ClockThứ Ba, 31/03/2020 13:45

Nhà đầu tư “kêu” vì vướng thủ tục

TTH - Công ty Hello Quốc tế Việt Nam đầu tư xây dựng hạ tầng tại Khu công nghiệp (KCN) Tứ Hạ từ 2013, sau hơn 7 năm, hạ tầng ở đây vẫn chưa hoàn thiện do thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, chồng chéo.

Hạ tầng thiếu đồng bộ tại cụm công nghiệp Tứ Hạ

Hạ tầng Khu công nghiệp Tứ Hạ vẫn còn dang dở. Ảnh: LM

KCN Tứ Hạ được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 126,7ha tại Quyết định số 949 ngày 19/4/2008. Hiện Công ty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam đang triển khai dự án (DA) đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 27,3 ha, tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật dự kiến đến 2020.

Tổng Giám đốc Công ty Hello – Trương Quốc Cường phàn nàn: Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường mất thời gian dài khiến chúng tôi không thể triển khai thực hiện và hoàn thiện như dự kiến. Vì lẽ đó, những nhà đầu tư thứ cấp mà doanh nghiệp (DN) mời gọi được đều “một đi không trở lại” và hiện họ đã ổn định sản xuất kinh doanh ở những địa phương khác.

Nguyên nhân chậm trễ, theo ông Cường là “do TTHC phức tạp và không đồng bộ. Thực tế, chủ trương của tỉnh rất tốt, nhưng khi xuống đến sở, ban, ngành thì vướng, không giải quyết được”.

Tổng Giám đốc Công ty Hello cho biết, đơn vị được tỉnh chấp thuận cho thuê đất với diện tích 23ha và đã đầu tư trên 100 tỷ đồng vào KCN, gồm san lấp mặt bằng, hoàn tất công tác đền bù... Ngoài ra, hệ thống đường, điện chiếu sáng, thoát nước, khu xử lý nước thải KCN đã hoàn thành 30%...

Hiện có 3 đơn vị thứ cấp đã ký hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư: Công ty may mũ Lavyda (Hồng Kông) đang xây dựng nhà xưởng, diện tích 18.000m2. DA đầu tư băng tải, dây curoa đang đánh giá tác động môi trường (diện tích gần 16.000m2) và công ty sản xuất hạt sấy đã ký biên bản thoả thuận hợp tác với chủ đầu tư (diện tích 11.000m2), nhưng do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên chưa triển khai.

Để KCN sớm hoàn thiện, có điều kiện kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp, “chúng tôi mong muốn tỉnh có chính sách đầu tư rõ ràng cũng như có người nắm “đầu mối” để hỗ trợ, gỡ vướng về TTHC cho DN”, ông Cường đề xuất.

Chủ tịch UBND phường Hương Văn Nguyễn Xuân Chinh thông tin, KCN Tứ Hạ có một phần đất thuộc địa phận phường Hương Văn, hiện còn 26 ngôi mộ chưa di dời. Nguyên nhân do mới kiểm kê bổ sung nên chưa nhận tiền bồi thường, số khác do cùng 1 chủ (gia đình có đến 17 ngôi mộ) nên phải chờ đưa vào nghĩa trang Nhân dân phường. “Trường hợp này chúng tôi đã có dự kiến sẽ di dời ngày 16/3 âm lịch tới”, ông Chinh nói.

Ngoài ra, có 3 hộ dân thuộc diện di dời, đã nhận tiền đền bù hỗ trợ nhưng nhà ở mới chưa xây xong nên nhà đầu tư chấp nhận chờ.

Theo ông Chinh, qua làm việc với các bên liên quan, việc GPMB khá thuận lợi, địa phương tạo mọi điều kiện và dự kiến sẽ hoàn thành GPMB vào tháng 5 tới.

Ông Trần Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thị xã Hương Trà cho hay, việc hạ tầng KCN Tứ Hạ kéo dài 7 năm do cơ chế của tỉnh. Trung tâm có nhiệm vụ GPMB, bàn giao mặt bằng sạch. Phần còn lại nhà đầu tư thực hiện toàn bộ. Công ty Hello cũng đã đề nghị thuê đất hết 37ha và đang chờ tỉnh phê duyệt.

Theo Giám đốc Trung tâm PTQĐ thị xã Hương Trà, ngoài DA sản xuất mũ của Lavyda hiện đang xây dựng nhà xưởng, các DA khác mà nhà đầu tư đang kêu gọi phải được tỉnh phê duyệt DA xem có phù hợp quy hoạch KCN cũng như nằm trong danh mục được đầu tư của tỉnh hay không.

Trong Đề án phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh trên địa bàn Hương Trà đến 2025, thị xã đề ra mục tiêu lựa chọn một số ngành công nghiệp để ưu tiên phát triển theo hướng phải đáp ứng các ngành; dựa trên kết quả phân tích khách quan lợi thế của thị xã, là ngành có khả năng tham gia sâu vào sản xuất; có ý nghĩa nền tảng, có tác động lan tỏa cao đến các ngành kinh tế khác; sử dụng các công nghệ sạch, thân thiện môi trường; có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao; một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động mà thị xã đang có lợi thế.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Nghiên cứu ý tưởng đầu tư Khu công nghiệp La Sơn

Chiều 14/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) về việc nghiên cứu ý tưởng đầu tư Khu công nghiệp La Sơn.

Nghiên cứu ý tưởng đầu tư Khu công nghiệp La Sơn

TIN MỚI

Return to top