ClockThứ Tư, 07/03/2018 14:45

Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị: Sẽ mở cửa trở lại dịp Festival Huế 2018

TTH - Để kịp thời mở cửa phục vụ khách tham quan trong dịp Festival Huế 2018, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị đang khẩn trương sửa chữa, cải tạo không gian tại 17 Lê Lợi, chuẩn bị cho việc trưng bày tác phẩm nghệ thuật (TPNT) Điềm Phùng Thị.

Bàn giao Nhà trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng ThịTrung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng & Điềm Phùng Thị: Hợp nhất để phát huy giá trịDi dời Nhà trưng bày Điềm Phùng Thị nhận được sự đồng tình caoTuyển tình nguyện viên phục vụ Festival 2018Quảng bá Festival Huế 2018 bằng nhiều kênh

Cải tạo không gian trưng bày

Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Kinh, đơn vị thi công, đang tích cực tăng cường nhân lực để hoàn thành các công đoạn cải tạo ở trong nhà và ngoài trời, như: sơn quét, chỉnh trang các phòng, trang bị hệ thống ánh sáng...

Du khách quốc tế tham quan tác phẩm nghệ thuật của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị tại địa điểm trưng bày cũ (số 1 Phan Bội Châu, TP. Huế)

Ông Đặng Văn Bình, đại diện Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Kinh, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tối đa trong công tác cải tạo để kịp bàn giao cho đơn vị quản lý trưng bày và mở cửa đón khách trong dịp Festival Huế 2018. Tuy nhiên, đối với không gian ngoài trời, điều này còn phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng của các đơn vị liên quan, cụ thể hiện nay còn văn phòng của VNPT chưa giải phóng mặt bằng. Chúng tôi mong VNPT phối hợp với Trung tâm Festival Huế bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công”.

Phương án chỉnh trang nội thất không gian trưng bày trong nhà và ngoài trời đảm bảo tính hợp lý nhằm chuyển tải đầy đủ, khoa học những hình ảnh, tác phẩm của nhà điêu khắc (NĐK) Điềm Phùng Thị. Việc cải tạo không gian trưng bày đảm bảo tiêu chí không phá vỡ kiến trúc của ngôi nhà Pháp, chỉ mở rộng thông phòng (trước đây, được ngăn lại bằng ván). Theo ông Bình, cải tạo không gian trưng bày nghệ thuật khó hơn so với cải tạo một công trình thông thường. Ngoài đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật còn phải đáp ứng các tiêu chí về mỹ thuật từ việc sơn tường đến hệ thống điện chiếu sáng...

Đối với Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị, đơn vị đang rà soát lại tất cả tác phẩm trước đây đóng gói kết hợp xử lý các tác phẩm bị bong tróc. Đồng thời, lên maket, chuẩn bị nội dung trưng bày, nhất là giải pháp mỹ thuật cũng như di dời các tác phẩm từ sân vườn số 1 Phan Bội Châu về 17 Lê Lợi sau khi đơn vị thi công bàn giao mặt bằng. Theo bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị thời gian chuẩn bị cho công tác trưng bày không phải ngắn nên đơn vị thi công cần bàn giao sớm ít nhất 20 ngày trước khi diễn ra Festival Huế 2018.

Tạo điểm nhấn chủ đạo

 “Cùng với việc di dời, chúng tôi sửa chữa, phục hồi và phục chế các tác phẩm, hiện vật, tư liệu đang có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng. Các tác phẩm và hình ảnh tác phẩm đưa ra trưng bày được lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn trên cơ sở đảm bảo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, hiệu quả. Hình thức trưng bày mới đảm bảo tính dân tộc, hiện đại và phát huy hết các giá trị nghệ thuật của tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị hiện có; đồng thời, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của du khách trong và ngoài nước”. Bà Đinh Thị Hoài Trai nói.

Du khách quốc tế tham quan tác phẩm nghệ thuật của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị tại địa điểm trưng bày cũ (số 1 Phan Bội Châu, TP. Huế)

Trên cơ sở phương án thông phòng và cải tạo không gian nội thất hợp lý, với tổng diện tích trưng bày 267m2, nội dung trưng bày sẽ giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của NĐK Điềm Phùng Thị thông qua một số hình ảnh tư liệu, hiện vật liên quan đến tác giả.

Các tác phẩm được trưng bày theo 3 giai đoạn sáng tác khác nhau của NĐK Điềm Phùng Thị, gồm: thử nghiệm, khẳng định ngôn ngữ Điềm Phùng Thị và ứng dụng, trên cơ sở tôn trọng cách thức trưng bày tại số 1 Phan Bội Châu trước đây. Số lượng tác phẩm trưng bày có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào diện tích trưng bày sau khi hoàn thành việc cải tạo không gian mới tại 17 Lê Lợi và tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn.

Bà Hoài Trai nhấn mạnh: “Chuyển sang cơ sở mới, chúng tôi tập trung vào giải pháp trưng bày đảm bảo tính thẩm mỹ để tôn vinh tác phẩm, trong đó, chú trọng bố trí ánh sáng mỹ thuật, bục bệ để không gian trưng bày tạo điểm nhấn, hấp dẫn. Quan trọng là tạo ra các điểm nhấn chủ đạo bằng cách chọn lọc các tác phẩm điển hình để thu hút người xem”.

Đối với các tác phẩm trưng bày ngoài trời, dự kiến vẫn giữ lại toàn bộ các tác phẩm tại số 1 Phan Bội Châu. Một số tác phẩm bị hư hỏng sẽ được phục chế nguyên bản. Riêng tác phẩm “Hồ hân hoan” sẽ được giữ lại tại số 1 Phan Bội Châu theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại cuộc họp về việc di dời Nhà trưng bày TPNT Điềm Phùng Thị diễn ra trước đó. Tác phẩm này được gắn biển ghi dấu địa điểm nghệ sĩ Điềm Phùng Thị đã từng sống và sáng tác.

Không gian sân vườn tại 17 Lê Lợi sẽ không có công trình phụ nào, mà toàn bộ sẽ dành phục vụ trưng bày các tác phẩm ngoài trời, đồng thời tháo dỡ hàng rào để tạo không gian mở, kết nối với công viên đặt tượng cụ Phan Bội Châu và công viên Tứ Tượng ...

Trong dịp khánh thành địa điểm trưng bày mới, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị sẽ tổ chức tọa đàm kỷ niệm 25 năm thành lập Nhà trưng bày TPNT Điềm Phùng Thị...

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Return to top