chỉ để một số lượng nhỏ hàng mẫu giới thiệu khách hàng tại quầy; số hàng lậu, hàng cấm được cất giấu ở nhà hoặc tại kho cách xa địa điểm kinh doanh.

Đây là những thủ đoạn không mới, nhưng gây khó khăn cho ngành chức năng. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, tội phạm sử dụng thiết bị, công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, đối phó với lực lượng chức năng có xu hướng gia tăng, phức tạp hơn với nhiều thủ đoạn khó lường trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Phan Hùng Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, để kiểm soát hàng hóa, ổn định thị trường dịp tết, đơn vị tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát vừa tổng thể vừa có trọng tâm, tập trung vào địa bàn trọng điểm, các mặt hàng trọng điểm, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân; hàng có nhu cầu cao theo mùa vụ; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại cả trong khâu lưu thông, vận chuyển và tại địa bàn cố định.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường tăng cường đẩy mạnh công tác phối hợp các ngành, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm; phối hợp với các ban quản lý chợ tại các huyện, thị xã, TP. Huế tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, vận động các hộ kinh doanh tại các chợ không kinh doanh hàng giả, hàng lậu; không tham gia hoặc tiếp tay cho kinh doanh hàng lậu, hàng giả.

“Lực lượng Công an tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm. Ngoài lực lượng hải quan, quản lý thị trường, biên phòng, Công an tỉnh và công an các địa phương tiếp tục tăng cường vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa kiểm soát tại các cửa ngỏ, nhất là tại cửa khẩu, khu vực biên giới, nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, người tiêu dùng; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top