ClockThứ Ba, 03/05/2016 05:54

Ngân vọng “Những bước chân”

TTH.VN - Festival thơ năm nay có sự kết hợp giữa hội họa và thi ca. Điểm nhấn đó tạo nên sự kết nối của chủ đề “Những bước chân”.

Đêm thơ mở đầu bằng tiết mục "Tình khúc ơ bai" của cựu nữ sinh Huế xưa

Mỗi dịp Festival đến, các thi sĩ lại cùng nhau đắm chìm trong đêm hội thi ca. Những bài thơ hay về tình yêu, khát vọng, ước mơ và về những chuyến đi thực tại hay cả trong tâm tưởng, những chuyến đi nối lại lịch sử và văn hóa của các vùng đất, những chuyến đi cho nhân loại gần nhau hơn là đề tài được các nhà thơ thể hiện trong Festival thơ Huế 2016 tại công viên 3/2. Đây cũng là hoạt động chào mừng Festival Huế 2016.

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Đông Hà, Lê Vũ Trường Giang, Lê Vĩnh Thái...  Festival Thơ năm nay còn có sự xuất hiện của các tác giả là sinh viên và nhà thơ xa quê. Lần đầu tiên đến với hội thơ lớn, tác giả Nguyễn Văn Hậu không khỏi ngỡ ngàng, khi Hậu vẫn đang là sinh viên năm 2 của Trường đại học Khoa học Huế. Hậu mang đến Festival Thơ 2016 một bài thơ viết về nỗi lòng của người con xa quê nhớ về mẹ với những vần thơ da diết: “…Con lớn khôn dần, mắt mẹ quầng thâm/ có đi đâu vẫn âm thầm nhớ mẹ…”.  Nguyễn Văn Hậu chia sẻ: "Đề tài về mẹ đã có nhiều nhà thơ nổi tiếng sáng tác nhưng em vẫn quyết định chọn bởi lẽ chỉ có mẹ mới thể hiện cảm xúc thật trong em. Đến với festival thơ, em muốn mang cảm xúc thật, nỗi chất chứa trong lòng của người con xa quê đến với tất cả mọi người"

Tiết mục trình diễn của Lê Vũ Trường Giang

Nói về Festival thơ 2016, nhiều tác giả cho rằng, hội thơ năm nay có sự đổi thay, mới mẻ, gần gũi hơn với cuộc sống. “Năm nay, Festival thơ hướng đến những giá trị mới. Ngoài trình bày, diễn ngâm còn có những hành động biểu đạt, hoạt cảnh biểu diễn do nhà thơ thể hiện. Vì thế, sân chơi này trở nên gần gũi với cộng đồng, thể hiện được cá tính của từng nghệ sĩ”, tác giả Lê Vũ Trường Giang bày tỏ.

Với chủ đề “Những bước chân”, thông điệp mà Festival thơ 2016 mang đến là gọi mời du khách đến với Huế - thành phố nhân văn, thơ mộng và thân thiện: “Bạn hãy đến với Huế bằng những bước chân lãng du, không gian thi ca nơi đây luôn chào đón bạn với nụ cười thân thiện trên môi. Nếu bạn buồn, sông Hương hiền hòa sẽ làm dịu nỗi lòng. Và nếu vui, chúng ta sẽ vui vầy cùng nhau với cả không gian Huế trong ngày lễ hội. Bạn có thể đến Huế như là cuộc trở về sau chuyến đi xa . Bước chân của bạn sẽ khiến những con đường lặng lẽ rêu phong có thêm nhiều ký ức đẹp. Đừng quên những bước chân nhân loại hàng ngàn năm qua đã làm nên mọi con đường trên thế giới. Huế không chỉ là riêng của người con xứ sở, Huế còn là của bạn!”. Chính thông điệp đó mà đêm thơ không chỉ thu hút nhiều bạn trẻ, văn nghệ sĩ, những người yêu thơ trong tỉnh mà còn có sự góp mặt của nhà thơ xa quê, những nhà thơ của các tỉnh bạn.

Tác giả Lãm Thắng thể hiện cảm xúc khi trình bày bài thơ "Bản năng khóc"

Bên cạnh những hoạt cảnh, màn trình diễn ấn tượng của các nhà thơ, mở đầu và kết thúc chương trình là những ca khúc "Tình khúc ơ bai" và "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với sự thể hiện của các cựu nữ sinh Huế trong những ta áo dài tuyệt đẹp. Đặc biệt, trong Festival thơ năm nay, 6 họa sĩ trẻ vẽ chung một bức tranh lớn trên một tấm toan đặt ở sân khấu nhà Kèn, ngay trước mặt khán giả, trong lúc các nhà thơ trình diễn. “Thơ và hội họa được gắn kết tạo nên bản sắc văn hóa Huế. Và tác phẩm nghệ thuật này cũng về chủ đề là sự kết nối giữa con người và thiên nhiên”, họa sĩ Nguyễn Đình Dàng chia sẻ.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế cho biết: '"Khác với các năm trước, những bài thơ ở festival thơ năm nay được trình diễn bằng những gì mà tác giả nghĩ ra. Ngoài những nhà thơ chuyên nghiệp còn có những tác giả không thuộc Hội Nhà văn. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của họ và mời tham gia . Đây cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của các họa sĩ, sự kết hợp giữa thơ ca và mỹ thuật tạo nên điểm nhấn, sự thú vị cho đêm thơ'".

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top