ClockThứ Tư, 04/05/2016 06:59

Nghe xẩm ở Tứ Phương Vô sự

TTH.VN - Đó là một phần trong chương trình Âm sắc di sản diễn ra tối 3/5, tại lầu Tứ Phương Vô Sự - Đại Nội. NSND Xuân Hoạch (Hà Nội) là người vừa chơi đàn vừa cất tiếng hát phục vụ khách yêu nhạc.

Sau những câu hát sâu lắng mở đầu để tri âm cố nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch đã diễn liên tiếp gần 10 bài xẩm, quanh các chủ đề: tình yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng, công cha nghĩa mẹ...

Lượng khách của không gian văn hóa Tứ Phương Vô sự không quá nhiều nên lời ca và tiếng đàn của NSND Xuân Hoạch nghe càng réo rắt. Nhân dịp này, NSND Xuân Hoạch còn giới thiệu với khán giả về những nhạc cụ sử dụng trong nghệ thuật hát Xẩm, như: đàn, trống, sênh.

Hát Xẩm là một thể loại âm nhạc dân dã trước đây được lưu truyền phổ biến chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, với những hình thức biểu diễn rất độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa khu vực. Sân khấu của họ không phải là rạp hát, khán phòng, sân đình mà là ở những nơi đông người qua lại như đầu chợ, gốc đa, bến đò. Xuất hiện tại Festival Huế kỳ này, tuy chương trình không dài nhưng NSND Xuân Hoạch đã tạo cho khán giả những cảm xúc nhẹ nhàng về xẩm và về văn hóa dân gian dân tộc.

Nghệ sĩ nhân dân Xuân Hoạch biểu diễn

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông

Những tà áo dài thướt tha được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ dòng sông Hương – dòng sông thơ mộng nổi tiếng xứ Huế và có lẽ đẹp nhất Việt Nam đã được người mẫu trình diễn trên nền nhạc lúc trầm lắng, lúc sôi động như đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông
Return to top