ClockChủ Nhật, 02/10/2022 05:36

Nghệ thuật từ những mũi thêu tay

TTH - Với những đường nét, màu sắc mới mẻ, trẻ trung, thêu tay hiện đại đang trở thành xu hướng và ngày càng được nhiều người trẻ yêu thích.

Để làm ra một sản phẩm thêu tay, người thêu cần phải kiên nhẫn với bộ môn này

Tỉ mẩn và tịnh tâm

Thêu tay hiện đại hay còn gọi là thêu tay nghệ thuật, là sự kết hợp giữa kỹ thuật thêu, mũi thêu truyền thống và sử dụng những họa tiết hiện đại, phối màu hiện đại cùng với việc sử dụng các loại chỉ mới trên các chất liệu mới… Hay nói cách khác, thêu tay hiện đại là kỹ thuật thêu mới đòi hỏi người thêu phải có cái nhìn mới mẻ, mang “chất riêng” vào những tác phẩm của mình tạo nên một sản phẩm thời thượng, nghệ thuật.

Chăm chú và tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ, chị Huỳnh Thị Trang, 27 tuổi, TP. Huế vui vẻ trò chuyện: “Bộ môn thêu hiện đại này nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để có được một sản phẩm đẹp, hoàn thiện còn phụ thuộc vào độ khéo tay cùng với sự chỉn chu trong từng mũi thêu. Hơn hết, để làm ra một sản phẩm thêu tay, người thêu cần phải kiên nhẫn với bộ môn này”.

“Để có được một sản phẩm thêu tay hiện tại, đầu tiên cần xác định và phác thảo hình muốn thêu. Tùy theo từng vị trí và đường nét, chúng ta có thể chọn những mũi thêu phù hợp để tạo điểm nhấn cho sản phẩm. Ví dụ, đối với phần lá hoa và cánh hoa, chúng ta sẽ sử dụng mũi sa-tanh hay còn gọi là mũi bó xéo. Đối với đường viền, chúng ta sẽ sử dụng mũi thêu cành cây. Còn nhụy hoa thì sử dụng mũi sa hạt…”, chị Trang chia sẻ.

Từ những mũi thêu cơ bản, chúng ta có thể thêu những bông hoa xinh xắn, những con chữ, con số, chân dung nhân vật hay thậm chí chúng ta có thể mô phỏng mọi hình ảnh thực tế lên miếng vải đơn sơ nhờ vào những đường chỉ. Không chỉ tô điểm cho quần áo, phụ kiện thêm phần sinh động, thêu tay nghệ thuật còn là một cách giúp thư giãn đầu óc hiệu quả.

Những sản phẩm thêu tay có thể làm quà cho người thân, bạn bè

“Vào những ngày cuối tuần hay vào thời gian rảnh, mình thường “giết thời gian” với đam mê thêu thùa… Sau khi hoàn thành một tác phẩm, mình thường tặng cho người thân hoặc đăng tải lên facebook cá nhân và các trang hội nhóm để tìm kiếm những người cùng chung niềm đam mê. Sau thời gian làm việc căng thẳng và mệt mỏi, mình tìm thấy được sự bình yên, tịnh tâm khi dành thời gian cùng những đường chỉ, khung thêu và tấm vải”, chị Trang tâm sự.

Tạo dấu ấn cá nhân

Từ thời ông bà hay bố mẹ, thêu được những người phụ nữ trong gia đình, hoặc các bạn nữ tự dạy cho nhau, hầu như ai cũng có thể thêu rất thành thục. Ngày nay, vẫn có nhiều bạn nữ yêu thích và tìm đến việc thêu tay để có thể tự mình trang trí lên khăn tay, mũ, balo, giày hay áo sơ mi. Với nhu cầu ngày càng cao, hiện nay, thêu nghệ thuật còn được sử dụng trong trang trí khung tranh cưới, sinh nhật, băng đô, kẹp tóc, túi xách… Đây cũng là cách để họ thể hiện tình yêu với những người thân trong gia đình, những người bạn hoặc người yêu, hay thậm chí, có những bạn trẻ còn biến đam mê thêu thùa thành cơ hội kinh doanh, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Bạn trẻ Nguyễn Cửu Minh Thư, 23 tuổi, TX. Hương Trà cho biết: “Năm mình 7 tuổi, mẹ là người đã dạy mình những mũi thêu đầu tiên, mình bắt đầu đam mê thêu thùa từ đó. Mình thường xuyên lên mạng để cập nhật những mẫu thêu và kiểu thêu mới, từ đó tự thêu những sản phẩm riêng cho bản thân cũng như tạo ra nhiều sản phẩm và bán online cho những ai yêu thích những sản phẩm thêu”.

“Để bắt đầu làm quen với việc thêu tay, cần có những nguyên liệu cơ bản như: Khung thêu, vải thêu, chỉ thêu, bút đánh dấu mẫu thêu hoặc phấn kẻ vải và kéo cắt chỉ. Chỉ cần một vài đường chỉ đơn giản, chúng ta đã có thể “cá nhân hóa” những chiếc áo, khăn tay, băng đô… thành những món đồ độc, lạ mà cũng không kém phần lung linh, xinh đẹp”, Minh Thư chia sẻ.

Lướt một vòng các trang hội, nhóm facebook, hay các trang mạng xã hội hình ảnh như instagram, Pinterest với từ khóa “hand embroidery”, hàng nghìn mẫu thêu đẹp, ấn tượng cùng với những clip dạy cách thêu đơn giản. Dựa vào đó, chúng ta có thể phác thảo ra hàng tá những mẫu hình xinh xắn cho riêng mình. Ngoài ra, tại các sàn thương mại điện tử, không khó để tìm mua những bộ khung tranh và nguyên liệu có sẵn giúp chúng ta dễ dàng tập thêu. Nhân lúc có thời gian rảnh tại nhà, tại sao không thử làm mới chiếc áo sơ mi, chiếc túi xách hay bất cứ món phụ kiện, quần áo nào bạn yêu thích nhất!

Bài: BẠCH CHÂU - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Return to top