ClockThứ Sáu, 27/04/2018 22:23

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob: Tự tin khi cất tiếng nói qua âm nhạc

TTH.VN - Nghệ sĩ violin Hoàng Rob, Gen 9 và giàn nhạc giao hưởng, cùng những khách mời tên tuổi của làng nhạc Việt... sẽ tổ chức live concert “Mặt trời Phương Đông” vào tối ngày 29/4/2018 và 1/05/2018 tại sân khấu trung tâm Cung An trong Festival Huế 2018. Trước ngày trở lại, Hoàng Rob đã dành cho Thừa Thiên Huế Online cuộc trò chuyện

Trở lại Huế lần này, Hoàng cảm thấy thế nào?

Hoàng đã có cơ hội được tham gia 4 kì Festival Huế. Đã 8 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên và đối với Hoàng thì cảm xúc vẫn vậy, mỗi lần quay lại với quê ngoại là mỗi lần mình trưởng thành hơn trong sự nghiệp và cuộc sống, nhưng cái cảm xúc chờ đợi và háo hức vẫn trọn vẹn như lần đầu được tham gia. Hoàng luôn xem mỗi dịp quay trở lại Huế là một khoảng nghỉ ngơi và cân bằng bản thân. Không gian, khán giả, tinh thần của đất Cố đô luôn là một nguồn cảm hứng thú vị đối với Hoàng.

Festival 2016, Rob và Gen 9 đã mang đến những tiết mục đặc sắc, song kỳ festival này lại là một live concert? Phải chăng bạn đã “đọc” được gu của khán giả ở Festival Huế hay bạn muốn mang đến một điều mới mẻ?

Poster chương trình "Mặt trời phương Đông" 

Hoàng nghĩ điều thú vị của việc làm nghệ thuật đó là mình luôn có cơ hội để tiến về phía trước và đào xới phát quang những con đường mới, mốc thời gian 2 năm 1 lần của Festival Huế cũng là một khoảng đủ dài, một sự chờ đợi đủ lâu để Hoàng chứng minh và kể những câu chuyện và trải nghiệm mới qua âm nhạc - những điều mà mình đã tích luỹ được.

Hoàng cũng không cố nắm bắt hay dự đoán gu của khán giả, Hoàng vẫn chơi những thể loại âm nhạc gắn bó với mình và những dự án mình đã ra mắt 2 năm qua. Lần này sân khấu sẽ không chỉ là Hoàng và Gen9 nữa mà là cả giàn nhạc giao hưởng, cùng những khách mời tên tuổi của làng nhạc Việt.

Hoàng có thể chia sẻ thêm về tên gọi cũng như nội dung chương trình của “Mặt trời phương Đông”?

Là một trong những nghệ sĩ đại diện cho Việt Nam trong lần Festival Huế lần này, Hoàng nhận thức rằng đây không phải chỉ là nơi để mình thể hiện âm nhạc, cái tôi và tuyên ngôn nghệ thuật riêng của bản thân. Nghệ sĩ Việt còn có nhiệm vụ giới thiệu bản sắc âm nhạc dân gian cũng như những nét tinh tuý của nghệ thuật Việt Nam tới các du khách quốc tế.

Chính vì vậy, đây có thể xem như đây là một chương trình đậm đặc tính đương đại nhất của Hoàng từ trước đến giờ khi sử dụng hình tượng “mặt trời phương Đông” - Dự án mà Hoàng sẽ ra mắt trong năm nay, là những sự đối thoại giữa tiếng đàn violin và các loại hình nghệ thuật truyền thống, tất nhiên vẫn trên một không gian âm nhạc hiện đại, mới mẻ và đương thời. Trong concert sắp tới, ngoài những tác phẩm riêng của mình, Hoàng cũng sẽ chơi một vài ca khúc kinh điển của Việt Nam.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob trong một chương trình biểu diễn thời trang áo dài tại Huế. Ảnh: NVCC

Trong các show diễn của bạn, khán giả thường thấy sự xuất hiện của các gương mặt quen thuộc như ca nương Kiều Anh, Nguyễn Trần Trung Quân, ca sĩ Thu Phương… Có người nói bạn muốn an toàn và chưa mạnh dạn tạo sự đột phá, bạn nghĩ sao về điều này?

Đối với một chương trình tổng thể mang tinh thần á đông đương đại thì sự phù hợp và vừa vặn là điều mà Hoàng muốn hướng đến. Ngoài những nghệ sĩ gạo cội mà Hoàng đã có cơ hội hợp tác, rất hiếm ca sĩ trẻ nào có thể chơi cùng dàn nhạc và âm nhạc đương đại, ca nương Kiều Anh và Nguyễn Trần Trung Quân là những cái tên bảo chứng được sự giao thoa lần này. Nhìn lại con đường của Hoàng, Hoàng thấy rất thú vị khi những điều mình từng làm, những dự án mình từng ra mắt, đều là những lần đầu tiên chưa có tiền lệ tại Việt Nam, nếu bản thân là một nghệ sĩ an toàn và chưa mạnh dạn đột phá, có lẽ Hoàng sẽ không thể ở đây ngày hôm nay.

Từng đi biểu diễn nhiều nơi, bạn có thấy khác khi biểu diễn ở không gian Huế và sự đón nhận “trầm lắng” của khán giả Huế?

Chính sự trầm lắng đặc trưng của không gian âm nhạc cũng như khán giả đã làm nên một nét rất riêng trong tinh thần của những nghệ sĩ có cơ hội được đến Huế biểu diễn.

Huế vốn là một vùng đất hoài cổ rất giàu văn hoá, thiên về chiều sâu nên khán giả Huế khi đã đến xem mình biểu diễn thường rất trân trọng, im lặng thưởng thức cũng như chú ý đến câu chuyện và chiều sâu tác phẩm cũng như những sự dẫn dắt của nghệ sĩ, đây là điều làm Hoàng rất thích thú.

Sau một vài MV âm nhạc quảng bá những cảnh đẹp Việt Nam, dường như Hoàng “biến mất”, rồi lại xuất hiện đình đám với “Hừng đông”. Năm 2018, bạn dự kiến sẽ thực hiện những gì trong sự nghiệp âm nhạc của mình?

Hoàng nghĩ, tài sản lớn nhất của nghệ sĩ là sản phẩm, chính vì vậy những lúc mà Hoàng đang thai nghén những dự án của mình cũng là lúc mà mọi người thấy mình có vẻ biến mất, Hoàng chỉ tự tin khi mình cất tiếng nói qua âm nhạc chứ không phải những điều ngoài lề khác.

Năm 2018 sẽ là một năm khá là bùng nổ đối với bản thân Hoàng. Trong năm nay Hoàng sẽ ra mắt hai dự án liên tiếp kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ đang được các bạn trẻ yêu mến. Ngoài ra Hoàng cũng sẽ tổ chức live concert tiếp theo của mình tại Tp. Hồ Chí Minh cuối năm nay.

Được biết, bạn là người ra DVD định dạng USB đầu tiên ở Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ lý do và kỳ vọng gì về người nghe nhạc hiện nay hay không?

Cuối cùng thì tất cả những điều Hoàng làm đều là để tạo ra con đường đến với số đông khán giả, Hoàng nghĩ âm nhạc chỉ trở nên có ý nghĩa khi nó đi đến và chạm tới người nghe nhạc. Việc ra DVD định dạng usb cũng là một trong những kế hoạch để âm nhạc của Hoàng có cơ hội được đến gần hơn mọi người, giữa thời điểm mà sự tiện dụng được đặt lên trên hết.

Cảm ơn Hoàng và chúc bạn có buổi biểu diễn thành công!

Tuệ Ninh (Thực hiện)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Return to top