ClockThứ Năm, 03/04/2014 13:52

Ngược về quá khứ cùng Đêm Hoàng Cung

Đêm Hoàng Cung là một chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội được tổ chức tại Huế từ năm 2006. Tại Festival Huế 2014 sắp tới, Đêm Hoàng Cung sẽ có nhiều chỉnh lý về nội dung để có thể hấp dẫn hơn nữa. Trên cơ sở kế thừa, phát huy những ưu điểm của các kỳ trước, Đêm Hoàng Cung 2014 sẽ được bổ sung nhiều nội dung phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chương trình.

Trình diễn trang phục cung đình trong "Đêm Hoàng cung". Ảnh: T. Ninh

Đêm Hoàng Cung năm 2014 bắt đầu từ 18h45, từ nhà Cửu vị thần công phía trong cửa Thể Nhơn, là không khí trang nghiêm của nghi lễ cúng Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Công cùng nghi thức “khai hỏa” nhằm tôn vinh bảo vật quốc gia. Tiếp đến là “lễ đổi gác” sẽ diễn ra tại trước Ngọ Môn.

Nhận xét về Đêm Hoàng cung, GS.TSKH Trần Văn Khê từng nói: “Những trò chơi được tổ chức trong Đêm Hoàng cung rất công phu và sinh động. Nhiều trò chơi khiến tôi hồi tưởng về ngày còn bé. Ông ngoại tôi ngày xưa rất đam mê trò chơi đầu hồ, trò chơi này trong Đêm Hoàng cung rõ ràng là rất thu hút. Bên cạnh đó, việc thổi hồn của thi ca và âm nhạc truyền thống vào Đêm Hoàng cung là điều đáng quý. Tôi thấy tại địa điểm diễn ra trò chơi thả thơ có rất đông thanh niên và các em chơi một cách say mê, thả đúng một chữ là các em vỗ tay reo mừng. Đó là một trò chơi trí tuệ, trò chơi văn chương, trò chơi văn hóa. Những điều đó là rất đáng quý mà chương trình Đêm Hoàng cung đã làm được, và chỉ có Đêm Hoàng cung mới làm được vì nó hợp, nó có căn nguyên của nó”.

Trong Hoàng Thành, Đêm Hoàng cung được tổ chức phân thành các khu vực như trục Trung đạo, trục Tây điện Thái Hòa và trục Đông điện Thái Hòa. Tại Trục Trung đạo (từ Cầu Trung đạo thẳng đến cửa Hòa Bình ở phía bắc) là các điểm nhấn về cung nữ đón khách; Đêm phương Đông; các trò chơi cung đình và thú tiêu khiển Huế xưa; yến tiệc hoàng cung; đời sống cung tần mỹ nữ; các sắp đặt mặt nạ tuồng; sắp đặt “bãi triều”; các triển lãm cổ vật ngự thiện, Ngự bút châu phê của Hoàng đế, họa tiết cung đình, Huế xưa v.v. Trục Tây điện Thái Hòa với các điểm nhấn tôn vinh Cửu Đỉnh ở Thế Miếu; Âm sắc Việt và hoạt cảnh “Thái hậu tiếp khách” tại cung Diên Thọ; “Đám cưới công chúa” tại cung Trường Sanh. Trục Đông điện Thái Hòa với các điểm nhấn Khám phá thượng uyển Cơ Hạ với chương trình “Vũ khúc cung đình”; trích đoạn tuồng cung đình; múa “Tứ linh” cùng nhiều hoạt cảnh hoàng tử, công chúa nô đùa, các vương tôn xướng họa, ca Huế; “Lễ tiến gạch” vào cung tại Phủ Nội vụ; “Cấm vệ quân luyện võ” tại Đông Khuyết Đài...

Đặc biệt, đối với chương trình yến tiệc hoàng cung, lần này Đêm Hoàng cung hy vọng sẽ tạo cho thực khách một cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế. Sử dụng thủ pháp đồng hiện, bối cảnh và tính chất của buổi tiệc là sự tái hiện phần nào buổi Ngự yến của vua Nguyễn dùng thết đãi các hoàng thân trong chốn hoàng cung xưa. Ban tổ chức đã mời nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh, cháu nội của vị Đội trưởng đội Thượng thiện cuối cùng của triều Nguyễn Hoàng Văn Tá chủ trì chương trình này. Tất cả các dụng cụ để phục vụ cho các buổi Ngự yến từ bát, chén đĩa, tô, muỗng, đũa, khăn ăn… đều được chuẩn bị công phu. Các món ăn được lựa chọn với chất lượng cao nhất và chế biến, trình bày tỉ mỉ, tinh tế đúng theo tinh thần của ẩm thực cung đình Huế.

Đêm Hoàng cung sẽ khơi gợi đời sống của chốn thâm cung, du khách sẽ như đang ngược về quá khứ để hoà mình vào những sinh hoạt cung đình xưa. Tất cả như đang hiện về với những sắc màu lung linh, huyền ảo: từ Ngọ Môn, điện Thái Hoà, điện Cần Chánh đến điện Càn Thành, cung Khôn Thái...; từ Thế Miếu, cung Diên Thọ đến Duyệt Thị Đường, vườn Cơ Hạ... đều có thể gợi lên những hình bóng của lịch sử, nó được mở ra như từng trang sách...

Đêm Hoàng Cung là những ấn tượng về âm thanh và sắc màu, về những bức tranh mang màu sắc tái hiện lịch sử, về những trò chơi cung đình hấp dẫn và lý thú, về lòng mến khách của con người xứ Huế. Với những mục tiêu và tính chất như vậy, hy vọng Đêm Hoàng Cung 2014 sẽ thỏa mãn được tấm lòng của những ai đã từng đến đây để hòa mình vào không khí của một lễ hội đầy ấn tượng với những đặc trưng của vùng đất cố đô.

Hải Trung
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top