Thế giới

Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly công du Việt Nam và Indonesia

ClockChủ Nhật, 10/04/2022 08:15
Bà Joly sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên để nhấn mạnh mối quan hệ song phương lâu đời của Canada và Việt Nam.

Vai trò ngày càng quan trọng của châu Á đối với CanadaChính phủ Canada sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ với Việt Nam

Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly. (Nguồn: AP)

Từ ngày 9-14/4, Ngoại trưởng Canada, bà Mélanie Joly thực hiện chuyến công du Indonesia và Việt Nam nhằm mở rộng quan hệ đối tác và tái khẳng định cam kết của Ottawa gắn kết với các quốc gia trong khu vực như một phần của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sắp tới của Canada.

Thông cáo của Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) nêu rõ Canada và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cùng chia sẻ lịch sử, văn hóa và có mối quan hệ giao lưu nhân dân gắn bó.

Văn bản này nhấn mạnh sự thịnh vượng, an ninh và hạnh phúc của người dân Canada đang và sẽ ngày càng gắn kết với những phát triển kinh tế, xã hội và chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Canada cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ngoại giao, thương mại và kinh tế trong khu vực để đảm bảo nắm bắt cơ hội cho người dân Canada và thúc đẩy các ưu tiên chung.

Trong chuyến công du Indonesia và Việt Nam, Ngoại trưởng Joly cũng sẽ thảo luận về những thách thức cấp bách trên quy mô toàn cầu, bao gồm sự cần thiết của một giải pháp ngoại giao đối với cuộc xung đột ở Ukraine và những nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Myanmar.

Ngoại trưởng Joly nhấn mạnh: “Canada là một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy và hiệu quả của Indonesia, Việt Nam và ASEAN. Việc chúng ta kỷ niệm những thập kỷ hợp tác là cơ hội tuyệt vời để phản ánh những kinh nghiệm và thành tựu của chúng ta. Tôi mong muốn đến thăm Indonesia và Việt Nam để hiểu rõ hơn về khu vực, mở rộng quan hệ đối tác và đóng góp thành công vào một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn, linh hoạt, toàn diện và bền vững hơn vì lợi ích của tất cả người dân.”

Tại Jakarta, Indonesia, Ngoại trưởng Joly sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ để đánh dấu kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong các cuộc gặp với các quan chức ASEAN, bà sẽ tái khẳng định cam kết của Canada đối với hiệp hội, đặc biệt là vai trò trung tâm của ASEAN trong việc mang lại hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Tại Hà Nội, bà Joly sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên để nhấn mạnh mối quan hệ song phương lâu đời của Canada và Việt Nam trong quá trình tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Bà cũng sẽ thăm tỉnh Thái Nguyên để gặp gỡ phụ nữ dân tộc thiểu số và tìm hiểu thêm về cách thức hỗ trợ phát triển của Canada dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Trong năm 2022, Canada cũng kỷ niệm 45 năm hợp tác với ASEAN.

Canada là một trong 11 Đối tác Đối thoại của ASEAN và có đại diện ngoại giao ở tất cả 10 quốc gia thành viên cũng như tại ASEAN.

Với tư cách là một hiệp hội, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tiếp tục phát triển bất chấp đại dịch COVID-19, với kim ngạch trao đổi thương mại trong năm 2021 vượt 6 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top