ClockThứ Năm, 01/10/2020 14:21

Nghệ sĩ vượt khó mùa dịch

TTH - Năm nay là một năm khó khăn với ngành nghệ thuật biểu diễn do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy vậy, các nghệ sĩ vẫn lạc quan, cố gắng xoay sở vượt qua khó khăn để nuôi dưỡng đam mê.

Sau những ngày tạm dừng, nghệ sĩ mong ước các hoạt động biểu diễn nghệ thuật sôi động trở lại như trước đây

Lắm khó khăn

Dành gần 20 năm học nhạc nhưng con đường gắn bó với âm nhạc của chị Vũ Tấn Thùy Trang khá truân chuyên. 16 năm học violin, thêm 4 năm học nhã nhạc, chị Trang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Huế được 8 năm. Cách đây vài năm, sau đợt cắt giảm lao động tại học viện, chị Trang thất nghiệp và kiếm sống bằng các show diễn.

Thu nhập chủ yếu dựa vào các hoạt động biểu diễn ở nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, phòng trà…, chị Trang cùng nhiều đồng nghiệp lao đao khi dịch COVID-19 bùng phát, tất cả các hoạt động biểu diễn phải tạm ngưng. Chị chia sẻ: “Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống của tôi nói riêng cũng như anh chị em nghệ sĩ nói chung. Nghệ sĩ sống nhờ sân khấu nên những lúc hoạt động biểu diễn bị ngưng trệ do dịch bệnh, không có show diễn, tôi buồn và lo lắm”.

Với nghệ sĩ hoạt động ca Huế trên sông, tình hình cũng rất khó khăn, nhất là những nghệ sĩ xem biểu diễn ca Huế là nghề chính. Nghệ sĩ Đoàn Thủy thở dài: “Đến nay, em vẫn chưa đi diễn lại do vắng khách. Không thể biểu diễn ca Huế trên sông, em quá khó khăn khi mất đi nguồn thu nhập chính. Ngay cả chi phí trả tiền phòng trọ cũng không có, em đành về quê phụ ba mẹ làm nông”.

Ở những thời điểm phải tạm dừng các chương trình biểu diễn nghệ thuật do dịch bệnh, nghệ sĩ vừa nhớ nghề vừa đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, họ cũng nhanh nhẹn xoay sở bán hàng online, mở shop quần áo hay bán hàng ăn... Những công việc tạm thời này giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục theo đuổi đam mê với nghệ thuật.

“Không có show diễn, một số anh chị em nghệ sĩ phải làm thêm nhiều nghề phụ khác để trang trải cho cuộc sống khó khăn mùa COVID. Em cũng tập trung vào công việc bán hàng ở shop thời trang”, MC Khánh Hà cho biết.

Tái khởi động

Sau những khó khăn mùa dịch, điều vui là dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Từ ngày 12/9, các hoạt động có giới hạn trước đây trở lại hoạt động bình thường, trong đó có hoạt động lễ hội văn hóa, du lịch, sự kiện, cưới hỏi, tiệc mừng… Các nghệ sĩ không khỏi mừng vui khi lại được đứng trên sân khấu biểu diễn.

Chị Vũ Tấn Thùy Trang phấn khởi: “Cũng nhờ chính quyền làm tốt công tác kiểm soát dịch, cuộc sống trở lại bình thường, chúng tôi cũng được trở lại với công việc. Mấy hôm nay, tôi đã bắt đầu đi biểu diễn trở lại. Mặc dù lịch diễn chưa nhiều như trước đây, nhưng đây cũng là khởi đầu đáng mừng”.

Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế vẫn duy trì tập luyện và làm công việc chuyên môn. NSND. Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, di tích vắng khách tham quan nên hầu như không thể tổ chức các chương trình biểu diễn tại Duyệt Thị Đường. Các nghệ sĩ dành thời gian cho việc tập huấn, truyền nghề và tập luyện các bài bản đã có trong hồ sơ di sản, đồng thời chuẩn bị cho hoạt động khai trương không gian văn hóa Tịnh Tâm dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 10.

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế vẫn tiến hành tập luyện và tham gia cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020 tại Đắc Lắc. Những làn điệu: Cổ bản dựng, Nam ai, Mái xắp, Ngựa ô, Hề đồng… vẫn vang lên đầy say mê trong mùa dịch.

NSƯT. Đình Dũng, Phó Giám đốc Phụ trách Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cho hay, hiện nay, nghệ sĩ và diễn viên nhà hát đang tích cực tập luyện chương trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, chào mừng thành công đại hội và chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu. Cùng với đó, các hoạt động biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa và các chương trình biểu diễn nghệ thuật khác cũng được tái khởi động.

Với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước khi lượng khách du lịch giảm mạnh do dịch COVID-19, tuy nhiên, các nghệ sĩ vẫn tỏ ra lạc quan. Nghệ sĩ Thùy Trang chia sẻ: “Mùa dịch tất nhiên phải khó rồi, nhưng, chúng tôi tin sẽ sớm chiến thắng đại dịch và nghệ sĩ chúng tôi được mang lời ca, tiếng hát, tiếng đàn đến với mọi người”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi

Phát triển kinh tế từ chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng, chị Trần Thị Viễn, sinh năm 1974 (Thủy Vân, TP. Huế) là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Return to top