ClockThứ Năm, 04/08/2022 07:00

Người dân đi tiêm các mũi nhắc lại nhiều hơn

TTH - Tính đến cuối tháng 7/2022, có hơn 57% người từ 18 tuổi trở lên của Thừa Thiên Huế đã tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) vắc-xin phòng COVID-19 và khoảng 10% người ở nhóm tuổi này tiêm mũi 4 (mũi nhắc lại lần 2). Số lượng người dân đến tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại ở các cơ sở y tế ngày càng tăng dần.

Bộ Y tế tiếp tục nhắc phải tiêm vaccine COVID-19 nhanh hơnTiêm hơn 10 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổiTuyên truyền để người dân đồng thuận tiêm mũi 4 vắc-xin phòng COVID-19

Tiêm mũi 4 cho người cao tuổi ở Hương Trà

Bảo vệ bản thân

Vì chuyến nghỉ dưỡng của cả nhà trùng lịch tiêm mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19 của con gái 9 tuổi, chị Kim Anh (Phú Bài, thị xã Hương Thủy) chủ động liên hệ với Trạm Y tế phường Thủy Dương để bé được tiêm khi đủ ngày. Tuy khác phường, nhưng việc tiêm cho bé được hỗ trợ hết sức thuận lợi. Chị Kim Anh chia sẻ: “Bé nhà mình có bệnh nền về hô hấp nên mình đặc biệt quan tâm việc tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 cho con. Mình đã đắn đo về chuyến đi của cả nhà vì trùng lịch tiêm của bé. Nhưng nay tiêm được rồi thì không còn gì phải lo lắng nữa, cũng không phải áy náy vì chuyện nghỉ dưỡng mà lỡ lịch tiêm của con”.

Ngoài cô em 9 tuổi, chị Kim Anh còn cho biết cậu con trai 14 tuổi của chị cũng vừa tiêm xong mũi 3 ở trường. Cả 2 bé đều may mắn chưa bị COVID-19 lần nào và người mẹ trẻ vẫn rất cẩn thận: “Cùng với các biện pháp phòng, ngừa thông thường, nhà mình đều tiêm đủ liều đúng lịch các mũi vắc-xin. Mong là những đợt dịch căng thẳng không bùng phát trở lại, nhưng nếu không may, mình tin là vắc-xin có thể giúp chúng ta an toàn hơn”.

Người dân đi tiêm mũi nhắc lại tại CDC. Ảnh: MC

Hiểu rất rõ những nguy cơ của dịch bệnh đối với bản thân, bác Phùng Qua (Thủy Dương) đã chủ động đến tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 tại trạm y tế phường khi nghe thông báo. Ngày bác Qua đến tiêm mũi 4 tại trạm y tế, có nhiều người là công nhân ở khu công nghiệp Phú Bài cũng tranh thủ ngày nghỉ đến tiêm phòng. “Mình có tuổi rồi, nằm trong nhóm nguy cơ cao đã được nhà nước khuyến cáo nên cứ có vắc-xin về là tiêm. Trước là lo bảo vệ bản thân, sau còn là làm gương cho con cháu. Nay thấy nhiều anh chị em trẻ đi tiêm thế này là biết người dân cũng không chủ quan lắm rồi”, bác Qua nói.

Theo bác sĩ Công Thị Hoa Lựu, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thủy Dương, nhiều tuần trở lại đây lượng người đến tiêm các mũi nhắc lại ngày càng nhiều. Các đợt vắc-xin được phân bổ về đều tiêm hết, không bị tồn đọng, dồn ứ. Nhiều bà con trước khi đến tiêm cũng bày tỏ sự e ngại với các mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, sau khi được thuyết phục và biết nhân viên y tế của trạm đều đã tiêm đầy đủ và tiêm từ rất sớm, bà con không con e ngại nữa.

Phấn đấu khoảng 95% trẻ đủ mũi cơ bản

 Tình hình dịch COVID-19 hiện đang được kiểm soát tốt trên cả nước, nhưng dịch COVID-19 vẫn được dự báo diễn biến khó lường, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo một làn sóng dịch COVID-19 mới có thể sắp xảy ra do sự lây lan nhanh của những biến thể phụ đáng quan ngại của vi-rút SARS-CoV-2. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần tiêm vắc-xin đúng lịch và đủ liều cơ bản, liều nhắc lại để ngăn ngừa nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng khiến phải nhập viện và tử vong.

Những ngày cuối tháng 7/2022, các bản tin của Bộ Y tế đã cập nhật số ca mắc mới COVID-19 tăng cao trở lại sau hơn 2 tháng giảm sâu. Biến thể BA.5 đang khiến nhiều người mắc COVID-19 lần 2 và 3. Điều đó càng cho thấy tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng dịch trở lại là rất lớn. Nhấn mạnh tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc-xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc quyết liệt, an toàn, hiệu quả.

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các điểm tiêm ở các địa phương, số lượng người dân đến liên hệ tiêm các mũi nhắc lại ngày càng đông hơn. Người dân đang dần vượt qua được tâm lý lo ngại về tác dụng phụ của vắc-xin, cũng như tâm lý chủ quan, lơ là thấy dịch bệnh đang được kiểm soát.

Hiện nay, hơn 98,5% nhóm trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi của tỉnh đã tiêm mũi 2; trong đó, hơn 38% tiêm mũi 3. Ở nhóm trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi, hơn 53,5% đã tiêm mũi 1 và hơn 26,5% đã tiêm mũi 2. Kế hoạch, từ nay đến hết quý III/2022, toàn tỉnh dự kiến tiêm cho gần 137.600 trẻ, phấn đấu đạt khoảng 95% trẻ tiêm đủ 2 mũi cơ bản. Việc tiêm chủng vẫn đang được triển khai đồng bộ ở 100% xã/phường/thị trấn, tại các điểm tiêm được tổ chức tại trạm y tế, trường học, điểm tiêm cố định và điểm tiêm lưu động.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều tỉnh, thành phố tiêm vaccine COVID-19 xuyên dịp nghỉ lễ

Xuyên suốt 3 ngày nghỉ lễ dịp 2/9 (từ 1-3/9), nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 với hơn 377.200 mũi tiêm. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 trở lên, mũi 2 tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại một số địa phương còn thấp. Biến thể mới có thể xuất hiện mùa Đông này.

Nhiều tỉnh, thành phố tiêm vaccine COVID-19 xuyên dịp nghỉ lễ
“Giữ cửa” không cho dịch vào nhà

Tỉnh ủy vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch...

“Giữ cửa” không cho dịch vào nhà

TIN MỚI

Return to top