ClockThứ Hai, 07/12/2020 08:43

Người lao động thắng kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTH - Toà án Nhân dân TP. Huế vừa đưa ra xét xử vụ án tranh chấp về tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giữa Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế (đại diện theo ủy quyền của 27 lao động) với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Giao thông – Thủy lợi Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Công ty cổ phần COXANO).

Phát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc gặp khóNgân hàng vào cuộc

Theo hồ sơ vụ kiện, những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại Công ty cổ phần COXANO, trong quá trình làm việc thường xuyên bị công ty nợ lương và nợ BHXH, BHYT, BHTN. NLĐ nhiều lần đề nghị với công ty về việc trả lương, đóng đầy đủ BHXH và cũng đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp để giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc nhưng công ty vẫn không giải quyết, quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tính đến ngày 30/6/2020, Công ty cổ phần COXANO còn nợ số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 4 tỷ đồng, tương ứng với thời gian nợ tiền từ tháng 4/2014. Trong thời gian đó đến nay, công ty không thực hiện việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ- BNN) với BHXH tỉnh.

Từ ngày 14/4/2018 đến ngày 25/6/2019, công ty đã có các quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều NLĐ, tuy nhiên, vẫn chưa thanh toán tiền lương và chưa đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Tính đến ngày 25/6/2019, công ty còn nợ 995.474.877 đồng tiền lương của 27 NLĐ và nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật của 25 NLĐ với số tiền là: 1.703.906.600 đồng (bao gồm cả tiền lãi chậm đóng tính đến thời điểm tháng 9/2020) và tiếp tục trả lãi chậm đóng phát sinh kể từ tháng 9/2020 theo quy định của Luật BHXH Việt Nam.

Theo ông Trần Đăng Văn, công nhân lái máy, một trong số 27 NLĐ bị nợ BHXH, ông làm việc theo hợp đồng lao động là 36 tháng tại Công ty cổ phần COXANO từ tháng 1/2016 đến 16/4/2018, vì không đảm bảo quyền lợi nên ông đã làm đơn xin thôi việc và đã được công ty ra quyết định cho thôi việc. Nhưng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động cho đến nay, công ty vẫn chưa chi trả tiền lương, không thực hiện thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho ông theo quy định của pháp luật, vì lý do công ty đang nợ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động. Hiện, Công ty cổ phần COXANO còn nợ ông Văn tổng số tiền lương trên 32 triệu đồng và nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho ông Văn trên 28 triệu đồng, cộng thêm tiền lãi 13 triệu đồng. Không chỉ có ông Văn mà rất nhiều NLĐ của Công ty cổ phần COXANO vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đằng sau những khoản nợ do người sử dụng lao động không tuân thủ pháp luật để lại là nỗi khổ của NLĐ và gia đình họ.

Theo quy định, đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định và cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ. Nếu đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHYT, BHTN sẽ thay đổi và phụ thuộc vào thời điểm đơn vị thực hiện chuyển nộp các chế độ cho cơ quan BHXH.

NLĐ đã có giấy ủy quyền cho Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế khởi kiện Công ty cổ phần COXANO đòi Công ty phải trả toàn bộ tiền lương và tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN nói trên. Ông Trần Nguyễn Hoài Trung, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công đoàn đã tổ chức các buổi tư vấn, đối thoại giải đáp thắc mắc, chuẩn bị sẵn các hồ sơ, mẫu đơn khởi kiện, đơn đề nghị hòa giải, sau đó vận động NLĐ làm hồ sơ khởi kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Với quy định hiện nay chúng tôi nghĩ chỉ còn cách là khởi kiện DN. Như vậy phần nào sẽ đòi lại được công bằng cho NLĐ”.

Sau một thời gian nỗ lực tư vấn, hỗ trợ và tập hợp hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp giúp công nhân lao động (CNLĐ), Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức tham gia phiên tòa bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ trong vụ kiện đòi nợ lương, chế độ BHXH đối với Công ty cổ phần COXANO. Căn cứ hồ sơ cung cấp của nguyên đơn, xét thấy các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn phù hợp với quy định pháp luật, TAND TP. Huế chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế buộc Công ty cổ phần COXANO phải có nghĩa vụ thanh toán nợ tiền lương của 27 NLĐ với tổng số tiền là 995.474.877 đồng; đồng thời, yêu cầu công ty phải có nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN, BHYT và tiền nợ lãi chậm đóng được tính đến tháng 8/2020 cho 25 NLĐ với số tiền trên 1,7 tỷ đồng và tiếp tục trả lãi chậm đóng phát sinh kể từ tháng 9/2020 theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Như vậy, tất cả hồ sơ của NLĐ uỷ quyền cho cán bộ Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế khởi kiện đã thắng kiện DN với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top