ClockThứ Bảy, 16/07/2022 07:00

Nghĩa tình còn mãi

TTH - Với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” , 11 năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí, TP. Huế đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 433 nhà tình nghĩa trị giá hơn 7,8 tỷ đồng, cùng với nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho các đối tượng có công.

Hương Thủy trao tặng gần 2.300 suất quà nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Lãnh đạo TP. Huế thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách

Niềm vui bên ngôi nhà mới

Căn nhà của bà Võ Thị Dần, con liệt sĩ trú tại tổ 9, phường An Tây nhiều năm qua xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Giữa năm 2021, thông qua nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thành phố hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng cùng với nguồn đóng góp của con cháu nên gia đình đã xây mới ngôi nhà, sửa sang lại nơi thờ cúng tổ tiên nhằm tri ân những người đã mất, đồng thời động viên, sẻ chia những mất mát của gia đình.

 Theo bà Dần, đây là món quà ý nghĩa thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của thành phố dành cho các gia đình chính sách. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình đã kêu gọi sự đóng góp của con cháu để xây dựng nhà ở, an dưỡng tuổi già và thời cúng liệt sĩ. Không chỉ hỗ trợ vật chất, nhiều năm qua lãnh đạo thành phố và các ban ngành thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần nhân các dịp lễ, tết, đây thực sự là món quà tinh thần quý giá.

Đến hết năm 2020, TP. Huế hoàn thành công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đã có 128 trường hợp được hỗ trợ với kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó có 18 nhà xây mới và 110 nhà sửa chữa.

Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động được, từ năm 2015 đến 2021, thành phố đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 305 gia đình người có công với cách mạng, gồm 57 nhà xây mới và 248 nhà sửa chữa, tổng kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí cho 187 trường hợp người có công đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho 80 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do lũ lụt năm 2020 với kinh phí hơn 170 triệu đồng.

Năm 2022, qua khảo sát nhà ở tại các gia đình chính sách trên địa bàn, thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 28 nhà ở. Do giá cả vật liệu xây dựng, công lao động tăng cao, thành phố đang đề xuất kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở tăng lên 40 triệu đồng, sửa chữa 20 triệu đồng nên tổng kinh phí hỗ trợ năm 2022 dự kiến 780 triệu đồng.

Nghĩa tình với người đã khuất

Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) TP. Huế là nơi yên nghỉ của gần 2.000 liệt sĩ, hằng ngày đón hàng trăm thân nhân liệt sĩ khắp nơi trong cả nước đến thắp nhang và tưởng niệm. Vì vậy, việc chỉnh trang và nâng cấp nghĩa trang đã được UBND TP. Huế triển khai trong nhiều năm qua và đến nay đã hoàn thiện, tạo không gian yên nghỉ ấm cúng cho các liệt sĩ cũng như nơi đến viếng, hương khói cho thân nhân liệt sĩ ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cùng với công trình NTLS thành phố, năm 2022 thành phố đầu tư 2 tỷ đồng nâng cấp, chỉnh trang NTLS phường Hương An, đồng thời chỉnh trang, cải tạo và làm vệ sinh các NTLS tại các địa phương...

Phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được thành phố quan tâm. Hiện, 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng với mức trợ cấp từ 500 ngàn đồng - 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn được quan tâm. Với hơn 3.300 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, hiện mỗi tháng thành phố thực hiện chi trả hơn 5 tỷ đồng tiền trợ cấp qua bưu điện, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội TP. Huế, ông Nguyễn Thế Toại, cùng với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các NTLS, nhà chính sách, lãnh đạo thành phố và các địa phương huy động mọi nguồn lực chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người có công nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Dịp 27/7 năm nay, thành phố tổ chức tọa đàm, gặp mặt và trao quà cho 200 người có công tiêu biểu; đồng thời tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức Lễ dâng hương, đặt vòng hoa và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cùng với nhiều hoạt động thiết thực khác.

Thời điểm này, thành phố đang chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Đồng thời, huy động toàn thể đảng viên, cán bộ và Nhân dân hưởng ứng tham gia, để tất cả người có công đều được quan tâm chăm sóc, ổn định về đời sống vật chất và tinh thần.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành điện hỗ trợ xây 5 căn nhà tình nghĩa

Ngày 18/4, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) thông tin, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về công tác an sinh xã hội, trong tháng 4 và 5, PC TTH hỗ trợ khởi công xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện hỗ trợ xây 5 căn nhà tình nghĩa
Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Sẻ chia với các hộ nghèo

Niềm vui của các hộ dân nghèo được nhân lên gấp bội khi được Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà. Với họ, đó là mơ ước cả đời. Mong sao, họ luôn vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sẻ chia với các hộ nghèo
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách

Chiều 24/7, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình chính sách và học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách
Return to top